Đắk R’lấp hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi

Nguyễn Hiền| 07/01/2015 10:21

Theo mục tiêu đề ra, đến hết năm 2015, toàn tỉnh sẽ hoàn thành công tác phổ cập mầm non (PCMN) cho trẻ 5 tuổi. Vì vậy, với việc nỗ lực thực hiện các giải pháp, đến nay, huyện Đắk R’lấp đã cơ bản hoàn thành công tác PCMN cho trẻ 5 tuổi theo đúng thời hạn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc học.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiện toàn huyện có 14 trường mầm non với 3.428 trẻ theo học ở các khối lớp; trong đó, trẻ 5 tuổi ra lớp là 1.667 trẻ, ở 72 lớp. Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp nên đến nay, các tiêu chuẩn PCMN cho trẻ 5 tuổi đều đã đạt theo quy định. Cụ thể như về cơ sở vật chất, toàn huyện có 138/138 phòng học đạt yêu cầu; trong đó, phòng học cho trẻ 5 tuổi là 72 phòng, gồm 6 phòng kiên cố, 52 phòng bán kiên cố và 14 phòng học tạm.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Kiến Đức tăng cường hoạt động góc cho trẻ

Các phòng học đều đảm bảo các điều kiện về diện tích, ánh sáng. Các lớp 5 tuổi đều có đầy đủ các thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo như: có bộ thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, có bộ phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin.

129 giáo viên dạy lớp 5 tuổi đều đã đạt trình độ chuẩn về đào tạo chuyên môn nghiệp vụ; trong đó, giáo viên trên chuẩn chiếm 61,2%. Đến nay, đã có 55/72 lớp, với 1.534 trẻ 5 tuổi được ăn bán trú, đều đảm bảo có 2 giáo viên/lớp, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở các trường. 100% giáo viên được hưởng đầy đủ thu nhập và các chế độ khác theo thang bảng lương nên yên tâm công tác và cống hiến.

Từ việc thực hiện công tác PCMN nên 100% trẻ 5 tuổi được chăm sóc và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non mới; 100% trẻ dân tộc thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1; trên 90% trẻ em được hưởng các chế độ chính sách theo quy định. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,1%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới đạt 100%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học chuyên cần đạt 94,5%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 4,6% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 3,2%.

ADQuảng cáo

Giờ ra chơi

Có thể nói, để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình và cộng đồng về mục đích, ý nghĩa của công tác PCMN cho trẻ 5 tuổi.

Qua đó, nhiều địa phương đã huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ cao như thị trấn Kiến Đức, xã Kiến Thành, xã Nhân Đạo… Các trường chú trọng các hình thức nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, bố trí giáo viên cốt cán, vững về chuyên môn phụ trách các lớp 5 tuổi. Hầu hết các trường cũng đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên được tăng cường tập huấn về các nội dung như đổi mới giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm, thực hiện về chuẩn phát triển cho trẻ 5 tuổi. Hàng năm, các trường đều tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng day học, viết sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Công tác vệ sinh, phòng, chống các loại dịch bệnh được chú trọng thực hiện nên tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng đã giảm đáng kể qua các năm.

Các chế độ như hỗ trợ tiền ăn trưa, hỗ trợ kinh phí học tập được địa phương thực hiện kịp thời và đúng quy định. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu về phòng học, nhất là cho trẻ 5 tuổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO