Đảm bảo đủ nguồn vốn cho học sinh, sinh viên nghèo vay phục vụ học tập

Nguyễn Lương thực hiện| 30/09/2014 10:57

Thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg, ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã và đang tạo điều kiện giúp nhiều HSSV trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn vay trang trải chi phí học tập. Nhân dịp bước vào năm học 2014-2015, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Mốt, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh xung quanh về vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Để đáp ứng nhu cầu vay vốn cho HSVS trong năm học mới này, về nguồn vốn đã được Chi nhánh chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Mốt: Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 11.400 HSSV thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn theo chương trình tín dụng dành cho HSSV, với tổng dư nợ hơn 225 tỉ đồng. Trong năm học mới 2014-2015, theo dự kiến, toàn tỉnh sẽ có rất nhiều HSSV vay vốn để phục vụ học tập.

Không khác những năm trước, mức cho vay là 11 triệu đồng/HSSV/năm, lãi suất 0,6%/tháng và thời hạn vay đối với chương trình này vẫn không thay đổi. Còn về nguồn vốn, Chi nhánh sẽ đảm bảo đủ cho HSSV vay, với nguồn vốn giải ngân theo dự kiến là 18 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 10 tỷ đồng sẽ ưu tiên cho vay đối với HSSV mới. Trong trường hợp, nhu cầu HSSV vượt quá mức dự kiến, chi nhánh sẽ đề nghị NHCSXH Trung ương bổ sung kịp thời, nhằm đảm bảo giải ngân theo tiến độ cho HSSV.

Ông Trần Mốt, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh

PV: Thưa ông, hiện tại, công tác triển khai cho vay đối với chương trình này được Chi nhánh thực hiện ra sao?

Ông Trần Mốt: Hiện nay, Chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, trên cơ sở đó, chỉ đạo các xã, phường rà soát nhu cầu vay của HSSV để tiến hành việc bình xét cho vay. Theo kế hoạch, học kỳ I này, Chi nhánh sẽ tập trung giải ngân trong tháng 10 để hoàn thành chương trình cho vay.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân và kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho HSSV, Chi nhánh sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, giúp cho các hộ cần vay hiểu rõ chương trình.

Đối với những gia đình có con em HSSV vay vốn, các hộ phải khẩn trương đôn đốc sinh viên, chuẩn bị các thủ tục và gửi về cho các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn. Các HSSV mới trúng tuyển chỉ cần phô tô giấy trúng tuyển có xác nhận của UBND xã và giấy nhập học của trường, còn HSSV đang học xin giấy xác nhận của nhà trường gửi về cho tổ TK&VV để sớm hoàn tất thủ tục vay vốn.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, để tạo nguồn vốn xoay vòng cho HSSV vay vốn, NHCSXH tỉnh có chủ trương là trong thời gian ân hạn, sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người vay trả lãi hàng tháng để giảm bớt áp lực trả nợ vay sau khi HSSV ra trường.

Người dân đến làm thủ tục vay vốn cho HSSV tại Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh

PV: Để đảm bảo công tác cho vay kịp thời, đúng đối tượng, việc kiện toàn các tổ TK&VV ở cơ sở đã được đơn vị triển khai như thế nào?

Ông Trần Mốt: Các tổ TK&VV ở cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chính sách HSSV, cũng như nhiều chương trình khác. Vì thế, công tác xây dựng mạng lưới tổ TK&VV thực sự vững chắc luôn được chi nhánh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Trên cơ sở căn cứ vào hệ thống tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ TK&VV của NHCSXH Việt Nam, Chi nhánh đã tích cực chỉ đạo các Phòng giao dịch phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị, xã hội tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của tổ.

Để công tác này đạt kết quả cao, các phòng giao dịch đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách từng địa bàn tích cực tham gia vào các cuộc họp định kỳ của tổ TK&VV; đồng thời, thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động của các tổ TK&VV, nhằm có biện pháp chấn chỉnh, kiện toàn cụ thể theo quy định.

Qua quá trình kiểm tra, đối với các tổ TK&VV hoạt động chưa tốt do trình độ của ban quản lý tổ hoặc mất đoàn kết nội bộ, mất sự tín nhiệm của các thành viên… thì NHCSXH phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức hội nhận ủy thác phân tích rõ nguyên nhân để củng có lại bằng cách tổ chức họp để bầu lại ban quản lý tổ mới.

Còn đối với những tổ TK&VV hoạt động có hiệu quả thì Chi nhánh sẽ có chính sách khen thưởng để động viên, khích lệ tinh thần. Bên cạnh đó, công tác tập huấn các nghiệp vụ ngân hàng ủy nhiệm, cách quản lý các thành viên trong tổ cũng luôn được Chi nhánh chỉ đạo các phòng giao dịch triển khai thường xuyên và có hiệu quả, qua đó, mang nguồn vốn đến tận tay hộ gia đình nằm trong diện vay vốn.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo đủ nguồn vốn cho học sinh, sinh viên nghèo vay phục vụ học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO