Bứt phá để trở thành một trong những trường đứng đầu chất lượng giáo dục

Lam Giang| 19/09/2019 17:53

Đó là căn dặn của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi đến dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 tại Trường THPT Krông Nô (Krông Nô).

ADQuảng cáo

Chất lượng mũi nhọn chuyển biến tích cực

Qua tìm hiểu được biết, thực hiện định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, những năm qua Trường THPT Krông Nô đã không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá đối với học sinh. Hàng năm, các tổ, nhóm chuyên môn thống nhất nội dung, xây dựng kế hoạch bài giảng theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh.

Quá trình tổ chức giảng dạy, giáo viên tăng cường cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới. Giáo viên dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, sau đó tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng 20 suất học bổng cho các học sinh có thành tích xuất sắc của Trường THPT Krông Nô nhân dịp khai giảng năm học mới

Các tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường qua việc quan sát các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập... Song song đó, nhà trường đã thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn, sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn…

Cùng với theo dõi, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục được Sở Giáo dục-Đào tạo duyệt, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học định kỳ 1 lần/tháng.

Giáo viên thực hiện hoạt động dự giờ thường xuyên ít nhất 2 giờ/tháng để rút kinh nghiệm, hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn tăng cường tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn trên mạng “Trường học kết nối” bảo đảm ít nhất có 2 chuyên đề/kỳ/môn.

Ngoài ra, trường sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. 100% các bài thí nghiệm, thực hành được thực hiện trên lớp theo phân phối chương trình. Chỉ tính trong năm học 2018-2019, trường có hơn 250 lượt giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. Việc quản lý thông tin học sinh và giáo viên được nhà trường cập nhật đầy đủ, liên tục, kịp thời.

ADQuảng cáo

Nhà trường đã phát động và lựa chọn sản phẩm tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT, đạt 1 giải nhì, 1 giải ba cấp tỉnh và 1 giải nhì cấp quốc gia. Học sinh của trường đạt 1 giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên năm 2018” cấp quốc gia. Với những giải pháp đã triển khai, trường đã đạt được những kết quả khả quan. Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn chiếm trên 53%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 95%. Chất lượng mũi nhọn qua hàng năm luôn có sự chuyển biến tích cực và 3 năm gần đây trường đều có học sinh giỏi quốc gia với các giải cao.

Thực hiện định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, Trường THPT Krông Nô không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá

Tự tin bước vào  năm học mới

Năm học 2019-2020, Trường THPT Krông Nô có 36 lớp, với 1.456 học sinh. Toàn trường có 77 giáo viên; trong đó có 10 giáo viên trên chuẩn. Phát huy những kết quả đạt được, trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, đầu tư tạo nguồn, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực, quốc gia.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Lê Diễn căn dặn, trong năm học mới và những năm tiếp theo, Trường THPT Krông Nô cần tập trung bứt phá và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm học, phấn đấu trở thành một trong những trường đứng đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh. Để đạt được điều đó, các cán bộ quản lý, giáo viên phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề, không ngừng đổi mới sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”. Các em học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, không ngừng học tập, tích lũy kiến thức, trau dồi về đạo đức, lối sống, phấn đấu trở thành học sinh giỏi toàn diện và những công dân tốt cho đất nước.

Thầy Nguyễn Thành Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Krông Nô cho biết: “Không phụ lòng mong đợi của lãnh đạo tỉnh, trong năm học 2019-2020, trường sẽ tiếp tục nâng cao chuẩn và trên chuẩn đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu chương trình dạy học mới. Cùng với huy động các nguồn lực để đầu tư trang thiết bị dạy học theo kịp chương trình mới, trường sớm phát hiện đội ngũ học sinh giỏi ở tất cả các môn để bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, cấp khu vực. Đồng thời, trường sẽ có những cơ chế, chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với giáo viên và học sinh”.

Cô giáo Hoàng Thị Khánh Ly, dạy môn Văn chia sẻ: “Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, ngoài phương pháp truyền thống, tôi sẽ tìm những phương pháp mang tính khơi gợi tính tự tìm tòi, tích cực, chủ động thảo luận, phát biểu trong giờ học của học sinh. Đồng thời, tôi cũng sẽ tập trung ôn tập mũi nhọn để học sinh đạt được kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi”.

Em Nguyễn Thị Huyền Trang, lớp 12B tâm sự: “Ngay từ trong hè bản thân em đã lập kế hoạch học tập cụ thể, chi tiết để có thể đạt được kết quả cao, không phụ lòng kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô cũng như thực hiện ước mơ nghề nghiệp của bản thân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bứt phá để trở thành một trong những trường đứng đầu chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO