Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015: Nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi

Nguyễn Hiền| 16/03/2015 10:40

Mới đây, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015 với nhiều điểm mới. Theo tinh thần đó, hiện tại Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã và đang có những bước chuẩn bị tích cực để việc tổ chức kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế.

ADQuảng cáo

Nhiều điểm mới

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, với việc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 được tổ chức vào các ngày 1- 4/7 muộn hơn trước đây 1 tháng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi có thêm thời gian để ôn tập, chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi.

Về cụm thi, Bộ quy định có hai loại gồm: cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và cụm thi cho các thí sinh xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, được tổ chức ít nhất tại hai tỉnh gần nhau do trường đại học chủ trì. Riêng đối với cụm thi dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, tùy theo số lượng đăng ký, các địa phương có thể tổ chức theo liên trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng đều do Sở GD-ĐT chủ trì.

Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) tổ chức cho học sinh khối lớp 12 thi thử tốt nghiệp

Bộ cũng quy định, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các thí sinh trong việc chọn môn thi thứ 4 phù hợp với năng lực của mình. Về thời gian làm bài thi cũng nhiều hơn so với các năm trước.

Theo đó, các môn tự luận gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý sẽ thi trong 180 phút; các môn trắc nghiệm gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ sẽ thi trong thời gian 90 phút. Đề thi sẽ đảm bảo đánh giá được ở 4 mức độ gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để đảm bảo việc phân hóa được trình độ thí sinh.

Tại kỳ thi năm nay, những thí sinh đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ. Cụ thể, những học sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng sẽ được Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế trong các môn tự chọn.

ADQuảng cáo

Có thể nói, điểm mới này đã phần nào tạo thuận lợi và giảm được áp lực cho nhiều thí sinh, nhất là thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp. Điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp và làm căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Ngoài ra, các thí sinh THPT cũng sẽ được bảo lưu kết quả thi tốt nghiệp của năm trước như các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Theo đó, thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước, nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì sẽ được bảo lưu điểm thi của các môn thi đạt từ 5 điểm trở lên để xét tốt nghiệp cho năm tiếp sau đó.

Một điểm mới tạo thuận lợi nữa là các thí sinh sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi để dự tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Thay vì đăng ký dự thi xét tuyển các trường đại học, cao đẳng trước thì năm nay, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia thí sinh mới đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các trường  đại học, cao đẳng. Vì vậy, thí sinh sẽ có cơ sở và cơ hội lớn hơn để lựa chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

Đắk Nông sẽ có hai cụm thi

Cũng theo ông Toàn thì dựa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia Bộ GD-ĐT ban hành thì các thí sinh của tỉnh Đắk Nông sẽ dự thi tại hai cụm thi. Cụm thi thứ nhất được tổ chức  tại Trường Đại học Tây Nguyên (Đắk Lắk) đối với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Cụm thi thứ hai sẽ tổ chức ở các trường đối với các thí sinh dự thi chỉ lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, hiện tại ngành Giáo dục đã và đang hướng dẫn cho học sinh đăng ký dự thi theo quy chế đến hết ngày 30/4. Sở cũng đang xây dựng phương án tổ chức các cụm thi phù hợp trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh khi đăng ký cũng như dự thi.

Các đơn vị trường học đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung về đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia trong học sinh và phụ huynh. Cùng với đó, việc chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ và phương án phối hợp với trường đại học trong việc tổ chức các cụm thi sao cho đạt hiệu quả cao nhất đang được xúc tiến. Ngoài ra, các trường cũng được hướng dẫn tổ chức giảng dạy hoàn thành chương trình lớp 12 theo quy định; trong đó chú trọng đến việc khai thác thời lượng dành cho ôn tập trong giờ học chính khóa.

Theo nhận định của Sở GD-ĐT thì đối với một số môn có lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp sẽ gây khó khăn cho một số trường trong việc tổ chức ôn tập cũng như dự thi. Tuy nhiên, Sở  đã chỉ đạo, quán triệt các trường phải tổ chức ôn tập theo đúng quy định, giúp học sinh nắm vững được kiến thức cũng như tự tin khi dự thi để đạt kết quả cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015: Nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO