Điểm trường Suối Phèn vẫn chưa thể đón trẻ đến trường

Ngọc Dũng| 21/10/2019 10:14

Sau khi Bộ Giáo dục-Đào tạo có công văn yêu cầu tỉnh Đắk Nông khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở GD-ĐT cũng đã có công văn đề nghị huyện Đắk Glong phải có giải pháp điều chuyển giáo viên mầm non từ trường có đủ hoặc thiếu ít sang điểm trường cụm dân cư Suối Phèn, xã Đắk R’măng (Đắk Glong). Cụ thể, việc tổ chức giảng dạy phải thực hiện trước ngày 13/9 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Tuy nhiên, đến giữa tháng 10, điểm trường Suối Phèn vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

ADQuảng cáo

Điểm trường Suối Phèn có 3 phòng học khang trang vẫn để không vì chưa có giáo viên

Khi chúng tôi đến, điểm trường với 3 phòng học khang trang, rộng thoáng nhưng trống trơ, không bàn ghế, không có trang thiết bị dạy học. Đi vào cụm dân cư, trẻ con từ 3 đến 6 tuổi với đầu trần, chân đất hồn nhiên chơi đùa dưới cái nắng chói chang. Nhiều em lấm lem, nhặt nhạnh đồ chơi ở những đống rác quanh nhà.

Qua tìm hiểu được biết, toàn cụm có trên 60 trẻ trong độ tuổi học mầm non hiện vẫn chưa được đến trường. Theo cô Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Pơ Lang ở xã Quảng Sơn, UBND huyện có quyết định chuyển điểm trường Suối Phèn của Trường mẫu giáo Quảng Hòa cho Trường mầm non Hoa Pơ Lang quản lý từ ngày 27/9. Huyện cũng giao trường huy động trẻ trong độ tuổi mầm non ra lớp. Tuy nhiên, hiện nay trường vẫn chưa thể tổ chức dạy học được vì vẫn thiếu giáo viên. Bởi vì, ngay Trường mầm non Hoa Pơ Lang hiện có 8 lớp nhưng chỉ có 3 biên chế giáo viên, nên cán bộ quản lý phải kiêm nhiệm các lớp. Trường cũng vận động và nhờ được các cô giáo hợp đồng những năm trước giúp đứng lớp mới phần nào bảo đảm được số giáo viên cho các lớp.

ADQuảng cáo

Trẻ chơi ở những nơi không bảo đảm vệ sinh

Cô Oanh cũng cho biết, trước thực tế đó, nếu mở thêm lớp tại điểm trường Suối Phèn, trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Riêng về chương trình học đã muộn so với khung chương trình hơn 1 tháng. Thông thường trẻ sẽ học chính khóa vào buổi sáng, còn buổi chiều được tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoại khóa, ôn lại bài học buổi sáng, nhất là được tăng cường Tiếng Việt. Nếu mở lớp, thay vì học 1 buổi theo chương trình chính khóa, trường sẽ phải tổ chức dạy học cả ngày mới “đuổi” kịp chương trình, trong khi 100% trẻ lại không biết Tiếng Việt. Một điều lo ngại nữa là phần lớn giáo viên đều là nữ giới, có con nhỏ, nhưng khoảng cách đến điểm trường xa, đường lại rất khó để đi và về trong ngày. Trong khi đó, điểm trường không có phòng hiệu bộ, chỗ ăn ở cho giáo viên để ở lại.

Toàn cụm dân cư Suối Phèn có trên 60 trẻ trong độ đi học chưa được đến trường

Ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong cho biết, hiện nay nhiều trường học của huyện vẫn thiếu giáo viên rất nhiều, nhất là bậc mầm non. Toàn huyện hiện có 157 lớp mầm non nhưng chỉ có 129 biên chế giáo viên mầm non (trong đó có 9 biên chế huyện mới tuyển, chuẩn bị có quyết định). Như vậy, tỷ lệ giáo viên/lớp hiện nay chỉ đạt 0,82 giáo viên/lớp, trong khi quy định 2 giáo viên/lớp. Vì các trường vẫn chưa thể đủ giáo viên đứng lớp nên không thể điều chuyển vào điểm trường Suối Phèn. Theo dự kiến, huyện sẽ phân bổ về điểm trường Suối Phèn 3 biên chế trong quỹ biên chế do Bộ Nội Vụ phân bổ về nhưng thực tế hiện nay cũng chưa biết được lúc nào sẽ có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm trường Suối Phèn vẫn chưa thể đón trẻ đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO