Chủ trương chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ: Giảm áp lực cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hiền| 20/04/2015 15:29

Theo ý kiến của nhiều giáo viên, một trong những vấn đề mà học sinh lo lắng trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm là việc phải tham gia thi môn ngoại ngữ, mà cụ thể trên địa bàn tỉnh ta là môn Anh văn. Tuy nhiên, với nhiều điểm đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, nhất là việc được quyền chọn môn thi thay thế môn Anh văn đã phần nào tạo thuận lợi, giảm bớt áp lực cho các thí sinh khi dự thi.

ADQuảng cáo

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, thí sinh sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ nếu có các chứng chỉ quốc tế được Bộ công nhận, hoặc lựa chọn môn thi thay thế nếu tại địa phương chưa có điều kiện tổ chức dạy tốt môn ngoại ngữ.

Cũng theo quy định thì thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ khi là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ hoặc có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm cho môn này để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, với yêu cầu rất cao về chứng chỉ do các tổ chức quốc tế cấp thì hầu như trên địa bàn tỉnh ta (cụ thể là môn Anh văn) không có học sinh nào đạt được. Cùng với đó, mặt bằng trình độ dạy và học môn Anh văn của tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn nên học lực của học sinh ở môn học này cũng có phần hạn chế.

Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) tổ chức thi thử giúp học sinh xác định năng lực của mình để đăng ký môn dự thi.

Trước tình hình trên, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT trong toàn tỉnh thực hiện phương án phù hợp. Theo đó, ngoài những học sinh lớp chuyên môn Anh văn của Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) phải dự thi môn Anh văn thì các trường THPT trên địa bàn tỉnh không được buộc học sinh phải thi môn Anh văn. Như vậy, những học sinh có nguyện vọng đều có thể đăng ký dự thi môn khác thay thế môn Anh văn.

ADQuảng cáo

Em Giao Tấn Phúc, học sinh lớp 12, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) cho biết: “Việc được chọn môn thi thay thế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những bạn thi khối A hay khối A1. Em dự thi khối A nên đăng ký thi các môn toán, văn, vật lý và hóa học. Như vậy, môn thay thế môn Anh văn của em sẽ là môn vật lý hoặc hóa học nên tiết kiệm được thời gian ôn tập hơn”.

Còn em Nguyễn Phương Uyên, học sinh Trường THPT Krông Nô (Krông Nô) cũng nói: “Học lực môn Anh văn của em và các bạn trong lớp cũng rất bình thường. Vì vậy, thời gian trước khi nghe môn Anh văn là một trong những môn thi bắt buộc lại có thêm phần thi tự luận nữa nên chúng em rất lo lắng. Bây giờ Sở GD-ĐT lại cho phép chọn môn thi thay thế môn Anh văn, nên chúng em khá nhẹ nhõm. Em tin kỳ thi năm nay sẽ có nhiều bạn đạt điểm cao vì không phải thi môn Anh văn và sẽ rất thuận lợi khi tham gia xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng”.

Có thể nói, việc chọn môn thi thay thế đã tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh học ngoại ngữ trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, nhất là ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, đối với một số trường, nhất là các trường đại học thuộc tốp đầu thì khi nhận hồ sơ xét tuyển lại yêu cầu có điểm thi môn Anh văn, nên các thí sinh khi đăng ký xét tuyển phải dự thi tốt nghiệp môn Anh văn. Vì vậy, các trường cũng cần lưu ý để tuyên truyền, hướng dẫn học sinh khi đăng ký môn dự thi.

Bà Huỳnh Thị Châu Ly Na, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) cho biết: Toàn trường  hiện có 320 học sinh đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia, đến thời điểm này, có 55 em đăng ký thi môn Anh văn; số còn lại đều lựa chọn môn thi thay thế phù hợp. Những học sinh đăng ký dự thi môn Anh văn đều dựa trên nguyện vọng, năng lực và có dự kiến xin xét tuyển vào các trường đại học thuộc tốp đầu nên rất tự tin.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, do điều kiện dạy và học môn Anh văn trên địa bàn tỉnh còn hạn chế nên Sở đã quyết định tạo “hướng mở” cho các em chọn môn thi thay thế. Việc đăng ký môn dự thi sẽ “chốt” lại trong ngày 30/4. Hiện tại, Sở cũng đã chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn các em cách tự đánh giá năng lực của mình để có quyết định lựa chọn môn thi phù hợp, nhất là những em có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học lớn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ trương chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ: Giảm áp lực cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO