Nét đẹp, nhân văn trong mỗi mùa thi

Nguyễn Hiền| 09/08/2020 08:37

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch chồng dịch, nên công tác chuẩn bị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần bảo đảm an toàn phòng dịch và quyền lợi cho thí sinh, tỉnh cùng các ngành, các cấp, địa phương đã nỗ lực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

ADQuảng cáo

Không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn

Để cụ thể hóa tinh thần đó, thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được hỗ trợ chi phí ăn, ở, đi lại trong các ngày thi. Riêng trong kỳ thi năm nay, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho 470 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ là 310.000 đồng/em, tổng kinh phí trên 145 triệu đồng.

Em Dương Đinh Trọng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) mồ côi bố, ở với mẹ và 3 anh chị em khác, nên hầu hết các khoản đóng góp ở trường em đều được miễn giảm.

Em Trọng tâm sự: “Em rất vui khi được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình học cũng như đến ngày thi tốt nghiệp. Em cảm thấy mình rất hạnh phúc và có thêm động lực để phấn đấu, không phụ lòng quan tâm của mọi người. Kỳ thi này em được hỗ trợ đã giảm rất nhiều lo lắng cho mẹ, bản thân yên tâm hơn để dự thi”.

Đoàn Thanh niên Agribank Chi nhánh huyện Đắk Glong đã trao tặng 1.000 khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho điểm thi Trường THPT Đắk Glong

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Tuy Đức) có đến 45% thí sinh là học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn và kỳ thi năm nay có 25 em được hỗ trợ. Hiệu trưởng Trần Văn cho biết: “Việc hàng năm tỉnh có chính sách hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi thi tôi thấy rất ý nghĩa và nhân văn. Được hỗ trợ chi phí các ngày thi, giúp nhiều gia đình nghèo bớt được nhiều nỗi lo hàng ngày. Tôi nghĩ đây là nét đẹp trong mỗi mùa thi mà tỉnh nên duy trì, góp phần giúp các em trên con đường học tập, hướng đến tương lai”.

Đa dạng các hình thức tiếp sức mùa thi

Cũng với tinh thần hỗ trợ thí sinh đến trường thi, nhiều trường đã có những hoạt động kêu gọi ủng hộ thiết thực. Điển hình, Trường THPT Phan Bội Châu (Cư Jút) đã kêu gọi nguồn quỹ hỗ trợ thêm cho  thí sinh. Bên cạnh các thí sinh được tỉnh hỗ trợ, 12 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn khác đã được trường hỗ trợ 100.000 đồng/em. Số tiền hỗ trợ tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho thí sinh trong những ngày thi.

ADQuảng cáo

Các cấp, hội, đoàn thể ở các địa phương đã có những hình thức vận động, kêu gọi hỗ trợ thí sinh thiết thực. Điển hình, tại điểm thi Trường THPT Đắk Glong, Huyện đoàn Đắk Glong đã đứng ra kêu gọi các cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay, tiếp sức cho các thí sinh trong suốt  các ngày dự thi. Cụ thể, trên 1.700 suất ăn sáng và trưa miễn phí, 1.600 khẩu trang, 100 chai dung dịch sát khuẩn, các phòng trọ được trao đến tay thí sinh...

Đặc biệt, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, tại 13 điểm thi đều được tiếp nhận khẩu trang và dung dịch sát khuẩn từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Nhiều huyện huy động máy đo thân nhiệt, máy phun khử khuẩn tự động nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh.  

Thí sinh được phát khẩu trang tại điểm thi Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa)

Tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi

Kỳ thi năm nay khác với những năm trước là có thêm các phòng thi dự bị, dành cho thí sinh đang trong diện cách ly tại các huyện Đắk Glong và Đắk Song. Để các thí sinh được dự thi, các địa phương đã có những hình thức hỗ trợ ý nghĩa, vừa bảo đảm an toàn cho kỳ thi vừa bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Điển hình, điểm thi Trường THPT Đắk Song đã bố trí xe và lực lượng y tế, bảo vệ đưa, đón thí sinh từ nơi cách ly y tế tập trung đến tận phòng thi trong tất cả các buổi thi. Đối với những thí sinh thuộc diện cách ly ở nhà, huyện thuê một khách sạn gần điểm thi và bố trí cán bộ y tế, lực lượng an ninh hướng dẫn, phục vụ, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc cách ly.

Dù điều kiện khó khăn nhưng tại các điểm thi đều có phương án tổ chức thi phù hợp, thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. Nhiều điểm thi bố trí rạp che, mái che cho thí sinh nhằm tránh mưa, nắng trong thời gian làm các thủ tục cần thiết để vào điểm thi. Điển hình như điểm thi Trường THPT Krông Nô (Krông Nô), điểm thi Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp)...

Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị  tại 13 điểm thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh-Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh luôn nhấn mạnh: Mặc dù phải tăng cường phòng, chống dịch bệnh nhưng tất cả các điểm thi cần phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. Đối với thí sinh đi từ vùng dịch về phải cẩn trọng phân loại làm sao vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa bảo đảm được quyền lợi của các em.

Quyết tâm của chính quyền các cấp của tỉnh Đắk Nông là không để thí sinh bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, trong các ngày thi, các điểm thi ngoài việc thực hiện nghiêm, đúng quy chế thi nhưng không gây áp lực, mà tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh hoàn thành bài thi tốt nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp, nhân văn trong mỗi mùa thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO