Đi học, đi thi để làm gương, tuyên truyền, vận động bà con

Nguyễn Hiền| 27/06/2019 10:21

Chưa hết ấn tượng về thí sinh Kim Văn Thiều (54 tuổi) vẫn tự tin dự thi THPT Quốc gia, chúng tôi còn được biết đến một thí sinh lớn tuổi khác là ông K’Koi (51 tuổi, dân tộc M’nông) dự thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Ông K’Koi trước giờ vào phòng thi cùng các thí sinh khác

Chúng tôi gặp ông K’Koi khi ông tham gia môn thi cuối cùng của kỳ thi là Tổ hợp các môn Khoa học xã hội. Dáng người nhỏ bé nhưng rất nhanh nhẹn, làm “che bớt” cái tuổi 51 của ông. Khuôn mặt không quá lo lắng, ông K’Koi vừa mở bịch ni lông màu vàng đã bị nhàu đựng đồ dự thi kiểm tra những vật dụng được mang vào phòng thi vừa vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi. Ông K’Koi có phần vui vì những môn thi 2 ngày trước, mặc dù khó nhưng ông đã hoàn thành bài thi được ở mức cần thiết.

Chiếc bịch ni lông như chứa đựng cả ước mơ đậu tốt nghiệp THPT của ông K’Koi

Ông K’Koi ở thôn 2, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) nhưng trước đây do chưa có lớp học phù hợp nên ông đăng ký học bổ túc văn hóa ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đắk R’lấp. Ông đăng ký khóa học cuối tuần để không ảnh hưởng nhiều đến công việc nương rẫy. Dù đi học xa nhưng ông vẫn kiên trì theo học suốt 3 năm nay và đủ điều kiện dự thi THPT Quốc gia 2019.

Ông K’Koi kể, ông từng được bà con tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và hiện giờ là cán bộ MTTQ xã. Vì uy tín nên ông được tin tưởng, triển khai hoạt động gì, bà con cũng nghe và làm theo. Trước đây, một phần do khó khăn, một phần không hiểu được tầm quan trọng của việc học nên ông chỉ học đến lớp 9 thì bỏ giữa chừng. Trong quá trình tham gia công tác chính quyền xã, triển khai các hoạt động, ông mới thấy những hạn chế của mình khi không có “nhiều chữ”.

ADQuảng cáo

Ông K’Koi tâm sự: “Chỗ mình sống bà con còn nghèo lắm, rất cần thay đổi tư duy để làm ăn, phát triển kinh tế. Nhiều người lớn còn mù chữ nên khó khăn trong giao dịch nhưng lại rất ngại đi học chữ. Một số gia đình chưa mấy quan tâm đến việc học tập của con cái nên tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn. Tôi quyết định tiếp tục học, một phần để làm gương, giúp bà con hiểu được tầm quan trọng của “con chữ”, một phần có thể nâng cao sự hiểu biết, tuyên truyền vận động tốt hơn”.

Cán bộ coi thi hướng dẫn ông K’Koi điền thông tin dự thi

Ông K’Koi hiện đã có một cháu ngoại. Hai con gái của ông một người tốt nghiệp sư phạm mầm non, một người tốt nghiệp sư phạm tiểu học. Thấy bố chăm chỉ học hành, các con ông cũng vui và tự hào, luôn động viên ông cố gắng vượt qua khó khăn. Người dân trong bon thì gần như quen với hình ảnh ông K’Koi khăn gói đi học cuối tuần.

Ông K’Koi kể, hàng tuần ông phải đi học cách xa nhà cả 100km, vất vả nhất là những ngày mưa gió và những lúc kinh tế gia đình khó khăn. Cũng có đôi lúc ông suy nghĩ đến việc bỏ học giữa chừng nhưng lại được cấp ủy xã động viên, nên lại tiếp tục đến trường và càng quyết tâm hơn. Những thí sinh thi cùng phòng cho biết, ông K’Koi đi thi rất đúng giờ, quá trình làm bài rất nghiêm túc, tận dụng hết quỹ thời gian.

Có thể thấy, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Đắk Nông đã để lại những ấn tượng đẹp khi xuất hiện hình ảnh những người lớn tuổi vẫn tự tin dự thi. Đây là minh chứng rõ nét nhất của việc đẩy mạnh phong trào “xây dựng xã hội học tập” trong toàn tỉnh. Việc học không bao giờ là chậm, là thừa, chỉ cần mỗi con người có sự quyết tâm vươn lên, có ý thức nâng cao trình độ, tiếp cận tri thức bao la của nhân loại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi học, đi thi để làm gương, tuyên truyền, vận động bà con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO