Gia Nghĩa chấn chỉnh các khoản thu không đúng quy định

Ngọc Dũng| 11/10/2016 10:45

Bước vào đầu năm học 2016-2017, nhiều trường tiểu học ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã thực hiện thu một số khoản theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, một số khoản thu đã không tạo được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh.

ADQuảng cáo

Một số trường tiểu học ở thị xã Gia Nghĩa thu thêm tiền để giữ học sinh tan trường lúc 5 giờ chiều thay vì 4 giờ

Trường tiểu học Phan Chu Trinh ở phường Nghĩa Phú hiện có 371 học sinh, nhưng do thiếu giáo viên nên chỉ có 3 ngày trong tuần được trường bố trí dạy 2 buổi. Vì vậy, để thực hiện dạy 2 buổi/ngày trong cả tuần, trường đã phổ biến và thu thêm 1 triệu đồng/học sinh. Khoản thu này được gộp trong các khoản thu đầu năm để trả chi phí thuê giáo viên. Việc thu tiền để trả chi phí thuê giáo viên được những phụ huynh muốn con ở bán trú đồng tình. Thế nhưng, những phụ huynh không có nhu cầu lại tỏ ra bức xúc, tạo dư luận không tốt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Xuân Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thật ra, trường không triển khai mà cũng không có chủ trương này. Một số lớp có thể là giáo viên chủ nhiệm thỏa thuận trên cơ sở bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc phụ đạo học sinh yếu. Nhưng sau đó, trường phát hiện và chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm toàn trường dừng và không được thu nữa. Lớp nào cô giáo đã thu thì phải trả lại cho phụ huynh.

Theo quy định, học sinh bậc tiểu học sẽ tan trường vào lúc 16 giờ chiều, nhưng vì hầu hết phụ huynh là công nhân, viên chức nên giờ tan tầm phải đến 5 giờ, rất bất tiện trong việc đón con. Vì vậy, qua thỏa thuận với phụ huynh, từ năm học 2015-2016, các lớp học của Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở phường Nghĩa Thành tổ chức thu thêm 100.000 đồng/em để gọi là “giữ” học sinh.

ADQuảng cáo

Theo đó, thay vì phụ huynh phải đón con lúc 16 giờ thì có thể đón từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ hàng ngày. Trong thời gian này, giáo viên có thể bồi dưỡng, ôn tập kiến thức cho học sinh. Vào đầu năm học 2016-2017, các lớp tiếp tục triển khai thu 100.000 đồng/học sinh như năm học trước. Mặc dù tổ chức thu theo yêu cầu của phụ huynh, nhưng lại không tạo được sự đồng thuận cao nên nhiều phụ huynh phản đối.

Theo Hiệu trưởng Lê Thị Bạch Tuyết thì hiện nay, những phụ huynh đã đóng tiền, giáo viên sẽ gặp gỡ và trả lại hết số tiền đã thu.

Trước sự phản ánh của phụ huynh về các khoản thu mà họ không đồng tình, Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa đã có công văn chấn chỉnh và yêu cầu các trường phải trả lại tiền đã thu cho phụ huynh học sinh. Cùng với đó, để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh trong việc đón con, Phòng cũng có công văn điều chỉnh giờ vào học và tan học, buổi chiều bắt đầu học từ 14 giờ và tan học vào 16 giờ 30 phút, tăng thêm 30 phút so với trước đây. Mỗi lần học sinh ra chơi sẽ tăng thêm 5 phút và mỗi tiết học cũng sẽ tăng thêm 5 phút để ổn định lớp học.

Theo bà Lê Thị Xuân, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, hiện tại các trường đang triển khai trả lại các khoản thu cho phụ huynh. Trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra lại để chấn chỉnh kịp thời những khoản thu không đúng với quy định.

Thực tế cho thấy, trước khi thực hiện các khoản thu, các trường đã họp lấy ý kiến hoặc do yêu cầu của phụ huynh mới thực hiện, nhưng vẫn không tạo được sự đồng thuận cao trong tất cả phụ huynh. Đây chính là bài học kinh nghiệm để các trường điều chỉnh và xem xét lại cách thức tiến hành thu, chi các khoản thỏa thuận với phụ huynh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chấn chỉnh các khoản thu không đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO