6 điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia 2018 thí sinh cần biết

Báo Lao Động| 19/06/2018 08:48

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đến hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này đang được gấp rút hoàn tất.

ADQuảng cáo

Cán bộ coi thi phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy chế thi. Ảnh: Hải Nguyễn

Về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia năm nay được giữ ổn định như năm 2017. Tuy nhiên vẫn có một số điểm mới, chủ yếu nằm ở khâu đề thi, nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan.

Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Chia sẻ về công tác đề thi, ông Nam Nhật Minh - Phó phòng Quản lý thi và tuyển sinh, Cục Quản lý chất lượng Bộ GDĐT cho hay, ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Hiện nay đề thi đã sẵn sàng để phục vụ kỳ thi. Công tác bảo mật đề thi được đặc biệt quan tâm, các địa phương đều đã có phương án cụ thể để bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu.

Cũng theo Bộ GDĐT, đề thi năm nay sẽ nâng cao độ phân hóa so với năm 2017. Đề thi ra vào phần kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó chủ yếu là lớp 12.

Xây dựng quy luật phát đề thi cho thí sinh

Nhằm đảm bảo sự công bằng của kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ GDĐT xây dựng quy luật phát đề cho thí sinh. Theo đó sẽ cho in sẵn sơ đồ, giám thị phải căn cứ vào đó để phát đề. Đây là một trong những điểm mới so với năm 2017. Cách làm này góp phần đảm bảo sự công tâm, tránh trường hợp giám thị ưu tiên chọn đề để phát cho thí sinh nào đó.

Bỏ một bài thi tự chọn sẽ không được xét tốt nghiệp

Đại diện Bộ GDĐT lưu ý với gần 1 triệu thí sinh cả nước sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

ADQuảng cáo

Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm hai bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì bắt buộc phải thi đầy đủ 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Mỗi thí sinh chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm

Kỳ thi năm nay, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh những sai sót. Trong trường hợp phiếu trả lời bị rách thì phải báo cáo lên giám thị coi thi để có thể đổi phiếu dự phòng theo quy định, nhưng phải có biên bản trả lại phiếu cũ.

Năm nay, đối với bài thi của thí sinh cũng sẽ được niêm phong. Trên tem niêm phong phải có họ tên và chữ ký của phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học, 2 cán bộ coi thi và thư ký điểm thi. Như vậy, tổng cộng sẽ có 4 chữ ký trên túi niêm phong bài thi. Đây là một giải pháp kỹ thuật để bảo đảm túi bài thi từ lúc thí sinh làm và nộp bài đến lúc đưa ra chấm vẫn nguyên niêm phong, hạn chế gia lận thi cử.

Rút ngắn thời gian chờ giữa các môn thi trong bài tổ hợp

Để ngăn chặn và đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra công bằng, nghiêm túc, năm nay Bộ GDĐT rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút (năm 2017 là 20 phút).

Năm nay, giám thị được quán triệt tinh thần sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, mọi vật dụng mà thí sinh có thể ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước. Chỉ đến môn cuối cùng các em mới được mang theo đề thi của môn đó ra ngoài khi kết thúc buổi thi.

Điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân

Thêm một điểm mới nữa là năm nay, điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia 2018 thí sinh cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO