Có hình thức, biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường thu, chi sai quy định

Nguyễn Hiền thực hiện| 17/10/2014 09:11

Mới bước vào năm học 2014-2015 chưa lâu, nhưng ở một số trường học trong tỉnh đã có những sai phạm trong việc thực hiện các khoản thu đầu năm, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Ông có thể cho biết, với một số trường học đã vi phạm trong việc thực hiện thu các khoản đầu năm học, Sở GD-ĐT đã có hình thức xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Qua thực tế cho thấy, đã có một số trường học thực hiện sai việc thu các khoản đóng góp đầu năm, nổi cộm nhất như Trường THCS-THPT Lê Duẩn ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Ngay sau khi có phản ánh của báo chí và dư luận xã hội, Sở GD-ĐT đã tổ chức kiểm tra và khẳng định việc thu, chi sai ở Trường THCS-THPT Lê Duẩn là có thật.

Riêng trong năm học 2013-2014, Sở đã tiến hành thanh tra, phê bình và yêu cầu nhà trường chấm dứt thu các khoản thu không không hợp lý, trái với quy định. Năm học 2014-2015, nhà trường đưa ra dự kiến các khoản thu, trong đó có thu may đồng phục không đúng quy định. Sở đã yêu cầu nhà trường không được tiếp tục thu, nhưng hiện nay nhà trường vẫn tiến hành cho may theo hợp đồng.

Hiện nay, Sở đã và đang giới thiệu kiểm điểm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tập thể lãnh đạo nhà trường. Việc kiểm điểm, xem xét kỷ luật và làm công tác tổ chức sẽ được tiến hành theo trình tự quy định.

Không riêng gì Trường THCS-THPT Lê Duẩn, mới đây, qua thanh tra, kiểm tra 9 trường học khác trên địa bàn tỉnh, Sở cũng đã phát hiện thêm 6 trường có những sai phạm về việc thu các khoản đầu năm học. Với mức độ vi phạm, Sở đã tiến hành xử phạt hành chính đối với các trường, đồng thời gửi thông báo xử phạt đến tất cả các trường học khác trong toàn tỉnh để rút kinh nghiệm.

PV: Nguyên nhân từ đâu dẫn đến tình trạng lạm thu ở các đơn vị trường học ?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu ở một số trường học. Hiện nay, ngân sách Nhà nước có hạn nên việc cấp chi thường xuyên cho các trường cũng hạn chế, dẫn đến không đủ đáp ứng hết các hoạt động. Chính vì vậy, việc huy động đóng góp trong phụ huynh là rất cần thiết để các nhà trường phát triển.

Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền chưa thấu đáo của các nhà trường dẫn đến một bộ phận nhân dân chưa đồng tình hoặc thiếu thiện chí với việc tham gia các khoản đóng góp cho nhà trường. Cùng với đó, năng lực quản lý của nhiều hiệu trưởng vẫn còn hạn chế, nhất là trong việc tổ chức huy động cũng như thực hiện quy trình thu, chi các khoản từ phụ huynh học sinh. Một số ban giám hiệu nhà trường hiểu chưa đúng về nguyên tắc thu và chi đối với một số khoản đóng góp dẫn đến thu, chi sai mục đích.

Ban đại diện cha mẹ học sinh không những là một trong những thành phần được quy định trong điều lệ hoạt động của các nhà trường, mà còn là một thành phần của hội đồng nhà trường. Tuy nhiên, Ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số trường lại chỉ hoạt động mang tính hình thức và chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, dẫn đến lủng củng, gây dư luận không hay trong nhân dân.

PV: Hiện nay ở các nhà trường có thể huy động những khoản thu gì theo quy định ?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Hòa: Hiện nay, ngoài nguồn ngân sách thì các trường được phép thu các các nguồn xã hội hóa và các nguồn thu ngoài nhà trường theo 5 nhóm.

Nhóm thu thứ nhất là bắt buộc như: học phí, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể...

Nhóm thu thứ hai theo Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT là thu tự nguyện của phụ huynh học sinh để lập quỹ cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và không tham gia vào các hoạt động khác trong nhà trường. Theo đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh phải lên kế hoạch thu, chi trong năm và thỏa thuận, thống nhất với hiệu trưởng nhà trường. Kế toán nhà trường có nhiệm vụ thực hiện ghi thu, ghi chi theo quy định tài chính.

Nhóm thu thứ ba theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, việc nhận tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong xã hội, trong đó có cha mẹ học sinh được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, không có ràng buộc và quy định mức thu để tăng cường cơ sở vật chất và hỗ trợ dạy học trong nhà trường. Với nguồn thu này, các nhà trường được làm chủ tài khoản và phải thực hiện thu, chi theo đúng mục đích, kế hoạch, yêu cầu đã được công khai khi vận động.

Nhóm thu thứ tư là thu hộ cha mẹ học sinh để chi phục vụ cho học sinh trên cơ sở thỏa thuận và đồng thuận của phụ huynh.

Nhóm thu thứ năm là phục vụ các dịch vụ trong nhà trường phổ thông của tỉnh, chủ yếu là thu dạy thêm, học thêm và dạy học 2 buổi/ngày. Nhóm thu này thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh và phải thực hiện thu theo kế hoạch đã được Sở GD-ĐT phê duyệt đối với các trường THPT và Phòng GD-ĐT phê duyệt đối với các trường THCS.

Tuy nhiên, tất cả các nhóm nguồn thu đều phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và quản lý theo quy định của tài chính.

PV: Để khắc phục tình trạng lạm thu ở các nhà trường, ngành Giáo dục đã và sẽ có những giải pháp như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Để quản lý tốt các nguồn xã hội hóa, ngành Giáo dục cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho hiệu trưởng với tư cách là chủ tài khoản và kế toán ở các trường. Bước vào năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT đã có Công văn 1137 hướng dẫn tổ chức các hoạt động của nhà trường, trong đó có quy định về vấn đề may đồng phục.

Theo đó, nếu phụ huynh đồng ý thì nhà trường cấp mẫu để phụ huynh mua sắm và không được thay đổi mẫu để đảm bảo tiết kiệm. Đồng thời, ngày 12/8/2014, Sở cũng có Công văn số 1058 hướng dẫn tổ chức vận động các nguồn thu trong nhà trường. Công văn quy định mỗi nguồn thu, vận động tài trợ phải thực hiện theo những nguyên tắc và biện pháp riêng.

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, đòi hỏi ngành cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn cho các nhà trường, nhất là trong việc hiểu đúng về nguyên tắc của các nguồn thu để thực hiện theo quy định. Đối với các trường thu, chi sai quy định, ngành sẽ có hình thức, biện pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, Sở cũng sẽ tính đến chuyện mở các lớp tập huấn cho các Ban đại diện phụ huynh học sinh để có thêm những kỹ năng trong việc hỗ trợ nhà trường thực hiện đúng các quy định về các khoản thu, chi trong năm học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hình thức, biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường thu, chi sai quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO