Bảo đảm an toàn phòng chống dịch, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh

Nguyễn Hiền| 08/08/2020 10:15

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và bạch hầu trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi cũng như quyền lợi thí sinh, từ nhiều ngày qua, các điểm thi đã tích cực chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết.

ADQuảng cáo

Thí sinh phải khai báo y tế

Điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) có 644 thí sinh đăng ký dự thi, với 28 phòng thi, trong đó có 3 phòng thi dự phòng để cách ly dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo thi tỉnh đã kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị tại tất cả 13 điểm thi trong toàn tỉnh

Theo Hiệu trưởng Trần Quang Nhị, điểm thi đã thực hiện vệ sinh toàn trường, từ khuôn viên đến các phòng học, phòng dành cho cán bộ coi thi. Từ các nguồn kêu gọi, điểm thi chuẩn bị đủ cơ số khẩu trang, nước uống để phát miễn phí cho thí sinh trong các buổi thi. Trước khi thí sinh vào điểm thi sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Trước và trong các ngày thi, điểm thi phối hợp với y tế địa phương tiến hành phun khử khuẩn tất cả khuôn viên và các phòng thi. Điểm thi cũng tiến hành khám sàng lọc cho tất cả thí sinh trong ngày đầu tiên đến làm hồ sơ dự thi. Thí sinh khai báo y tế bằng nhiều hình thức nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh.

Nhanh chóng rà soát, phân loại thí sinh

Qua thực tế kiểm tra của Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh, hiện nay một số điểm thi có thí sinh tự do đăng ký dự thi nhiều; trong đó, nhiều thí sinh có lịch sử di chuyển đến các vùng có dịch.

Các điểm thi sử dụng tủ quân sự đựng bài thi và đề thi nhằm bảo đảm an toàn

Cụ thể, tại điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh (Cư Jút) có 428 thí sinh đăng ký dự thi, bao gồm thí sinh của các trường trên địa bàn huyện như Trường THPT Phan Chu Trinh, Trường Phổ thông DTNT huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Giáo dục nghề nghiệp huyện và thí sinh tự do.

Qua thông tin sơ bộ, trong số 51 thí sinh tự do đăng ký tại điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh có một số thí sinh từng đến vùng dịch, chủ yếu là tỉnh Đắk Lắk. Đến thời điểm kiểm tra, điểm thi vẫn chưa nắm được cụ thể thông tin của các thí sinh. Vì vậy, Ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu ngành Giáo dục và các đơn vị liên quan khẩn trương rà từng trường hợp, từ đó có phương án cụ thể để tổ chức thi cho các thi sinh.

Tại điểm thi Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) có 52 thí sinh tự do đăng ký dự thi; trong đó có 11 thí sinh có di chuyển đến vùng dịch về. và hiện cách ly tại nhà. Điểm thi, ngành Y tế huyện đã lên phương án cho các thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng và bố trí phương tiện đưa đón thí sinh, thực hiện cách ly theo đúng quy định, quy chế thi.

Tại điểm thi Trường THPT Gia Nghĩa (TP. Gia Nghĩa) có 453 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 51 thí sinh tự do. Điểm thi đã liên lạc được với tất cả các thí sinh tự do và thực hiện theo dõi trên hệ thống quản lý thí sinh; yêu cầu thí sinh khai báo y tế và nắm rõ lịch trình di chuyển của từng em.

ADQuảng cáo

Các phòng thi không sử dụng tại các điểm thi đều được niêm phong

Qua nắm bắt không có trường hợp thí sinh tự do nào đi từ vùng dịch về. Tuy nhiên, trong số thí sinh đăng ký dự thi có 1 trường hợp học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh có trở về từ Đà Nẵng. Qua theo dõi, hiện nay thí sinh có triệu chứng sốt nên đã được cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Ngành Y tế hiện vẫn theo dõi tình trạng sức khỏe của thí sinh này và phối hợp với ngành Giáo dục có phương án phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 13 điểm thi ở 8 huyện, thành phố, với  6.200 thí sinh đăng ký dự thi, giảm 200 thí sinh so với  kỳ thi năm trước. Trong đó, học sinh lớp 12 có 5.819 thí sinh và 381 thí sinh tự do.

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, hiện tại công tác chuẩn bị về mọi mặt, nhất là phòng, chống dịch bệnh đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch. Qua các đợt kiểm tra của Ban Chỉ đạo tỉnh và của Sở đã kịp thời nhắc nhở các điểm thi chấn chỉnh, hoàn thiện các công tác chuẩn bị cần thiết như bố trí 2 phòng cách ly bệnh bạch hầu và Covid-19 cách xa nhau, bảo đảm không gây lây chéo khi có trường hợp cần cách ly.

Các phòng thi được bố trí bàn ghế hợp lý, đầy đủ ánh sáng và được phun khử khuẩn

Các điểm thi niêm phong tất cả các phòng không sử dụng phục vụ cho kỳ thi. Mỗi phòng thi đều bảo đảm trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, niêm phong tất cả các thiết bị điện tử như tivi, máy chiếu...Tất cả các phòng thi không sử dụng máy điều hòa trong các buổi thi theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tại mỗi huyện, thành phố đã phân công phó chủ tịch UBND huyện, thành phố làm trưởng ban chỉ đạo nhằm sát sao hơn trong công tác điều hành, chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra ở các điểm thi.

Tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh

Qua kiểm tra tại các điểm thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh nhấn mạnh, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch chồng dịch nên có những khó khăn nhất định. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục triển khai nhiệm vụ. Các điểm thi phải thận trọng, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, đề phòng tình huống xấu phát sinh.

Điểm thi Trường THPT Gia Nghĩa cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi

Ngành Y tế phải sát sao, đồng hành và xác định rõ tình trạng sức khỏe của từng thí sinh, nhất là thí sinh có di chuyển từ vùng dịch về để đề xuất kịp thời cho ngành Giáo dục có phương án bố trí thi cụ thể. Trước ngày thi, cán bộ y tế phổ biến lại một lần nữa những quy định  phòng, chống dịch cho cán bộ coi thi, nhất là những điểm thi có thí sinh thi ở phòng thi dự phòng.

Công tác phòng, chống dịch cẩn trọng là điều cần thiết nhưng không nên tạo tâm lý lo lắng, hoang mang cho thí sinh. Các thí sinh sẽ được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt trong suốt quá trình dự thi, bảo đảm kỳ thi diễn ra theo yêu cầu, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan và công bằng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn phòng chống dịch, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO