Đầu năm học, lại nói chuyện các khoản đóng góp

Bình Minh| 19/09/2016 09:08

Vào đầu mỗi năm học mới, ngoài chi phí mua sách vở, quần áo, ba lô, giày dép… nhiều cha mẹ học sinh lại “đau đầu” với những khoản thu bắt buộc, các khoản đóng góp “tự nguyện” và các khoản “gợi ý” thêm của nhà trường. Dù biết rằng nhiều loại phí đã vượt trần hoặc sai so với quy định nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên nhiều người cũng đành “tặc lưỡi” đóng cho xong chuyện.

ADQuảng cáo

Câu chuyện xung quanh các khoản thu đầu năm có nhiều điều đáng nói. Đối với những gia đình thuộc diện có kinh tế trung bình, khá trở lên thì những khoản đóng góp đầu năm đối với họ cũng không phải là điều khó khăn. Thế nhưng, đối với những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo thì phải chạy vạy, vay mượn mới có đủ tiền lo cho con, rồi sau đó tích cóp trả nợ sau nên rất bức xúc.

Đã trở thành thông lệ, sau buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học, nhà trường lại thông báo các khoản đóng học phí, tiền xây dựng trường, cùng nhiều khoản không tên khác...

Sáng ngày 7/9, nhiều người có con đang theo học tại Trường mầm non Hướng Dương, xã N’Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông) bức xúc kéo lên trường phản ánh về việc phải đóng đủ các loại quỹ khó hiểu, trong đó có rất nhiều khoản thu không hợp lý.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của những người có con đang theo học tại Trường mầm non Hướng Dương, trong năm học mới 2016 - 2017, họ phải đóng nhiều các loại tiền, quỹ như: Trực trưa, bảo vệ, xây tường rào và mua giường, bồi thường đất xây dựng trường, xây dựng nhà vệ sinh dành cho cha mẹ học sinh...

Ngoài ra, với các  học sinh đã đóng từ đầu năm, nay xin rút hồ sơ chuyển sang trường khác, nhưng trường mầm non Hướng Dương chỉ trả lại hơn một nửa trong số đã đóng. Theo Phòng Kế hoạch-Tài chính Đắk Song thì trường hợp Trường mầm non Hướng Dương lạm thu để phụ huynh bức xúc là không thể hiện đúng chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo là nghiêm cấm các trường lợi dụng chủ trương xã hội hóa giáo dục để lạm thu, chi gây bức xúc trong xã hội.

Ở một số địa phương, nhiều trường biện minh rằng, các khoản thu ngoài quy định là trên “tinh thần tự nguyện” nhưng thực chất phụ huynh không đóng không được. Tâm lý của phụ huynh nói chung là ai cũng muốn con em mình không bị để ý nên không dám lên tiếng, nếu phản đối thì sợ ảnh hưởng đến con cái. Đây chính là điều kiện cho vấn đề lạm thu ở nhiều trường vẫn cứ xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm học, lại nói chuyện các khoản đóng góp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO