“Giảm nhiệt” tình trạng thiếu giáo viên

Ngọc Dũng| 30/08/2019 11:24

Một trong những khó khăn của ngành Giáo dục những năm vừa qua là tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở bậc mầm non. Trong năm học 2019-2020, cùng với việc được Bộ Nội vụ bổ sung thêm biên chế mầm non, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục nhằm “giảm nhiệt” cho tình trạng thiếu giáo viên ở các trường học.

ADQuảng cáo

Được bổ sung biên chế giáo viên mầm non

Theo báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), toàn tỉnh hiện có 10.188 cán bộ, giáo viên và nhân viên trong biên chế ở các trường công lập; trong đó có 8.178 biên chế giáo viên.

Để bảo đảm nhu cầu dạy và học, toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.062 giáo viên theo quy định. Cụ thể, bậc mầm non hiện có 1.365 giáo viên, thiếu 723 giáo viên; bậc tiểu học có 3.307 giáo viên, thiếu 175 giáo viên; bậc THCS có 2.225 giáo viên, thiếu 99 giáo viên và bậc THPT có 1.281 giáo viên, thiếu 65 giáo viên.

Việc được bổ sung thêm biên chế giáo viên đã giúp Trường mẫu giáo Hoa Mai ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) giảm phần nào áp lực thiếu giáo viên

Theo Sở GD-ĐT, khó khăn lớn nhất những năm gần đây là tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Hiện nay, Bộ Nội vụ đã bổ sung cho tỉnh thêm 634 biên chế giáo viên mầm non. UBND tỉnh đã rà soát, phân bổ hợp lý cho các huyện, thị xã nhằm giảm bớt áp lực thiếu giáo viên bậc mầm non. Việc được bổ sung biên chế mầm non sẽ cơ bản giải quyết được khó khăn thiếu giáo viên của bậc học này. Ngoài ra, các địa phương thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhằm tuyển hết số giáo viên theo biên chế được giao trong năm 2019. Trước tình trạng thiếu giáo viên, các huyện, thị xã cũng có những giải pháp phù hợp để khắc phục, bảo đảm cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Điển hình như huyện Đắk Glong là địa phương hàng năm có số lượng học sinh tăng cao. Riêng năm học 2019-2020, toàn huyện dự kiến có khoảng 20.605 học sinh các bậc học, tăng 2.806 em so với năm học trước. Trong đó, riêng bậc mầm non có số trẻ trong độ tuổi đến trường là 5.832 trẻ, tăng 1.400 trẻ. Tuy nhiên, vì thiếu giáo viên nên huyện chỉ có thể huy động được khoảng 4.000 trẻ đến trường. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng hơn 1.600 trẻ trong độ tuổi sẽ không được đến trường.

ADQuảng cáo

Vì vậy, khi được tỉnh bổ sung thêm trên 100 biên chế giáo viên, huyện Đắk Glong đã ưu tiên phân bổ cho những trường chịu nhiều áp lực về thiếu giáo viên và những trường ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, hiện nay huyện cũng đã nhận được 40 hồ sơ học các lớp chuyên môn nhằm chuyển đổi biên chế nhân viên sang biên chế giáo viên, trong đó đã bố trí cho 15 biên chế đã chuyển đổi.

Đồ họa: Ngọc Tú

Thực hiện cả giải pháp trước mắt và lâu dài

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, thời gian qua Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT tham mưu UBND huyện, thị xã thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Ngành Giáo dục cũng sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp mang tính trước mắt và lâu dài.

Cụ thể, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non còn lại, Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT xem xét, tính toán, tinh gọn bộ phận nhân viên hành chính. Theo đó, các đơn vị khuyến khích những vị trí có thể tinh giản học thêm văn bằng hai sư phạm mầm non. Trên cơ sở đó, các huyện, thị xã tổ chức sát hạch, chuyển những người đã có bằng thành giáo viên mầm non.

Hiện nay, toàn tỉnh đã chuyển đổi được 51 biên chế nhân viên sang bổ sung cho biên chế giáo viên. Các phòng GD-ĐT thực hiện cân đối giáo viên giữa các trường, nhất là trường tiểu học và THCS. Những trường thừa giáo viên bộ môn sẽ điều chuyển sang những trường thiếu, tránh thừa thiếu giáo viên cục bộ ngay trong huyện, thị xã. Hiện nay, các huyện, thị xã vẫn đang triển khai, phù hợp với điều kiện thực tế.  

Ông Toàn cũng nhấn mạnh, hiện nay, tỉnh mới giải quyết được một phần tình trạng thiếu giáo viên bằng việc cân đối giáo viên thừa, thiếu trong phạm vi nội bộ huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc sở. Giải pháp căn cơ và lâu dài là phải giải quyết được trong toàn tỉnh, tức là có thể điều chuyển giáo viên thừa, thiếu giữa các huyện, thị xã với nhau sao cho cân đối. Đây là vấn đề có tính chất lâu dài, vì việc điều chuyển đòi hỏi phải bảo đảm ổn định cho đội ngũ là rất nan giải.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giảm nhiệt” tình trạng thiếu giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO