Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh: Khẳng định tầm quan trọng công tác chủ nhiệm

Nguyễn Hiền| 19/04/2016 14:27

Vừa qua, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi đã thu hút được sự tham gia đông đảo của giáo viên bậc phổ thông. Hội thi đã để lại nhiều ấn tượng và giúp giáo viên học tập kinh nghiệm để nâng cao năng lực, nghiệp vụ sư phạm trong công tác giáo dục học sinh.

ADQuảng cáo

Giáo viên lớn tuổi nhất tham gia hội thi và đạt giải nhất ở khối THCS

Giáo viên chủ nhiệm không phải dễ

“Làm giáo viên chủ nhiệm không phải là dễ”, đó là cảm nhận của hầu hết thí sinh tham gia hội thi. Do đó, mỗi phần thi là một dịp đúc rút kinh nghiệm, khám phá thú vị trong công tác làm chủ nhiệm lớp của giáo viên. Cụ thể, ở phần thi hồ sơ được Ban tổ chức đánh giá là hầu hết giáo viên đều bảo đảm được yêu cầu về hình thức và nội dung.

Đa số sổ chủ nhiệm đều thể hiện được đầy đủ kế hoạch giáo dục và tình hình hoạt động của lớp chủ nhiệm, qua đó thấy rõ được sự tiến bộ của học sinh. Các sáng kiến kinh nghiệm được chuẩn bị công phu, có ý tưởng sáng tạo, được giáo viên đúc kết từ thực tiễn. Qua phần thi hiểu biết cũng cho thấy, hầu hết giáo viên đã cơ bản nắm bắt được các chủ trương, đường lối, định hướng về đổi mới giáo dục liên quan đến công tác chủ nhiệm và đánh giá học sinh.

Một trong những phần thi được phần lớn giáo viên đánh giá là thiết thực, có thể bổ sung vào sổ tay làm công tác chủ nhiệm đó là phần thi ứng xử tình huống sư phạm. Với hình thức trực tiếp trình bày việc xử lý tình huống do Ban giám khảo đưa ra đã giúp giáo viên thể hiện được sự hiểu biết, khéo léo, tinh tế của mình trong giải quyết vấn đề.

Cô Lê Thị Phụng, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (Đắk Mil) tâm sự: “Tôi thấy việc tổ chức hội thi này rất thiết thực vì thể hiện được tầm quan trọng của công tác làm chủ nhiệm. Tôi thích nhất là phần thi xử lý tình huống vì hầu hết đều có thể áp dụng được vào thực tế. Qua theo dõi việc xử lý tình huống của các đồng nghiệp đã giúp tôi biết thêm nhiều kỹ năng, nhất là những cách xử lý tình huống đầy tính sáng tạo, mang ý nghĩa giáo dục cao”.

ADQuảng cáo

Cùng với phần thi xử lý tình huống thì phần thi kể chuyện cũng thu hút được sự quan tâm của hầu hết giáo viên. Qua những câu chuyện kể đầy xúc động nhưng xuất phát từ thực tế đã để lại nhiều ấn tượng đối với người nghe. Đó là những câu chuyện xoay quanh việc học sinh bỏ học, học sinh cá biệt, những học sinh bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội hay bố mẹ ly hôn…

Qua mỗi câu chuyện là những cách giải quyết hợp lý, đầy trách nhiệm của mỗi giáo viên. Không những vậy, mỗi câu chuyện không chỉ thể hiện tình yêu thương của giáo viên đối với học sinh mà còn là sự định hướng, giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình.

Cô Nguyễn Thị Kim Sen, giáo viên Trường THPT Đắk Mil (Đắk Mil) chia sẻ: “Tham gia hội thi tôi càng thấy để hoàn thành vai trò của người giáo viên chủ nhiệm không phải dễ. Bởi không chỉ truyền dạy kiến thức mà mỗi hành động, ứng xử của giáo viên chủ nhiệm sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của mỗi học sinh về sau. Chính vì vậy, qua hội thi không chỉ giúp chúng tôi thể hiện được năng lực của mình mà còn là dịp để được giao lưu với những giáo viên tâm huyết với nghề khác. Đây cũng chính là động lực, động viên tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn vai trò của mình trong công tác chủ nhiệm”.

Một “kênh” để trau dồi các kỹ năng sư phạm

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thì mục đích của hội thi là tạo sân chơi lành mạnh cho giáo viên, qua đó lan tỏa về tầm quan trọng của công tác làm chủ nhiệm. Chính vì vậy, ngoài việc “thi” thì Ban tổ chức muốn tạo ra ngày “hội” thật sự để giáo viên được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, mỗi giáo viên sẽ tự bổ sung, hoàn thiện thêm vốn kiến thức, kỹ năng giáo dục học sinh trong thực tiễn.

Điều đáng mừng nhất là hội thi đã huy động được đông đảo giáo viên tham gia một cách nghiêm túc nên kết quả đạt được cũng rất đáng ghi nhận. Những phần thi được đánh giá là khó thì tỷ lệ giáo viên hoàn thành xuất sắc lại chiếm tỷ lệ rất cao.

Đặc biệt, việc tham gia của những giáo viên “đứng tuổi” cũng đã phản ánh được phần nào tinh thần học hỏi, tích cực đổi mới nghiệp vụ sư phạm của nhiều giáo viên. Từ ý nghĩa thực tiễn này, ngành sẽ tổ chức hội thi định kỳ để giáo viên có thêm một “kênh” để trau dồi các kỹ năng sư phạm trong việc cung cấp tri thức cũng như hình thành nhân cách cho học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh: Khẳng định tầm quan trọng công tác chủ nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO