Gia Nghĩa, vẫn bất cập trong tuyển sinh

Nguyễn Hiền – Phan Tuấn| 13/07/2017 09:37

Từ ngày 1 đến 15/7, các trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) triển khai công tác tuyển sinh đối với các bậc học. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, việc tuyển sinh ở các trường có sự đối lập nhau rõ nét về lượng hồ sơ nộp vào.

ADQuảng cáo

Nơi tấp nập

Ngay trong ngày đầu tiên bán hồ sơ tuyển sinh, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức đã tấp nập phụ huynh đến mua và nộp hồ sơ cho con vào lớp 1. Năm học này, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 5 lớp 1 với 175 em, nhưng chỉ trong vòng 3 đến 4 ngày, đã bán ra trên 200 hồ sơ và nhận vào gần như đủ chỉ tiêu.

Theo bà Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, những năm trước, do nhu cầu quá cao nên số lượng học sinh/lớp của khối lớp 1 luôn vượt quá so với quy định và năm nay áp lực vẫn tăng. Số lượng tuyển sinh cho phép thì hạn chế, nhưng nhu cầu cho con em vào nhập học lại vượt khả năng của nhà trường. Chỉ riêng việc nhận hồ sơ đúng tuyến nhà trường cũng đã rất vất vả. Nhiều phụ huynh dù có nhà ở những địa bàn khác, nhưng vẫn làm thủ tục nhập hộ khẩu hoặc tạm trú cho con trên địa bàn trường quản lý làm cho số lượng học sinh tăng lên so với thực tế. Vì vậy, trường ưu tiên cho những em có hộ khẩu thường trú đúng tuyến. Đối với những em có hộ khẩu tạm trú sẽ xem xét tùy theo từng trường hợp. Đối với những hồ sơ không hợp lệ, nhà trường cũng có giải thích, hướng dẫn phụ huynh về đăng ký trường đúng tuyến. Qua giải thích, nhiều phụ huynh hiểu và thông cảm, nhưng cũng có nhiều phụ huynh trách móc, hay nói những lời lẽ không hay.

Tương tự, nhiều trường tiểu học khác ở khu vực trung tâm thị xã cũng “đau đầu” vì chuyện tuyển sinh như Trường tiểu học Thăng Long, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Chỉ trong vòng 4 ngày bán hồ sơ, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức đã nhận gần như đủ chỉ tiêu cần tuyển sinh. Ảnh: Nguyễn Hiền

Chỗ đìu hiu

Trái ngược với không khí tấp nập tuyển sinh của một số trường tiểu học nằm ở khu vực trung tâm, công tác tuyển sinh tại Trường tiểu học N’Trang Lơng đứng chân trên địa bàn phường Nghĩa Trung lại khá đìu hiu, vắng vẻ.

ADQuảng cáo

Chúng tôi đến Trường tiểu học N’Trang Lơng vào một buổi sáng sớm, dù đang là thời điểm tuyển sinh, nhưng trường yên ắng, không có một bóng người. Sau một lúc tìm kiếm, chúng tôi phát hiện có một phòng học đang mở cửa. Tại đây, có 2 cán bộ, giáo viên đang ngồi chờ đợi phụ huynh đến làm thủ tục đăng ký nhập học cho con. Bà H’Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học N’Trang Lơng cho biết: “Dù thông báo bán hồ sơ từ 1/7, nhưng qua 5 ngày tuyển sinh mới tiếp nhận được 3 bộ hồ sơ xin nhập học, chủ yếu là của các hộ dân tộc thiểu số. Phần lớn khoảng thời gian trong ngày, cán bộ giáo viên ở đây chỉ đến mở cửa và ngồi chờ... hết giờ về”.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chủ yếu là do trường chưa tổ chức học bán trú, nằm ở khá xa trung tâm, cơ sở vật chất không bảo đảm như các trường ở trung tâm nên phụ huynh không mấy mặn mà ghi danh cho con học. Bà Thủy cũng cho biết, năm nay trường được giao chỉ tiêu tuyển 30 học sinh, nhưng rất khó đạt.

Bao giờ hết bất cập?

Một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự chênh lệch, đối lập trong công tác tuyển sinh ở các trường tiểu học ở thị xã Gia Nghĩa đó là do thiếu cơ sở vật chất và đặc điểm về vị trí. Việc phân luồng tuyển sinh là nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và giảm áp lực cho các trường trung tâm trong dạy và học. Trong thực tế, hầu hết phụ huynh có nhu cầu nhập học cho con vào trường trung tâm chủ yếu là do có điều kiện tốt hơn về mọi mặt, thuận đường, gần nơi làm việc, dễ đón đưa… Chị Nguyễn Thị Vân, một phụ huynh mua hồ sơ tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Đúng ra thì tôi cho con học ở trường gần nhà, nhưng vì công việc bận rộn nên muốn xin cho cháu học ở đây vì trường có tổ chức bán trú và đi làm cũng thuận đường đưa đón”.

Điển hình, tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai hiện có 30 phòng học, nhưng hàng năm số học sinh ở các lớp 1 đều vượt quy định và hiện tại vẫn còn thiếu 3-4 phòng học các bộ môn. Trường mầm non Sơn Ca ở phường Nghĩa Đức hàng năm cũng được liệt vào danh sách điểm “nóng” trong tuyển sinh do thiếu phòng học. Thậm chí, hàng năm trường còn sử dụng thêm 1-2 phòng học tạm để đáp ứng nhu cầu mở lớp.

Theo ông Nguyễn Tỵ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, hàng năm thị xã vẫn được đầu tư xây mới phòng học nhưng chủ yếu tập trung ở những trường vùng lân cận. Đối với những trường vùng trung tâm, hiện tại phòng cũng đã tham mưu bố trí kinh phí xây dựng trong các giai đoạn tiếp theo. Năm học này, địa phương tuyển 1.409  học sinh vào lớp 1. Để bảo đảm khách quan, đúng đối tượng, các trường đã thành lập hội đồng tuyển sinh, có mời thêm thành viên là đại diện chính quyền địa phương để xác minh hộ khẩu. Phòng cũng chỉ đạo các trường trung tâm tăng cường tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh hiểu về ý nghĩa của việc phân tuyến tuyển sinh. Cùng với đó, các trường vùng lân cận, khó tuyển sinh thì tiếp tục tăng cường vận động để học sinh ra lớp bảo đảm chỉ tiêu và đúng thời gian quy định.

Thực tế cho thấy, việc phụ huynh muốn con cái được học ở những trường có điều kiện về cơ sở vật chất, thuận tiện đưa đón là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu cơ sở vật chất không được cải thiện thì tình trạng bất cập trong mỗi mùa tuyển sinh ở các trường trên địa bàn thị xã khó có thể khắc phục được.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, vẫn bất cập trong tuyển sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO