Các trường học tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, tạo sự yên tâm, an toàn cho học sinh

Nguyễn Hiền| 03/03/2020 17:07

Từ ngày 2/3, học sinh cấp THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhằm bảo đảm an toàn, các nhà trường đã có những giải pháp phù hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

ADQuảng cáo

Kiểm tra sức khỏe học sinh trước khi đến lớp

Sáng 2/3, hơn 800 học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đi học sớm hơn thường lệ. Điều đáng chú ý là trước khi vào lớp, học sinh được giáo viên đo thân nhiệt, xịt dung dịch rửa tay khô để sát khuẩn.

Tất cả các cơ sở giáo dục mua máy đo thân nhiệt nhằm kiểm tra sức khỏe cho học sinh

Em Tống Thị Thùy, lớp 12 chuyên Sử-Địa cho biết: “Thời gian nghỉ học, trường cũng hướng dẫn chúng em cách giữ gìn vệ sinh sinh. Khi đi học trở lại, em và các bạn ở bán trú nên thường xuyên được giáo viên đo thân nhiệt, nhắc nhở dọn dẹp vệ sinh nơi ở và sinh hoạt thường xuyên. Ở lớp, giáo viên cũng hướng dẫn cách phòng, tránh dịch Covid-19 và thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh nên chúng em cũng hiểu hơn về trách nhiệm của mình, không lơ là trong phòng, chống dịch bệnh”.

Nhằm chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, trước đó, toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đã tập trung dọn dẹp vệ sinh cũng như phối hợp thực hiện khử khuẩn. Hiệu trưởng Tạ Ngọc Bảo cho biết: “Trường thực hiện đúng theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cả trong thời gian học sinh nghỉ học và khi đi học trở lại. Trường đã mua dụng cụ đo thân nhiệt, bảo đảm tất cả học sinh đến lớp đều được kiểm tra và theo dõi. Học sinh cũng được quán triệt nếu có biểu hiện sốt, ho thì kịp thời báo về trường và tự nghỉ cách ly ở nhà. Đến ngày thứ hai học sinh đi học lại, trường vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào có các biểu hiện liên quan. Trường sẽ duy trì hoạt động đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn cho học sinh để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh bảo đảm tất cả học sinh đều được đo thân nhiệt khi đến lớp

Tự chế dung dịch sát khuẩn

Với số lượng học sinh nhiều, việc trang bị dung dịch rửa tay khô là rất tốn kém và khó tìm ra nguồn cung cấp. Trước tình hình đó, học sinh nhiều trường đã nghiên cứu, tự chế các dung dịch rửa tay khô từ các nguyên liệu tự nhiên nhằm khử khuẩn, phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh pha chế trên 70 lít dung dịch rửa tay khô cho toàn trường sử dụng trong một tuần

ADQuảng cáo

Điển hình, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cũng đã nghiên cứu và tạo ra dung dịch rửa tay khô bằng các nguyên liệu sẵn có,  bảo đảm an toàn. Em Trần Quốc Cường, lớp 11 chuyên Hóa cho biết: “Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, chúng em đã pha chế dung dịch sát khuẩn trên cơ sở sử dụng các chất theo khuyến cáo của Bộ Y tế có khả năng diệt khuẩn như: nước cất, tinh dầu sả, vitamin E, cồn, oxy già. Trong quá trình nghiên cứu, chúng em cũng tự khám phá ra nhiều kiến thức mới rất thú vị như sử dụng linh hoạt các dung dịch để tạo mềm tay có thể thay thế vitamin E bằng nha đam hay những chất có tác dụng tương tự trong tự nhiên. Hiện tại, chúng em đã pha được 70 lít dung dịch rửa tay khô, đáp ứng cho toàn trường sử dụng trong 1 tuần đầu đi học lại”.

Học sinh Trường THPT Trường Chinh (Đắk R'lấp) điều chế tinh dầu sả để tạo dung dịch rửa tay khô, phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19 của toàn trường

Cô Trương Thị Thuận, giáo viên môn Hóa học chia sẻ: “Trường muốn hướng các em đến việc vận dụng kiến thức đã học để phục vụ cho nhu cầu thực tiễn cuộc sống, biến những tiết học lý thuyết thành có ích trong thực tế. Qua các hoạt động cụ thể, phù hợp với thực tế phòng, chống dịch bệnh hiện nay, học sinh rất hứng thú, nâng cao được tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống".

Tương tự, nhiều trường học khác cũng có những hình thức tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình, nhóm học sinh Trường THPT Trường Chinh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cũng tự tìm tòi, nghiên cứu pha chế thành công dung dịch rửa tay khô từ các nguyên liệu tự nhiên. Hiện tại, số lượng dung dịch học sinh pha chế đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng cho cán bộ, giáo viên và học sinh của trường.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, toàn tỉnh có 18.302 học sinh cấp THPT. Qua thống kê nhanh, trong ngày đầu tiên đi học lại, toàn tỉnh ghi nhận vắng 962 học sinh; còn ngày thứ hai số lượng học sinh vắng học giảm 284 em. Trước khi học sinh đi học trở lại, ngành Giáo dục đã quán triệt các trường không được chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các trường đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp cần thiết như: vệ sinh môi trường, khử khuẩn, mua máy đo thân nhiệt nhằm kiểm tra sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đeo khẩu trang y tế khi đến lớp

Tất cả các trường học cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước cũng như theo dõi sát tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh, nếu có biểu hiện bất thường theo khuyến cáo của ngành Y tế phải báo ngay cơ sở y tế và tiến hành biện pháp tự cách ly theo dõi. Các bậc học khác như mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục duy trì công tác vệ sinh, theo dõi diễn biến sức khỏe của trẻ em và học sinh nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất khi đón học sinh đi học trở lại.

Sở GD-ĐT cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các trường để kịp thời chỉ đạo, xử lý những vấn đề liên quan nảy sinh, bảo đảm sự an toàn, yên tâm cho phụ huynh, học sinh cũng như quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc", không bao giờ được lơ là, chủ quan mà phải luôn cẩn trọng trong mọi tình huống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường học tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, tạo sự yên tâm, an toàn cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO