Đắk R’lấp triển khai phương pháp đánh giá học sinh tiểu học

Nguyễn Hiền| 10/12/2014 09:24

Thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục-Đào tạo, từ giữa tháng 10/2014, toàn ngành cùng với 23 trường tiểu học ở huyện Đắk R’lấp đã thực hiện việc đánh giá học sinh tiểu học thay cho điểm số như trước đây. Mặc dù lúc đầu cũng có những lúng túng nhất định, nhưng qua một thời gian thực hiện, hầu hết các giáo viên đã hiểu được bản chất và ý nghĩa việc đánh giá học sinh nên thực hiện rất hiệu quả.

ADQuảng cáo

Đơn cử như tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong ở xã Quảng Tín, theo bà Nguyễn Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường thì qua một thời gian áp dụng, đến nay hầu hết giáo viên đã nắm và thực hiện thành thạo các bước trong việc đánh giá học sinh; còn phụ huynh cũng đã dần hiểu ra và có sự hợp tác tích cực hơn với giáo viên trong việc giúp con em tiến bộ.

Việc đánh giá theo phương pháp mới giúp học sinh Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm năng động hơn trong học tập

Theo cô giáo Hoàng Thị Ngân, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2 thì ban đầu áp dụng theo phương pháp đánh giá mới cũng có phần lúng túng. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện thì lại thấy cách đánh giá mới có rất nhiều ưu điểm, nổi bật nhất là việc đánh giá chú trọng “vì sự tiến bộ của học sinh” khác với “sự tiến bộ của học sinh” như trước đây.

Thay vì cho điểm và nhận xét đơn giản là “đúng” hoặc “sai”, thì nay giáo viên tăng cường việc nhận xét cụ thể hơn nhằm giúp học sinh biết lỗi sai của mình để ghi nhớ và khắc phục. Với các mức nhận xét như “hoàn thành”, “hoàn thành xuất sắc” vẫn có thể giúp các em biết được mức độ hoàn thành bài học của mình để tiếp tục phấn đấu.

Không những vậy, việc nhận xét cũng giảm được đáng kể sự tự ti cho những em có học lực yếu và trung bình vì không bị nặng nề về điểm số mà biết chú trọng hơn để phấn đấu hoàn thành bài học. Điều đáng nói nữa là qua việc tăng cường nhận xét đã giúp các em cảm thấy gần gũi hơn, dễ chia sẻ những khó khăn của mình với giáo viên và bạn bè hơn.

ADQuảng cáo

Tại Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở thị trấn Kiến Đức thì việc áp dụng đánh giá học sinh xem ra còn có phần thuận lợi hơn.

Theo bà Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng nhà trường thì những năm trước đây, trường đã áp dụng dạy học theo mô hình Vnen nên khi tổ chức đánh giá học sinh theo phương pháp mới cũng đỡ vất vả, bỡ ngỡ hơn. Mặc dù số lượng công việc có phần nhiều hơn, nhưng điều mà hầu hết giáo viên trong trường tâm đắc nhất qua việc áp dụng đánh giá học sinh là chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

Nếu như trước đây, việc đánh giá một học sinh chỉ dựa vào điểm tổng kết của các học kỳ thì nay giáo viên phải chú trọng đến sự thay đổi cả về năng lực và phẩm chất của từng em trong từng giai đoạn. Đối với những học sinh có học lực yếu, giáo viên phải lên kế hoạch cụ thể để kèm cặp giúp cho các em có sự tiến bộ hơn.

Ngoài ra, trong quá trình nhận xét, đánh giá còn có sự tham gia từ nhiều phía như phụ huynh, học sinh nên việc nhận xét của giáo viên đối với từng học sinh cũng sẽ khách quan hơn, dần tránh được bệnh thành tích ở các lớp.

Nhà trường cũng thành lập Ban thanh tra có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi việc thực hiện của giáo viên thông qua việc kiểm tra sự tiến bộ của học sinh. Việc tổ chức đánh giá học sinh cũng đã được nhà trường xem là tiêu chí quan trọng để xét đánh giá thi đua khen thưởng nên hầu như giáo viên nào cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Theo ông Bùi Thanh Long, Phó Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk R’lấp thì trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường các đợt thanh tra, kiểm tra để giúp các trường thực hiện tốt hơn phương pháp đánh giá học sinh tiểu học, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục bậc học một cách khách quan và toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp triển khai phương pháp đánh giá học sinh tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO