Để đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2015: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị

Lam Giang| 22/09/2014 11:09

Sau gần 4 năm thực hiện Đề án về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

ADQuảng cáo

Theo đó, đến nay, toàn tỉnh có 94 trường mầm non; trong đó có 82 trường công lập và 12 trường ngoài công lập, với tổng số 398 điểm trường, đạt tỷ lệ 1,6 điểm trường/ xã và có 10 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong tổng số 990 nhóm lớp thì có 65 nhóm nhà trẻ và 925 lớp mẫu giáo; riêng lớp mẫu giáo 5 tuổi là 487 lớp. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt trên 98%. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

Các địa phương cũng đã có nhiều hình thức tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, điểm trường nhằm giúp trẻ được học 2 buổi/ngày, nâng cao tỷ lệ chuyên cần và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Nhờ đó, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 64/71 xã và 1 huyện đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và dự kiến, đến cuối năm 2014 sẽ công nhận thêm 2 huyện đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Giờ học xếp hình của các cháu Trường mầm non Hoa Lan ở xã Quảng Trực (Tuy Đức). Ảnh: Nguyễn Hiền

Mặc dù vậy, để đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015 như mục tiêu đặt ra là điều không phải dễ dàng. Đó là hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp, đồ dùng, đồ chơi vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; tình trạng thiếu quan tâm của một bộ phận nhân dân đã làm ảnh hưởng đến việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường của các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng dân di cư tự do; đội ngũ giáo viên thì vẫn còn tình trạng thiếu, không đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định; tỷ lệ giáo viên mầm non có trình độ trên chuẩn thấp mới chỉ có 43,1%.

ADQuảng cáo

Công tác quy hoạch mạng lưới cũng như bố trí quỹ đất cho các trường mầm non cũng còn nhiều bất cập nên đã xảy ra tình trạng một số trường có kinh phí đầu tư, nhưng không có quỹ đất để xây dựng; tỷ lệ kinh phí bố trí chi thường xuyên của một số đơn vị không đảm bảo theo quy định cũng đã gây khó khăn cho hoạt động của nhà trường; Ban chỉ đạo phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi của một số địa phương hoạt động còn cầm chừng, kém hiệu quả v.v...

Nhờ được quan tâm về mọi mặt nên giáo viên Trường mầm non Hòa Bình ở xã Thuận An (Đắk Mil) yên tâm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Ảnh: Nguyễn Hiền

Với thực tế trên, theo Ban Chỉ đạo phổ cập GDMN tỉnh thì để Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đạt tiến độ theo đúng thời gian vào năm 2015 thì rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị nhằm huy động mọi nguồn lực cùng thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, coi đây là nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Mặt khác, các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; ưu tiên quỹ đất để đầu tư xây dựng mới cho các xã chưa có trường mầm non độc lập, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn, đáp ứng yêu cầu huy động trẻ 5 tuổi ra lớp và duy trì số trẻ dưới 5 tuổi đến trường.

Về phía ngành giáo dục phải tăng cường chú trọng thực hiện công tác cán bộ tại các trường mầm non thông qua việc xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Cùng với đó, toàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục với nội dung toàn diện để có thể huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2015: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO