Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập vẫn còn thấp

Tường Mạnh| 02/05/2019 10:50

Trong 8 chỉ số nội dung Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 của tỉnh Đắk Nông vừa được công bố có 1 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất là Cung ứng dịch vụ công.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, trong chỉ số Cung ứng dịch vụ công lại có chỉ số thành phần Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập cũng nằm trong nhóm điểm thấp nhất (đạt 1,24 điểm và giảm 0,36 điểm so với năm 2017).

Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các cấp học là một trong những giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập. (Ảnh: Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 1/2019. Ảnh: N.H)

Theo phân tích, nguyên nhân chỉ số này giảm liên tục trong 2 năm là do nhiều sự vụ, sự việc xảy ra, gây bức xúc trong dư luận cả nước và trên địa bàn tỉnh. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở Giáo dục-Đào tạo và UBND cấp huyện.

Thực tế, vào đầu năm 2017, UBND tỉnh cũng đã từng công bố kết quả điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Việc điều tra được thực hiện theo phương pháp thông qua phiếu hỏi thăm dò mẫu các đối tượng là phụ huynh học sinh có con em đang theo học tại các trường tiểu học các huyện, thị xã.

Lúc đó, theo đánh giá, qua việc thu thập, phân tích số liệu cũng như đối chiếu với các chỉ số có liên quan đến điều tra dịch vụ giáo dục và tình hình thực tế tại tỉnh cho thấy, mặc dù ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng dịch vụ công, nhất là giáo dục tiểu học, nhưng mức độ chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, mức độ hài lòng của người dân đối với giáo dục tiểu học ở mức thấp, chỉ đạt 53%; đánh giá bình thường là 45,8% và không hài lòng là 1,2%.

ADQuảng cáo

Cụ thể, cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, từ phòng học, thư viện, khu bán trú, khu nhà ăn, khu vệ sinh... chưa được phụ huynh học sinh đánh giá cao. Việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục như nhập học, chuyển trường còn quá phức tạp và phiền hà, tốn nhiều thời gian thực hiện. Các khoản thu ngoài quy định vẫn ở mức cao; một số khoản thu chưa có sự bàn bạc, thống nhất giữa nhà trường, hội phụ huynh và phụ huynh học sinh.

Đa số các bậc phụ huynh đều nhìn nhận tích cực về chất lượng đội ngũ giáo viên, từ thái độ giao tiếp đến việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tuy vậy, mức độ hài lòng của phụ huynh vẫn ở mức thấp, chủ yếu là đánh giá ở mức bình thường. Tình trạng học thêm và dạy thêm vẫn diễn ra khá phổ biến, nguyên nhân được xác định là do từ người dạy và người học.

Từ kết quả điều tra, khảo sát trên, UBND tỉnh đã giao Sở GD-ĐT tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể về cơ sở vật chất tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, chú ý vào khu vui chơi, khu vệ sinh, khu nhà ăn... Qua đó, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phương án cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới theo lộ trình, phù hợp nhu cầu, tình hình thực tế. Sở GD-ĐT cũng phải rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giáo dục liên quan đến cá nhân, tổ chức và tham mưu đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, qua kết quả chỉ số Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập vừa công bố tiếp tục nằm trong nhóm điểm thấp nhất cho thấy, ngành Giáo dục, các địa phương cần phải tăng cường nghiên cứu, đề ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém và cải thiện chỉ số này trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Theo đó, Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ công lĩnh vực giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ. Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các cấp học, ngành Giáo dục thực hiện nghiêm các quyết định, quy định hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc thu, quản lý và sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên phải ngày càng nâng cao chất lượng cả về năng lực, kỹ năng giảng dạy và phẩm chất đạo đức. Cùng với kiên quyết xóa bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, ngành Giáo dục cũng phải thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra về tình trạng dạy thêm, học thêm, bạo hành cũng như tình trạng lạm thu trong nhà trường.

Có thể nói, tuy mang tính tương đối nhưng kết quả công bố chỉ số là một trong những thông tin tham khảo quan trọng, bổ ích, đáng tin cậy. Qua đó, cơ quan quản lý có trách nhiệm nghiên cứu, đề ra những giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong chất lượng cung ứng dịch vụ công, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập vẫn còn thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO