Giúp học sinh có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích

Nguyễn Hiền| 03/07/2018 09:28

Bắt đầu từ cuối tháng 5, học sinh các trường bắt đầu kỳ nghỉ hè. Đây cũng là thời gian mong đợi của nhiều học sinh vì tạm thời được tạm quên sách vở. Tuy nhiên, để các em có một mùa hè thật sự bổ ích, ý nghĩa rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Không tạo áp lực cho học sinh

Rút kinh nghiệm của những mùa hè trước, hiện nay, các đơn vị liên quan đã và đang triển khai các phương án, kế hoạch để tổ chức ngày hè cho thanh, thiếu niên hiệu quả, ý nghĩa. Trong những ngày cuối năm học, vào dịp tổng kết, giáo viên các trường đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền về các nội dung liên quan đến phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em. Phụ huynh được phổ biến, tuyên truyền về việc không tạo áp lực cho con em trong học tập, nhất là đối với học sinh chuẩn bị vào lớp 1.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Đội của các trường cũng tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo môi trường cho học sinh được thể hiện khả năng, năng khiếu của mình. Các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” được giáo viên lồng ghép trong các CLB như CLB Toán, Anh văn… Để quản lý chặt chẽ và bảo đảm an toàn, các trường tổ chức bàn giao học sinh về địa phương. Sau khi tiếp nhận, tùy thuộc vào điều kiện của mình, các địa phương tổ chức các hoạt động phù hợp.

Tạo sân chơi ý nghĩa cho thanh, thiếu niên sẽ hạn chế được tối đa các tai nạn thương tích

Hiện nay, các địa phương đang trong quá trình nhận thanh, thiếu niên về và lên kế hoạch tổ chức các hoạt động. Nhiều địa phương có sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên tình nguyện về từ các trường THPT trong toàn tỉnh và sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng. Nội dung tổ chức sinh hoạt hè cũng được Tỉnh đoàn lập kế hoạch cụ thể nhằm hướng dẫn các tổ chức đoàn cơ sở triển khai.

ADQuảng cáo

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với chủ đề “Tuổi trẻ Đắk Nông sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” cũng sẽ được triển khai ở tất cả các xã, phường, thị trấn, trong đó tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn, các xã đăng ký về đích nông thôn mới. Các chiến dịch khác đồng loạt được triển khai như: Tiếp sức mùa thi, Tình nguyện mùa hè xanh, Tình nguyện Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh…

Bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, ý nghĩa

Liên quan đến việc tổ chức mùa hè an toàn và ý nghĩa, UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện, với mục tiêu là bảo đảm cho thanh thiếu niên trên địa bàn có một mùa hè an toàn, ý nghĩa. Điển hình như liên quan đến phòng, chống đuối nước trong dịp hè, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa công tác dạy bơi, kỹ thuật bơi, dạy kỹ năng sống và kỹ năng an toàn đuối nước. Các địa phương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ những khu vực nước nguy hiểm, thực hiện cắm biển báo tại các hồ, đập, sông, suối... Những khu vực có thể xảy ra tình trạng đuối nước cần làm hàng rào bảo vệ.

Thời gian sinh hoạt hè sẽ kéo dài từ 1/6 đến 31/8. Ðể thu hút thanh, thiếu niên tham gia, Tỉnh đoàn dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động như hướng dẫn thiếu nhi thực hiện tốt các phong trào như “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”; phát triển văn hóa đọc thông qua ngày hội đọc sách, tủ sách và thư viện lưu động; tập trung xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi và bể bơi di động; tổ chức trại, hội thi sáng tác thơ, văn tuổi học trò; nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng…

Trong kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến việc tổ chức hoạt động nghỉ hè an toàn, lành mạnh. Cụ thể, các đơn vị liên quan lập danh sách bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương. Tỉnh đoàn và các đoàn thể tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh thông qua các hoạt động CLB, đội, nhóm của trẻ em.

Các chương trình, hoạt động khuyến khích trẻ em tự khởi xướng và thực hiện tại địa phương để rèn các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật số an toàn. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị quân đội, công an, cơ sở tôn giáo được phép tiếp nhận trẻ em vào các khóa giáo dục, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè phải bảo đảm an toàn cho trẻ. Trong quá trình tổ chức, các đơn vị cần bổ sung, lồng ghép nội dung về kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích cho trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO