Chú trọng an toàn phòng dịch gắn với bảo đảm nội dung, chương trình, kế hoạch năm học

Nguyễn Hiền| 04/05/2020 08:09

Sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 4/5, tất cả học sinh bậc tiểu học và trẻ bậc mầm non trong toàn tỉnh sẽ trở lại trường. Trước đó, ngày 27/4, học sinh bậc THCS và bậc THPT cũng đã đi học trở lại. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, các trường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

ADQuảng cáo

Thường xuyên vệ sinh trường lớp

Ngay sau khi trẻ nghỉ học, Trường mầm non Hoa Hồng ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã cắt cử cán bộ, giáo viên, nhân viên thay phiên nhau dọn dẹp khuôn viên trường, lớp học. Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, nhằm hạn chế tập trung đông người, chỉ có Ban giám hiệu và nhân viên bảo vệ thay phiên nhau trực trường kiêm luôn công việc dọn vệ sinh.

Giáo viên Trường mần non Hoa Hồng dọn vệ sinh để đón trẻ trở lại trường

Hiệu trưởng Trần Thị Lan cho biết: “Thực hiện theo yêu cầu, quy định chung, trường bố trí người dọn vệ sinh hàng ngày. Bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi được khử trùng sau khi trẻ nghỉ học. Trước khi trẻ đi học lại, giáo viên cũng lau dọn và khử trùng thêm lần nữa. Sức đề kháng của trẻ em thường yếu nên trường rất chú trọng trong việc dọn dẹp vệ sinh, sẵn sàng đón trẻ đến trường bất kỳ lúc nào”.

Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) cũng đã sẵn sàng đón học sinh đến trường. Ngoài dọn vệ sinh sạch sẽ các phòng học, phòng làm việc, khuôn viên, trường bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn tại các điểm như cổng trường, các lớp học, nhà vệ sinh… Học sinh được yêu cầu rửa tay thường xuyên cả ở trường và ở nhà.

Một số trường chế tạo được các loại máy khử khuẩn nhanh cũng đưa vào áp dụng ngay trong ngày đầu tiên học sinh đến trường. Các trường cũng yêu cầu phụ huynh chuẩn bị cho con em các vật dụng cá nhân như khẩu trang, ly uống nước, khăn tay... nhằm tránh dùng chung.

Thực hiện giãn cách

Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) có 1.050 học sinh ở các khối lớp. Thực hiện theo quy định, trường giao cho giáo viên chủ nhiệm tách đôi số lượng học sinh từng lớp, bảo đảm mỗi em ngồi một bàn. Hiệu trưởng Phan Sỹ Quang cho biết: “Trường đã thực hiện giãn cách đối với tất cả các khối lớp nhằm bảo đảm mỗi học sinh ngồi cách nhau tối thiểu 1,5 m. Trong tuần đầu tiên học sinh đi học lại, trường vẫn bố trí mỗi lớp học một buổi trong tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên, số tiết dạy của giáo viên sẽ tăng lên gấp đôi. Vì vậy, trường sẽ tính đến phương án cho học sinh học 2-3 ngày/tuần/lớp, bảo đảm sức khỏe cho giáo viên”.

ADQuảng cáo

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện giãn cách lớp học, mỗi em ngồi một bàn

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trước và khi học sinh đi học trở lại. Việc tách các lớp học cũng có phần khó khăn nhưng trường vẫn khắc phục nhằm giúp học sinh học tập kịp tiến độ chương trình yêu cầu. Hiệu trưởng Lê Thị Tuệ cho biết: “Trường hiện có 1.443 học sinh các khối lớp. Vì chia đôi học sinh để giãn cách nên số lớp tăng lên gấp đôi. Giáo viên cùng lúc đứng 2 lớp rất vất vả nhưng chia sẻ với khó khăn chung nên ai cũng nhiệt tình và không nề hà. Việc giãn cách không chỉ thực hiện trong lớp mà các giờ ra chơi, ra về cũng được giãn cách phù hợp nhằm hạn chế tập trung đông học sinh".

Cô và trò Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chấp hành đeo khẩu trang trong lớp học

Bảo đảm an toàn cho học sinh

Một trong những quy định bắt buộc học sinh thực hiện nghiêm khi đi học trở lại là đeo khẩu trang. Thực tế ghi nhận, qua một tuần đi học trở lại, học sinh các trường THCS và THPT đều chấp hành khá nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đến trường, trở về nhà và trong lớp học.

Các trường tiểu học và mầm non thông qua hệ thống Edu cũng đã gửi tin nhắn yêu cầu phụ huynh chuẩn bị khẩu trang cho con em khi đến trường. Việc đeo khẩu trang cũng được yêu cầu với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh khi đưa đón học sinh.

Học sinh Trường Phổ thông DTNT N'Trang Lơng được đo thân nhiệt trước khi vào lớp

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, qua kiểm tra, các cơ sở giáo dục đã cơ bản thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi đi học trở lại. Đối với các cơ sở mầm non và tiểu học, ngành đã quán triệt thực hiện nghiêm công tác vệ sinh trường lớp, cá nhân. Các trường thực hiện đo thân nhiệt cho từng học sinh trước khi vào lớp. Những trường hợp sốt cao sẽ cho nghỉ học để theo dõi. Tất cả các cơ sở giáo dục phải kiểm soát chặt chẽ người ra vào khuôn viên, tuyệt đối không để phụ huynh vào sân trường đưa đón học sinh, trừ bậc mầm non. Các trường thực hiện bảo đảm an toàn cho học sinh theo 3 thời điểm: trước khi đến trường, khi đến trường và kết thúc mỗi buổi học. Trong thời điểm phòng, chống dịch quan trọng này, mục tiêu mà ngành Giáo dục đặt ra là bảo đảm an toàn cho học sinh song hành với bảo đảm nội dung, chương trình và tiến độ thời gian kế hoạch năm học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng an toàn phòng dịch gắn với bảo đảm nội dung, chương trình, kế hoạch năm học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO