Mùa tuyển sinh vẫn nhiều nỗi lo

Nguyễn Hiền| 09/07/2018 10:28

Bắt đầu từ ngày 2/7, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thực hiện công tác tuyển sinh các bậc học năm học 2018-2019. Riêng tại thị xã Gia Nghĩa, công tác tuyển sinh ở bậc mầm non và tiểu học vẫn luẩn quẩn với những khó khăn về thiếu cơ sở vật chất.

ADQuảng cáo

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai chỉ xét tuyển những hồ sơ học sinh đúng tuyến

Nhiều trường bị áp lực

Theo chỉ tiêu của Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thị xã phê duyệt, năm học 2018-2019, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, ở phường Nghĩa Đức được tuyển sinh 175 học sinh khối lớp 1. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng ngày đầu tiên bán hồ sơ tuyển sinh đã có 300 bộ hồ sơ bán ra và ngày sau đó hồ sơ nhận vào đã gần đủ số lượng tuyển sinh. Theo Ban giám hiệu nhà trường, với số lượng phòng học hiện có và nhu cầu của học sinh trên địa bàn, khả năng các lớp học sẽ vượt mức số lượng quy định.

Trường mầm non Sơn Ca, ở phường Nghĩa Đức hàng năm vẫn được xem là “điểm nóng” tuyển sinh vì số lượng phòng học hạn chế, trong khi nhu cầu lại rất nhiều. Để hạn chế tình trạng “nóng” như những năm trước, nhà trường không thực hiện bán hồ sơ ồ ạt mà chỉ xét những trường hợp đúng quy định mới bán hồ sơ.

Trường mầm non Sơn Ca cho phụ huynh các khối lớp đăng ký lại nhu cầu nhập học

Theo cô Trần Thị Sen, Phó Hiệu trưởng nhà trường, toàn trường hiện có 8 phòng học nhưng trước hết phải ưu tiên cho trẻ 5 tuổi. Lớp mầm chỉ có 2 phòng học nên chỉ tiêu được giao tuyển sinh là 50 cháu. Tuy nhiên, theo điều tra thì nhu cầu trẻ trên địa bàn lên đến 117 cháu. Vì vậy, trong quá trình tuyển sinh mặc dù đã đủ số lượng theo quy định, nhưng với những trường hợp đủ điều kiện, nhà trường vẫn phải nhận. Các trường hợp đã nhận, trường sẽ báo cáo Phòng GD-ĐT để có hướng giải quyết.

Tại Trường mầm non Hoa Phượng Vàng, ở phường Nghĩa Tân trong ngày thứ hai tuyển sinh vẫn rất đông phụ huynh đến xin nhập học cho con.

Theo Hiệu trưởng Lê Thị Nguyên, năm nay nhà trường được giao tuyển sinh 167 cháu ở các khối lớp; trong đó, khối lớp mầm được tuyển 65 cháu nhưng hồ sơ nhận vào sau hai ngày tuyển sinh đã lên đến trên 100 cháu. Hiện tại, nhà trường cũng đang đồng thời cho phụ huynh các khối lớp khác đăng ký lại nhu cầu học tập của con em để nắm số lượng chính xác trong năm 2018-2019. Từ số liệu rà soát, những khối lớp có số lượng trẻ ít hoặc giảm có thể thực hiện dồn lớp để bố trí cho khối lớp mầm. Tuy nhiên, thực tế tình hình cho thấy, các lớp mầm sẽ có khả năng tăng quá mức quy định từ 5 đến 7 cháu.

ADQuảng cáo

Dù chỉ tiêu tuyển sinh là 175 học sinh, nhưng nhu cầu nộp hồ sơ xin vào Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai rất nhiều

Có trường lại thong thả

Đối lập với không khí tấp nập, áp lực tại các trường ở trung tâm thị xã, một số trường học khác ở vùng ven gần như rất yên tĩnh. Các trường tiểu học tại xã Đắk Nia với đặc thù có đông học sinh dân tộc thiểu số, hầu hết phụ huynh có thói quen gần ngày khai giảng mới đi nhập học cho con nên không khí tuyển sinh rất thong thả.

Riêng tại Trường tiểu học N’Trang Lơng tuy ở phường Nghĩa Tân, nhưng nằm ở vùng ven, nên nhiều năm nay vẫn khó khăn trong công tác tuyển sinh, nguyên nhân phổ biến nhất là do phụ huynh muốn con học ở trường trung tâm. Vì vậy, hiện nay nhà trường vẫn phải gửi danh sách những học sinh thuộc tuyến tuyển sinh của mình cho các trường học khác để tránh trường hợp “mất” học sinh.

Ngay trong ngày tuyển sinh thứ 2, khi chúng tôi đến liên hệ tìm hiểu về khó khăn trong công tác tuyển sinh thì tại trường chỉ có một cô giáo đang dạy hè cho học sinh, hầu hết các phòng đều khóa cửa. Khi chúng tôi yêu cầu được gặp Ban giám hiệu thì giáo viên cho biết không có ai ở trường. Sau khi gọi điện liên lạc nhiều lần với hiệu phó không được, chúng tôi liên lạc với hiệu trưởng thì cũng chỉ nhận được một số thông tin về những khó khăn trong công tác tuyển sinh của trường. Việc khó tuyển sinh đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng xem ra Ban giám hiệu nhà trường vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu...

Trong khi đó, Trường tiểu học N'Trang Lơng không mở phòng tuyển sinh mà giáo viên nhận hồ sơ ngay cửa lớp

Thị xã tăng 500 học sinh

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã, trước khi tuyển sinh, phòng đã quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về tuyển sinh. Theo rà soát, năm học 2018-2019, thị xã tăng khoảng 500 học sinh so với năm học trước, chưa kể học sinh từ nơi khác đến nhập khẩu. Mặc dù thị xã cũng đã được đầu tư xây dựng thêm một số phòng học, chủ yếu là bậc tiểu học nhưng số phòng học vẫn thiếu rất nhiều, nhất là bậc mầm non.

Các trường thuộc khu vực xã thì tương đối ổn định nhưng các trường khu vực trung tâm thì chịu rất nhiều áp lực về vấn đề tuyển sinh. Vì vậy, các trường thuộc khu vực trung tâm thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cũng rất khó khăn. Một số trường phải tận dụng hết các phòng chức năng để làm phòng học. Để giải quyết khó khăn trước mắt, phòng chỉ đạo các trường điều tra sĩ số học sinh và thực hiện dồn lớp nếu được để ưu tiên cho khối lớp 1.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa tuyển sinh vẫn nhiều nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO