Chương trình giáo dục mầm non mới góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

Nguyễn Hiền| 27/05/2015 10:33

Thời gian qua, với việc không ngừng thực hiện các giải pháp, nhất là áp dụng Chương trình giáo dục mầm non mới, nên chất lượng nuôi dạy trẻ bậc mầm non ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của các bậc học tiếp theo.

ADQuảng cáo

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo đến năm học 2014 - 2015, Chương trình giáo dục mầm non mới đã được triển khai đại trà tại tất cả các trường và nhóm, lớp mầm non trong toàn tỉnh. Để đảm bảo việc triển khai chương trình một cách nghiêm túc, hiệu quả, ngành Giáo dục đã tích cực, chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Công tác kiểm tra nền nếp chuyên môn của các nhà trường, giáo viên cũng được tổ chức thường xuyên để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đáp ứng nhiệm vụ phổ cập cũng như yêu cầu đổi mới của chương trình. Thông qua việc thực hiện chương trình, các trường mầm non cũng có thêm điều kiện, cơ hội, từng bước được đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị, tài liệu, phương tiện phục vụ dạy và chăm sóc trẻ.

Công tác bồi dưỡng cũng được đổi mới về nội dung, phương pháp theo hướng giúp giáo viên và cán bộ quản lý kịp thời cập nhật kiến thức, kỹ năng mới. Ngoài ra, việc tổ chức các hội thi cũng là hình thức để giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi những cách làm hay để áp dụng cho đơn vị mình.

Giáo viên mầm non huyện Tuy Đức tham gia Hội thi làm đồ dùng dạy học cấp huyện.

ADQuảng cáo

Qua thực tế cho thấy, các trường mầm non đã chủ động tìm tòi, sáng tạo trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới sao cho phù hợp với điều kiện ở địa phương, đảm bảo mục tiêu về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến nay, tất cả các trường mầm non đã thực hiện việc đánh giá trẻ 5 tuổi theo Bộ công cụ đánh giá chuẩn phát triển.

Với việc được kết nối internet, hầu hết các trường mầm non đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Giáo viên chủ động tổ chức các hoạt động theo hướng tích hợp, lựa chọn các trò chơi giúp trẻ khám phá theo từng lĩnh vực phát triển nhằm phát huy được khả năng hoạt động tích cực của trẻ. Nhiều hội thi như: “Gia đình và sức khỏe tuổi thơ”, “Bé kể chuyện đọc thơ”, “Bé với an toàn giao thông”, “Bé với đồng dao, dân ca Việt Nam”... được tổ chức, phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các trường học cũng khắc phục khó khăn để tu sửa, làm mới bếp ăn, tổ chức bán trú cho trẻ. Những trường mầm non chưa đủ điều kiện hay ở các vùng khó khăn thì tổ chức hình thức bán trú dân nuôi. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 79% trẻ được ăn bán trú tại trường, riêng trẻ 5 tuổi có 76,3%. Các nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ như thay đổi thực đơn, có khẩu phần ăn phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm, các nhà trường đều phối hợp với trạm y tế để khám, cân đo, theo dõi sức khỏe cho trẻ theo biểu đồ phát triển.

Trường mầm non Hướng Dương ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) tổ chức bán trú cho trẻ.

Qua đánh giá của Sở Giáo dục - Đào tạo thì với việc tích cực thực hiện,  áp dụng hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non mới, nên chất lượng giáo dục bậc học mầm non ngày càng được nâng cao và đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, 71/71 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đạt được các tiêu chí quan trọng về tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp và học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ chuyên cần hàng năm đạt trên 95%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi đều giảm xuống dưới 10%...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình giáo dục mầm non mới góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO