Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét

Nguồn Chinhphu.vn| 30/10/2014 15:47

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị chỉ đạo thực hiện đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bằng nhận xét thay vì điểm số như trước đây.

ADQuảng cáo

Thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Để triển khai hiệu quả quy định này, Bộ đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường triển khai thực hiện Thông tư 30.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cán bộ quản lí, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

ADQuảng cáo

Giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.

Đồng thời, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo...

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.

Tại Thông tư 30, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ đánh giá học sinh theo nguyên tắc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên.

Bộ Giáo dục nhấn mạnh không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO