Hoạt động khuyến học, khuyến tài chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra

Nguyễn Hiền| 14/08/2014 08:59

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 68/71 xã, phường, thị trấn có chi hội khuyến học; nhưng tỷ lệ thôn, buôn, bon, tổ dân phố có chi hội khuyến học lại thấp. Cụ thể như: huyện Tuy Đức 43%, huyện Đắk Song 51%, huyện Đắk Glong 69% và Krông Nô 69%.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh mới có trên 93.900 hội viên, chiếm khoảng 18% so với tổng dân số toàn tỉnh. Trong đó, nhiều địa phương đạt tỷ lệ thấp như: huyện Krông Nô chỉ đạt 3,1% tổng dân số, huyện Đắk Mil đạt 10% và thị xã Gia Nghĩa cũng chỉ đạt được 11%. Phong trào dòng họ, hội đồng hương hiếu học… cũng được một số địa phương quan tâm hơn, nhưng tỷ lệ đạt được vẫn khá thấp.

Tộc họ Hồ ở thị xã Gia Nghĩa trao thưởng "Con ngoan, trò giỏi" cho con em trong họ. Ảnh: Đức Diệu

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học tỉnh thì vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc phát triển phong trào khuyến học khuyến tài (KHKT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn gặp rất nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, gây trở ngại trong việc thực hiện thành công các mục tiêu về xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Trong đó, một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm và nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác KHKT, xây dựng XHHT nên thờ ơ, chưa tăng cường chỉ đạo đoàn thể phối hợp công tác với hội khuyến học. Việc huy động các nguồn lực xã hội thông qua các chủ trương, biện pháp tuyên truyền để mọi người tham gia các hoạt động KHKT, xây dựng XHHT còn nhiều hạn chế.

Thậm chí, nhiều hội khuyến học cấp cơ sở còn không triển khai thực hiện theo  văn bản chỉ đạo của cấp trên. Nhiều địa phương không tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về các hoạt động trong năm. Hội Khuyến học các huyện, thị xã hầu như ít tổ chức đi công tác thực tế xuống cơ sở để nắm bắt tình hình cũng như nhắc nhở, động viên cán bộ làm công tác khuyến học ở các xã, phường, thị trấn và các thôn, buôn, bon…

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền về sự phối hợp giữa các đoàn thể, các tổ chức chính trị chưa thường xuyên và hiệu quả. Việc phối hợp giữa trường học và các ngành, đoàn thể chưa đúng mức nên chưa thu hút được lực lượng lớn từ các đơn vị này tham gia hoạt động KHKT, xây dựng XHHT.

Ngoài ra, đời sống của người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn nên chưa chú trọng đến việc tham gia các hoạt động KHKT. Cán bộ chuyên trách công tác KHKT không có chế độ phụ cấp cũng là một nguyên nhân làm cho nhiều địa phương chưa thực sự đẩy mạnh các hoạt động KHKT.

Cũng theo ông Tiến, với nhiệm vụ và chức năng của mình, thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tham mưu các cấp ủy, chính quyền tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo thực hiện các mục tiêu của phong trào KHKT đã đặt ra.

Hội cũng mong muốn các cấp ủy, chính quyền ở các địa phương cần quan tâm, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phong trào KHKT cũng như xây dựng XHHT, giảm thiểu số học sinh bỏ học giữa chừng hàng năm.

Tỉnh cũng nên có chủ trương bố trí chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách công tác KHKT để khích lệ, động viên họ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình phát triển phong trào KHKT, xây dựng XHHT. Cùng với đó, việc đưa các tiêu chí của phong trào KHKT lồng ghép vào việc công nhận các danh hiệu văn hóa ở các địa phương cũng là điều cần thiết để khích lệ toàn dân tham gia tích cực vào phong trào xây dựng XHHT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động khuyến học, khuyến tài chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO