Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22: Có nhiều điểm mới, nhận được phản hồi tích cực

Ngọc Dũng| 15/02/2017 09:03

Sau hai năm thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học với những hạn chế, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 30. Với nhiều điểm mới, sau thời gian hơn 3 tháng áp dụng đã nhận được sự phản hồi tích cực từ giáo viên, cán bộ quản lý ở các trường tiểu học.

ADQuảng cáo

Thông tư 22 giúp giáo viên thuận lợi hơn trong đánh giá học sinh

Theo hầu hết giáo viên và cán bộ quản lý thì Thông tư 22 có nhiều điểm phù hợp với thực tiễn. Một trong những điểm đổi mới nhận được sự đồng thuận lớn từ giáo viên đó là giảm bớt gánh nặng, áp lực về sổ sách.

Theo cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) thì Thông tư 22 vẫn giữ những điểm mới cốt lõi, cơ bản của Thông tư 30 là đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Thế nhưng, sổ theo dõi chất lượng được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục. Giáo viên được quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh và ghi chép những lưu ý đối với học sinh. Với sự thay đổi này, giáo viên có thời gian chuẩn bị bài giảng và theo dõi học sinh tốt hơn.

Việc đánh giá chất lượng của học sinh cũng có sự thay đổi thích hợp. Thay vì có 2 mức đánh giá như Thông tư 30 là “hoàn thành” và “hoàn thành tốt” thì Thông tư 22 có 3 mức đánh giá cụ thể hơn là “hoàn thành tốt”, “hoàn thành” và “chưa hoàn thành”. Với việc chia thành 3 mức đánh giá sẽ giúp giáo viên nhìn nhận rõ hơn kết quả phấn đấu của học sinh. Phụ huynh cũng nắm rõ hơn về mức đạt được của con em mình.

Việc đánh giá theo 3 mức được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối kỳ để đánh giá lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực nào còn yếu kém. Từ đó, học sinh nhận ra thiếu hụt so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để học sinh và giáo viên cùng điều chỉnh trong dạy và học.

ADQuảng cáo

Theo ông Hoàng Đức Quyết, Hiệu phó Trường tiểu học Phan Bội Châu ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) thì điểm mới nổi bật của Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kỳ giữa các kỳ học cho học sinh lớp 4, lớp 5 đối với môn tiếng Việt và môn Toán nhằm giúp giáo viên và phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh đối với hai môn học này. Đây cũng là hình thức giúp học sinh dần làm quen với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.

Cũng theo ông Quyết, điểm nổi bật trong Thông tư 22 được hầu hết giáo viên và phụ huynh đồng tình là giao quyền chủ động đánh giá học sinh cho giáo viên. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nên đến thời điểm này hầu hết giáo viên nhà trường đã thực hiện điều chỉnh đánh giá học sinh theo Thông tư 22 một cách hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của hầu hết phụ huynh học sinh. Việc tổ chức khen thưởng cuối năm cho học sinh cũng có nhiều điều chỉnh hợp lý.

Theo đó, những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập, rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận. Nhà trường cũng có thể khen thưởng đột xuất cho học sinh có thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua, hoặc có thành tích đột xuất trong năm học. Quy định này giúp giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh. Đây cũng là cách hữu hiệu để hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.

Theo hầu hết cán bộ quản lý của các Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện và thị xã thì việc ban hành Thông tư 22 đã nhận được sự đồng tình của hầu hết giáo viên và học sinh. Quá trình áp dụng cũng dần cho thấy sự hợp lý và hiệu quả.

Ông Bùi Thanh Long, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đắk R’lấp cho biết: “Ngay sau khi ban hành Thông tư 22, đơn vị đã tiến hành tập huấn cho tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn để giáo viên vận dụng đúng và linh hoạt hơn. Cùng với đó, đơn vị cũng chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu hơn về những đổi mới trong cách đánh giá học sinh, từ đó cùng tham gia và có hình thức hỗ trợ phù hợp".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22: Có nhiều điểm mới, nhận được phản hồi tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO