Dạy học online tương đối thuận lợi

Nguyễn Hiền| 15/09/2021 09:03

Nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tạm ngừng đến trường học tập trung. Ngành Giáo dục đã triển khai các biện pháp, nhất là tổ chức dạy học online để học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học.

ADQuảng cáo

Giáo viên vẫn đến trường

Khác với thông lệ, lớp học chỉ duy nhất thầy giáo với chiếc bảng, chiếc máy tính xách tay, không một học sinh ngồi tại lớp, nhưng việc trao đổi giữa thầy và trò vẫn diễn ra sôi nổi. Đó là giờ học online lớp 11 do thầy giáo Phan Sĩ Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) đang thực hiện.

Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) chuẩn bị trước giờ lên lớp online.

Thầy Quang cho biết, sau ngày khai giảng, trường đã triển khai cho các lớp học online. Nhiều giáo viên vẫn đến trường, chia nhau mỗi người một phòng, sử dụng mạng wifi và các thiết bị để triển khai một buổi dạy trực tuyến, xem như dưới lớp vẫn có học sinh đang ngồi nghe giảng. Học sinh ở nhà sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy vi tính có thể được để học, xem như mình đang ngồi tại lớp…

Trước đó, giáo viên đã được tập huấn sử dụng phần mềm do Sở GD-ĐT cung cấp và được chia thành các nhóm, mỗi nhóm đều bố trí giáo viên tin học hỗ trợ. Qua rà soát ban đầu, trường có khoảng 100 em không đủ phương tiện để học online, nhưng qua thực học mấy ngày nay thì chỉ còn lại 5-6 em. Những em này, giáo viên sẽ hỗ trợ giao bài tập và kèm thêm.

Thầy giáo Phan Sĩ Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An kết hợp máy tính và bảng để dạy môn toán

Theo cô giáo Lê Thị Sâm, giáo viên môn Hóa học Trường THPT Chu Văn An, để tiết học onilne hiệu quả, cả giáo viên và học sinh cần phải đầu tư. Giáo viên soạn bài trước, chia sẻ trước nội dung của bài học. Đối với thực nghiệm thì phải có thí nghiệm kèm theo, gửi trước cho học sinh tham khảo.

Với hình thức học online, giáo viên cần tăng cường tương tác với học sinh bằng nhiều cách như điểm danh, kiểm soát xem học sinh có theo dõi quá trình dạy học không bằng cách đặt các câu hỏi liên tục từ dễ đến khó, thậm chí là những câu hỏi không liên quan bài học để thu hút sự tập trung của học sinh.

Sau mỗi tiết học, giáo viên cung cấp bài tập và yêu cầu các em nộp lại. Trường hợp em nào lơ là thì giáo viên thường xuyên liên lạc với phụ huynh để nhắc nhở. Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em, thường xuyên liên lạc với giáo viên và nhà trường, thậm chí quản lý giờ học của con.

Cô Lê Thị Sâm, giáo viên Trường THPT Chu Văn An kết hợp nhiều phần mềm khi dạy online

ADQuảng cáo

Học sinh không quá bỡ ngỡ

Em Hoàng Phúc Anh, học sinh lớp 10 Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em học online nên cũng có đôi chút bỡ ngỡ. Nhiều lúc mạng yếu cũng ảnh hưởng tiếp cận thông tin nhưng em thấy trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì việc học online thế này là tối ưu nhất. Cùng với học online, em tăng cường tự học ở nhà”.

Năm lớp 10, chúng em đã học online nên bây giờ trường triển khai cũng không quá bỡ ngỡ. Học online thì đương nhiên không bằng trực tiếp được giao lưu với thầy cô và bạn bè nhưng cũng có nhiều lợi thế như mình có thể chủ động thời gian, có thể ở nhà ôn tập nhiều hơn. Em thấy các bạn cũng rất hăng say phát biểu ạ.

Cô Văn Thị Phương Hồng, giáo viên Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Thật ra đây không phải là lần đầu áp dụng dạy online nên khi triển khai đại trà cũng không phải quá khó. Mình có thể kết hợp sử dụng phần mềm Zoom, Google met, các phần mềm do Sở GD-ĐT hỗ trợ…

Ngoài ra mình kết hợp nhiều phần mềm khác hỗ trợ như bảng điện tử, viết bảng… Một tiết dạy học online của tôi thường cũng giống một tiết dạy trên trường, không có khó khăn gì. Khó khăn là một số học sinh, gia đình chưa thể trang bị được điện thoại hay máy tính tốt, hoặc đường truyền ở nhà chưa được tốt, ảnh hưởng quá trình tiếp cận. Còn lại, học sinh vẫn rất tích cực tương tác với giáo viên như trên lớp”.

Sẽ tăng cường ôn tập

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, việc phải dạy học online nằm trong phương án mà Sở GD-ĐT đã đưa ra trước đó, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp với phương châm dừng đến trường, không ngừng học. Hiện nay, ngành đã triển khai tập huấn xong cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về phương pháp dạy học trực tuyến.

Sau khai khai giảng, một số trường có điều kiện hơn đã tiếp cận và triển khai từ các tiết thử nghiệm đến đại trà trong toàn trường. Sau một tuần thử nghiệm, các trường sẽ triển khai đại trà cho tất cả các khối lớp bậc THCS và THPT. Giáo viên và học sinh cùng nhau khắc phục nên đến nay, việc triển khai phương án dạy học online tương đối thuận lợi, nhất là các trường vùng trung tâm.

Khó khăn nhất hiện nay là một số học sinh không có điều kiện học do thiếu thiết bị học tập. Sở đã chỉ đạo các trường rà soát lại số học sinh này và huy động sự hỗ trợ từ phụ huynh, giáo viên để chuyển tải tốt nhất có thể bằng các kênh khác nhau như phát phiếu bài tập...

Những em không tiếp cận được, ngay sau khi đi học trở lại, các trường sẽ bố trí tổ chức mở lớp riêng để dạy tăng cường, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Riêng đối với bậc tiểu học, việc tổ chức dạy online là tương đối khó khăn nên hiện tại, giáo viên các lớp phối hợp chặt chẽ với phụ huynh hỗ trợ, nhắc nhở con em ôn tập lại kiến thức, tham gia các buổi dạy học trên sóng truyền hình. Nếu có thể đi học trở lại, ngành sẽ ưu tiên bậc tiểu học đi học trước với các phương án phòng, chống dịch nghiêm ngặt nhất để bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy học online tương đối thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO