Bậc mầm non đang cần bổ sung thêm giáo viên

Hiền Nguyễn| 04/09/2015 09:47

Trong năm học 2015-2016, toàn tỉnh có trên 3.000 trẻ đang theo học ở 103 trường mầm non và mẫu giáo. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, số lượng giáo viên của bậc học mầm non hiện vẫn còn thiếu, ảnh hưởng đến việc tổ chức giáo dục và nuôi dưỡng trẻ.

ADQuảng cáo

Trong năm học 2014-2015, vì thiếu giáo viên nên nhiều trường mầm non đã phải thực hiện việc dồn lớp ở điểm chính và ghép lớp ở các điểm phụ. Chính vì vậy, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ của một số trường mầm non vẫn còn không ít hạn chế.

Để giải quyết tình trạng trên, các địa phương đã được cho chủ trương nhận giáo viên hợp đồng với số lượng là 241 người. Nguồn kinh phí chi trả chế độ cho giáo viên được trích từ ngân sách địa phương. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, số giáo viên này cũng hết hạn hợp đồng.

Cùng với đó, qua rà soát của các địa phương thì trong năm học mới này, toàn bậc mầm non vẫn còn thiếu đến 234 giáo viên nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ cho các trường học. Như vậy, cùng với số giáo viên hết hạn hợp đồng và giáo viên cần bổ sung, toàn bậc mầm non còn thiếu đến 475 giáo viên. Trong đó, các địa phương thiếu nhiều là huyện Đắk Song: 83 giáo viên, huyện Tuy Đức: 75 giáo viên, huyện Krông Nô: 71 giáo viên, huyện Đắk R’lấp: 61 giáo viên; ít nhất là thị xã Gia Nghĩa: 26 giáo viên.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thì việc tăng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường trong những năm gần đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên. Cụ thể, với việc thực hiện chương trình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, hầu hết các địa phương đã huy động được trên 97% trẻ ra lớp.

Những năm gần đây, bậc mầm non còn được hưởng thêm nhiều các chính sách hỗ trợ cho trẻ 3 đến 4 tuổi như tiền ăn trưa, ở bán trú, nên trẻ trong độ tuổi này đến lớp ngày càng tăng. Mặt khác, cơ sở vật chất trường học được quan tâm xây dựng, phủ kín ở các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nên tỷ lệ trẻ từ độ tuổi nhà trẻ đến 4 tuổi được phụ huynh cho đến trường ngày càng nhiều hơn.

Trước tình hình trên, hiện tại Sở GD-ĐT đã gửi báo cáo cho Sở Nội vụ về nhu cầu thiếu giáo viên mầm non của các địa phương. Theo đó, để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các địa phương đề nghị được tiếp tục phê duyệt gia hạn hợp đồng đối với số giáo viên đã hợp đồng của năm học trước. Cùng với đó, tỉnh cũng cần bổ sung thêm số lượng giáo viên còn thiếu do tăng số lượng trẻ theo học của năm học 2015-2016.

Qua tìm hiểu được biết, trước tình trạng trên, nhiều trường học đã tiếp tục thực hiện việc dồn lớp, ghép lớp để đảm bảo đủ số giáo viên phụ trách. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài, việc bổ sung thêm số lượng biên chế giáo viên cho bậc mầm non là điều cấp thiết để đảm bảo việc nâng cao chất lượng bậc học một cách bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bậc mầm non đang cần bổ sung thêm giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO