Học giỏi văn từ sự đam mê

Nguyễn Hiền| 02/05/2019 10:51

Yêu thích, đam mê văn học, em Vũ Thị Châu Giang, lớp 12A, Trường THPT Hùng Vương ở xã Quảng Phú (Krông Nô) đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nhất là môn Văn.

ADQuảng cáo

Khuôn mặt dễ mến, giọng nói nhẹ nhàng, khiêm tốn là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Vũ Thị Châu Giang. Gặp em trong thư viện, Giang đang mải mê đọc các tác phẩm văn học và những sách về chủ đề nuôi dưỡng hạt giống tâm hồn.

Châu Giang có thói quen đọc sách và ghi chép lại những câu từ hay để làm tư liệu cho các bài viết của mình

Theo Giang, để học tốt môn Văn, quan trọng nhất là phải đọc thật nhiều sách, nên bổ sung được rất nhiều lượng kiến thức, phục vụ cho môn học của mình. Từ đọc sách, không chỉ làm tâm hồn trở nên thoáng đạt hơn mà có rất nhiều câu chuyện, câu nói hay có thể sử dụng vào các bài viết, nhất là các bài văn nghị luận xã hội. Việc lấy dẫn chứng làm cho mình khắc nhớ lâu hơn, hiểu rõ hơn ý nghĩa của mỗi đề văn. Ngoài đọc sách và tài liệu, Giang thường có thói quen sưu tầm những đề văn hay và tự làm. Sau đó Giang nhờ giáo viên hướng dẫn thêm và sửa lại để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Giang tâm sự: “Đọc sách nhiều giúp em bổ sung thêm vốn từ ngày càng phong phú. Cùng là một vấn đề nhưng ta có thể diễn đạt sao cho hay nhất, thuyết phục và giàu cảm xúc nhất. Sách có rất nhiều nên em thường tham khảo ý kiến của các giáo viên về những đầu sách phù hợp. Quá trình đọc, em thường viết ra sổ những câu từ hay, những đoạn văn yêu thích, rồi đọc đi đọc lại và một lúc nào đó ứng dụng vào bài viết của mình. Em thấy mỗi bài văn, mỗi cuốn sách cũng giống như một câu chuyện cuộc sống, luôn ẩn chứa những thông điệp giúp chúng ta sống tốt và có ý nghĩa hơn. Mỗi khi bắt đầu làm một bài văn, em đều hướng đến những suy nghĩ đó để có những phân tích, dẫn chứng đa chiều”.

ADQuảng cáo

Cô Nguyễn Thị Thùy Dương, giáo viên môn Văn cho biết, Giang có ý thức tự học rất tốt, chịu khó tìm tòi, tìm hiểu và nghiên cứu. Từ hiểu nên em ngày càng đam mê với bộ môn. Em hay thử sức và nhờ giáo viên hỗ trợ những đề văn khó và lạ. Ngoài những tài liệu giáo viên cấp, Giang rất chịu khó tìm tòi các nguồn thông tin, tích cực tìm hiểu và nghiên cứu trên các trang web được định hướng nên khả năng cảm thụ rất tốt. Với điều kiện gia đình khó khăn, những thành tích em đã đạt được là sự nỗ lực rất lớn”.

Không chỉ giỏi môn Văn, Châu Giang (bên trái) còn là học sinh giỏi toàn diện của trường

Với niềm đam mê văn học, Châu Giang đã đạt được những thành tích đáng nể đối với một học sinh nơi vùng sâu, vùng xa. Năm lớp 10, Giang đạt hai giải Bạc cấp tỉnh và giải Đồng khu vực phía Nam trong cuộc thi Olympic. Năm lớp 11, Giang đạt giải Nhất cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và Huy chương vàng Olympic cấp tỉnh. Năm học 12 này, Giang cũng đã kịp thêm vào bộ sưu tập thành tích của mình với giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba cấp Quốc gia trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Văn. Không chỉ đạt thành tích cao ở môn Văn, hàng năm Giang còn là học sinh giỏi toàn diện của nhà trường.

Ông Vũ Văn Long (bố Giang) cầm bộ sưu tập giấy khen và huy chương của con gái trên bàn tay chai sạm, không giấu nổi niềm tự hào, xúc động: “Gia đình dù khó khăn, nhưng luôn tạo mọi điều kiện để cháu được đầy đủ. Có lẽ, đó cũng là động lực để cháu phấn đấu trong học tập. Đây cũng là điều hạnh phúc nhất của người làm bố làm mẹ”.

Với Giang, những kết quả, thành tích đạt được trong học tập là bước đệm và mở ra nhiều cơ hội để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình bước vào giảng đường đại học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học giỏi văn từ sự đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO