Đội ngũ giáo viên luôn vượt lên khó khăn, gắn bó với nghề

Va Ly| 20/11/2016 07:08

Theo Sở Giáo dục-Đào tạo Đắk Nông, hiện nay toàn tỉnh có trên 12.000 cán bộ, giáo viên, trong đó có gần 9.000 giáo viên.

ADQuảng cáo

Những năm qua, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm bằng nhiều chính sách, nhưng nhìn chung, đời sống của cán bộ, giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tiết mục cồng chiêng của Phòng GD-ĐT huyện Krông Nô tại Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016

Ở nhiều vùng sâu thuộc các huyện như Đắk Glong, Tuy Đức, Krông Nô…, giáo viên không chỉ làm công tác giảng dạy mà còn phải vất vả làm “dân vận” huy động trẻ đến trường. Nhiều vùng còn thiếu giáo viên, tạo nhiều áp lực cho đội ngũ giáo viên vì nhu cầu đến trường của con em ngày càng tăng.

Đặc biệt, nhu cầu về nhà ở, nhà công vụ còn thiếu nhiều, nên sinh hoạt của giáo viên gặp không ít khó khăn. Một số địa phương có những hình thức hỗ trợ để giáo viên “an cư lạc nghiệp”, nhưng còn rất hạn chế, chưa được nhiều. Không những vậy, vì ở các vùng khó khăn nên giáo viên còn chịu nhiều thiệt thòi trong việc nâng cao đời sống tinh thần, nhu cầu hưởng thụ văn hóa so với các vùng khác.

ADQuảng cáo

Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiệt thòi, nhưng có thể nói không cản được tình yêu nghề của giáo viên nơi vùng sâu. Hầu hết giáo viên đều nỗ lực vươn lên, bám trường, bám lớp, khắc phục mọi khó khăn để mang “con chữ” đến với học sinh và người dân địa phương. Về mặt chuyên môn của đội ngũ giáo viên, nhìn chung phần lớn đã đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên ở các cấp từng bước hình thành được tinh thần học hỏi, tiếp thu các phương pháp dạy học mới để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Giáo viên ở các vùng thuận lợi có điều kiện tự học bằng nhiều hình thức nên chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp cũng ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Giáo viên ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vì điều kiện, nên còn ít giao lưu học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn.

Ông Nguyễn Văn Toàn (ngoài cùng bên phải) thăm và tặng quà giáo viên nơi vùng sâu

Để từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, việc quan tâm đến đội ngũ giáo viên về mọi mặt là điều cần thiết. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu các cấp chính quyền có những hình thức hỗ trợ phù hợp, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa, nhằm từng bước nâng cao chất lượng đời sống của giáo viên, nhất là giáo viên ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cũng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa để từng bước hoàn thiện về trình độ chuyên môn, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: Thành công của người đứng đầu hay những kết quả mà ngành Giáo dục đạt được phần lớn là nhờ sự nỗ lực từng ngày của chính đội ngũ giáo viên, nhất là những giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ xứng đáng để được tôn vinh, được nhắc tới nhiều hơn tất cả trong những ngày như thế này.    
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ giáo viên luôn vượt lên khó khăn, gắn bó với nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO