Đắk Mil, xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục

Nguyễn Hiền| 21/05/2015 10:01

Với việc nỗ lực phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil đã được nâng lên một cách toàn diện.

ADQuảng cáo

Điển hình như Trường THCS Nguyễn Chí Thanh ở xã Đắk Lao, những ngày mới thành lập chỉ có một dãy phòng học cấp 4, còn các phòng chức năng và hiệu bộ đều thiếu. Tuy nhiên, từ khi hưởng ứng phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia, với các nguồn vốn khác nhau, nhà trường đã dần được đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất. Đến nay, toàn trường đã có 19 phòng học kiên cố, còn các trang thiết bị dạy học được đầu tư đầy đủ như máy chiếu, máy tính, các thiết bị thí nghiệm…

Trường THCS Nguyễn Chí Thanh đã có phòng học thí nghiệm riêng

Nhờ có hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ đã tạo động lực cho nhà trường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Nhà trường có điều kiện tổ chức dạy học được 2 buổi/ngày để phụ đạo cho học sinh cũng như tổ chức các hoạt động khác. Các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai một cách sâu rộng, có sức lan tỏa ở các khối lớp. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay có học lực yếu kém được giáo viên quan tâm giúp đỡ, kèm cặp có hiệu quả nên tỷ lệ học sinh khá, giỏi cũng được nâng lên theo từng năm, luôn đạt trên 50%. Với những nỗ lực của mình, năm 2012, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Còn tại Trường mầm non Hướng Dương ở thị trấn Đắk Mil cũng ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Theo bà Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường thì những năm đầu mới thành lập, trường cũng chỉ có mấy phòng học cấp 4, đội ngũ giáo viên còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay nhà trường đã có 10 phòng học kiên cố và đầy đủ các phòng chức năng, phòng hiệu bộ, nhà bếp hai chiều theo chuẩn. Từ những lợi thế đó, nhà trường đã chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn của mình. Hàng năm, đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo, tập huấn trong và ngoài tỉnh. Giáo viên luôn ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng các phương pháp dạy học mới, tự làm đồ dùng dạy học để tiết kiệm chi phí và thu hút trẻ trong các giờ học.

ADQuảng cáo

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 96% đạt trên chuẩn. Chất lượng giáo dục của trường cũng không ngừng được nâng lên, với tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 98%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm xuống chỉ còn 2%. Năm 2014, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II, thực sự là động lực để cán bộ, giáo viên phấn đấu hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu đã đạt được.

Theo ông Lường Xuân Thành, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Mil thì toàn huyện hiện có 58 trường học các cấp với khoảng trên 28.000 học sinh theo học. Xác định việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, cùng với sự đầu tư của các cấp, ngành Giáo dục huyện cũng đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Nhờ đó, đến nay toàn huyện đã có 17 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 2 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 5 trường THCS, 1 trường dân tộc nội trú và 1 trường THPT. Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”  trong các nhà trường. Vì vậy, trong năm 2015 này, huyện phấn đấu xây dựng thêm hai trường đạt chuẩn quốc gia nữa.

Cùng với việc huy động các nguồn vốn khác nhau để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành Giáo dục sẽ tăng cường các giải pháp để phát huy nội lực của các nhà trường trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO