Gia Nghĩa, thiếu cơ sở vật chất, bậc mầm non “quá tải”

Nguyễn Hiền| 03/08/2015 14:52

Do việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở bậc mầm non thời gian qua ở Gia Nghĩa hạn chế, nên trước nhu cầu học tập của con em trên địa bàn ngày càng cao, đã gây áp lực rất lớn cho các trường học trong việc tiếp nhận cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

ADQuảng cáo

ÁP LỰC VÌ THIẾU PHÒNG HỌC

Theo Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, hiện tại địa phương có 15 trường mầm non; trong đó có 10 trường công lập và 5 trường tư thục. Tuy nhiên, nhiều trường mầm non đang có tình trạng chung là thiếu cơ sở vật chất, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động chuyên môn.

Cụ thể như Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành, hàng năm đều nhận một lớp gồm các cháu ở độ tuổi nhà trẻ, nhưng năm nay vì thiếu phòng học nên không thể tiếp tục nhận nữa. Không những vậy, mặc dù đã đảm bảo được tất cả các điều kiện, nhưng vì thiếu phòng học chức năng nên trường hiện tại vẫn chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Còn Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân có đến 19 phòng học, nhưng vẫn không đủ đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh đến xin cho con nhập học. Vì vậy, trường chỉ tuyển đủ số trẻ theo quy định lớp học, trong đó ưu tiên tuyển trẻ trên địa bàn phường và một số phường có số trẻ trong độ tuổi đến trường nhiều.

Mặt khác, so với các địa phương khác thì thị xã có điều kiện thuận lợi hơn, nhưng lại có số phòng học tạm tăng lên từng năm.

Điển hình như Trường mầm non Sơn Ca ở phường Nghĩa Đức vì không đủ phòng nên trong năm học vừa qua phải sử dụng phòng học tạm. Trong năm học mới sắp tới này, với số trẻ đăng ký nhập học tăng gần 60 cháu, trong khi trường vẫn không được đầu tư xây mới, nên số phòng học thiếu lại tăng lên. Phương án dự kiến mà Phòng Giáo dục thị xã đưa ra để giúp nhà trường là làm thêm một phòng học tạm nữa cho 33 trẻ trong độ tuổi lớp mầm, còn trẻ ở các độ tuổi khác sẽ phân bổ vào các lớp hiện có.

Vì thiếu phòng nên Trường mầm non Sơn Ca (Nghĩa Đức) phải sử dụng phòng học tạm

ADQuảng cáo

ĐẦU TƯ “NHỎ GIỌT”

Từ thực tế cho thấy, hàng năm, các trường mầm non rất ít được đầu tư xây mới phòng học, trong khi số lượng trẻ tăng ngày càng nhiều. Riêng trong năm học 2014-2015, ở bậc mầm non, không có trường nào được xây thêm phòng học mới.

Còn trong năm học mới sắp tới thì hiện tại vẫn chưa có phòng học nào được xây dựng. Điều đó cũng lý giải vì sao số lượng phòng học kiên cố ở các trường rất “khiêm tốn”. Trong tổng số 122 phòng học của bậc học thì chỉ có khoảng 25% là phòng học kiên cố; số còn lại là bán kiên cố hoặc tạm.

Ngoài ra, việc bố trí quỹ đất để xây dựng trường học hầu như chưa được địa phương quan tâm thích đáng. Điển hình như tại phường Nghĩa Phú, dù nằm ở khu vực trung tâm, nhưng nhiều năm qua chỉ có một điểm trường mà không hề có một trường mầm non nào. Vì vậy, khi số trẻ đến độ tuổi đi học trên địa bàn ngày càng tăng đã dẫn đến tình trạng thiếu phòng học, không đáp ứng đủ nhu cầu nên trẻ phải đi học ở các địa phương khác.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục thị xã thì về cơ sở vật chất, từ năm 2011 đến nay, ở bậc mầm non toàn thị xã chỉ xây mới được 13 phòng học, 1 nhà hiệu bộ, 2 công trình vệ sinh, nước sạch với tổng vốn khoảng 10,7 tỷ đồng, chủ yếu là từ các chương trình mục tiêu quốc gia và ngân sách của tỉnh, còn của địa phương rất ít.

Việc thực hiện Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh về xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch cũng chủ yếu thực hiện ở các trường thuộc vùng được hỗ trợ vốn. Còn đối với các trường thuộc vùng 1 yêu cầu 100% nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn khác thì hầu như địa phương không xây dựng được công trình nào.  

Theo bà Lê Thị Xuân, Phó Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã thì việc thiếu cơ sở vật chất đã ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ của các trường mầm non. Chỉ tính riêng trong năm học mới này, dự kiến toàn thị xã sẽ tăng khoảng 300 trẻ trong độ tuổi đến trường, nhưng số phòng học hiện tại vẫn chưa có gì thay đổi về số lượng nên đã tạo áp lực rất lớn cho các trường trong việc tiếp nhận trẻ.

Không chỉ riêng phòng học mà hầu hết các trường đều còn thiếu khu nhà hiệu bộ, các phòng chức năng nên phải làm việc trong các phòng tạm chật hẹp. Trong những năm tiếp theo, nếu các trường không được tiếp tục đầu tư xây dựng thì sẽ xảy ra tình trạng “quá tải” là điều khó tránh khỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, thiếu cơ sở vật chất, bậc mầm non “quá tải”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO