Khu vận động thể chất tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ mầm non

Nguyễn Hiền| 15/01/2016 09:41

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục-Đào tạo, trong năm học 2015-2016, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng khu vận động thể chất, tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo

Tại Trường mầm non Vàng Anh ở xã Nam Xuân (Krông Nô), trong giờ ra chơi rộn rã tiếng trẻ cười đùa, tham gia các hoạt động ngoài trời. Nhiều trò chơi hấp dẫn thu hút trẻ như đá bóng, cầu trượt, dội nước, xây dựng mô hình bằng cát....

Trẻ em Trường mầm non Vàng Anh (Krông Nô) trong giờ vận động ngoài trời

Nhiều trẻ chơi hết trò này đến trò khác một cách thích thú. Trò chơi thu hút nhiều trẻ tham gia nhất là bóng đá nam. Với sân bóng đá mini được làm từ cỏ nhân tạo mềm và sạch sẽ, các bạn nam hăng say đá trong sự cổ vũ của các bạn nữ. Theo cô Nguyễn Thị Xuân Thảo, Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh thì ngoài việc vận động “tinh” trong lớp, nhà trường tích cực giúp trẻ phát triển vận động “thô” bằng các trò chơi ngoài trời.

Khu vận động liên hoàn được xây dựng dựa trên kinh phí xã hội hóa, bao gồm các đồ dùng, đồ chơi giúp trẻ phát triển cả cơ tay, cơ chân và thể chất như xích đu, bập bênh, đi thăng bằng... Khi triển khai xây dựng, phụ huynh các lớp hưởng ứng rất nhiệt tình bằng việc góp ngày công, kinh phí. Vì hầu hết là tận dụng các vật liệu có sẵn, rẻ tiền nên việc làm khu vui chơi cũng không mất quá nhiều kinh phí.

Tại Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) thì các giờ vận động ngoài trời đã trở thành giờ mong đợi của trẻ vì có nhiều trò để vui chơi hơn trước đây. Theo Ban giám hiệu nhà trường hiện tại khu vận động thể chất có khoảng 100 các loại đồ dùng, đồ chơi tự làm. Hàng tuần, nhà trường sắp xếp lịch cho các lớp luân phiên tham gia các trò chơi vận động vào các giờ râm mát.

ADQuảng cáo

So với mua sẵn thì những đồ dùng, đồ chơi tự làm đã thu hút được quan tâm của trẻ hơn. Nhiều vật dụng gần gũi được tận dụng và sơn phủ nhiều màu hấp dẫn làm trẻ thích thú như lốp xe, tre, ván... Từ khi có khu vận động, sân trường dường như trở thành điểm sinh hoạt vui chơi cho trẻ. Nhiều phụ huynh phấn khởi vì con mình có được môi trường vui chơi phù hợp mà trước đây phải vào các khu giải trí lớn mới có.

Chị Phan Thị Hòa, một phụ huynh cho biết: “Từ khi nhà trường có khu vận động, tôi thường tranh thủ đưa cháu đi học sớm hơn để có thêm thời gian tham gia các trò chơi cùng bạn. Trước đây, cháu rất nhút nhát, nhưng giờ lại mạnh dạn và thích các trò chơi như đi thăng bằng, đu dây. Có lẽ do vận động nhiều, cháu ăn uống khỏe hơn nên tăng ký rất đều”. 

Theo bà Đỗ Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thì phát triển toàn diện về thể chất cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng của bậc mầm non. Nhờ phát động sâu rộng nên đến nay, 100% trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh đã có khu vận động phát triển thể chất.

Dựa trên điều kiện thực tế của mình, nhiều trường đã sáng tạo ra các đồ dùng, đồ chơi, khu vui chơi phù hợp để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất. Trong quá trình triển khai, hầu hết các trường đều bảo đảm được các điều kiện như phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ, an toàn và tiết kiệm chi phí. Ngoài tác dụng vận động, nhiều trò chơi còn có tác dụng phát triển sự sáng tạo nên phù hợp với sở thích của nhiều trẻ.

Ngành Giáo dục cũng đang tiếp tục động viên, khuyến khích các trường tích cực bổ sung thêm các dụng cụ, đồ dùng, đồ chơi để tạo hứng thú tham gia cho trẻ. Những điểm trường có điều kiện cũng được khuyến khích xây dựng khu vận động phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển vận động một cách tốt nhất, toàn diện nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vận động thể chất tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO