Xã Đắk R’moan không còn hộ nghèo

Bài, ảnh: Thanh Nga| 04/03/2019 10:50

Công tác xóa đói, giảm nghèo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) nói chung, xã Đắk R’moan nói riêng.

Những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, nỗ lực của cộng đồng dân cư, đến nay xã Đắk R’moan không còn hộ nghèo.

Hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất

Số hộ nghèo của xã Đắk R’moan ngày càng giảm mạnh, đầu năm 2016 có 28 hộ nghèo đến năm 2018 còn 18 hộ và năm 2019 này không còn hộ nghèo nào, trở thành xã đầu tiên của thị xã Gia Nghĩa không có hộ nghèo. Đạt được thành công này là do địa phương đã huy động được sự đóng góp, nỗ lực từ nhiều phía.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, thôn Tân Hòa được xã hỗ trợ cặp bò giống để phát triển kinh tế

Nhiều năm trước, gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn, thôn Tân Hòa thuộc diện hộ nghèo. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, xã hội và gia đình, từ tháng 10/2018, hộ ông Đoàn được công nhận thoát nghèo. Ông Đoàn năm nay đã ngoài 50 tuổi, có 4 người con đang đi học, cả gia đình trông chờ vào tiền ông đi làm thợ xây. Tuy nhiên, do ông thường xuyên đau ốm nên thu nhập thấp. Gia đình ông phải xin ở nhờ của nhà bà con. UBND xã Đắk R’moan đã vận động anh Nguyễn Đức Phương hỗ trợ gia đình ông Đoàn 400m2 đất để làm nhà và có mảnh vườn chăn nuôi, trồng trọt. Xã cũng kêu gọi Quỹ từ thiện Hỷ Liên Tâm từ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ trên 60 triệu đồng, gia đình tích góp, vay mượn thêm 20 triệu đồng để gia đình ông Đoàn xây căn nhà hơn 50m2. Không dừng lại ở đó, nhằm giúp gia đình ông có điều kiện phát triển kinh tế bước đầu, xã cũng hỗ trợ 1 cặp bò giống.

Nói về hướng phát triển kinh tế, ông Đoàn chia sẻ: “Hiện tại, các con đã lớn hơn nên vợ chồng sẽ tăng cường đi tìm việc làm thuê. Gia đình có mấy sào đất nên mùa mưa tới sẽ đầu tư gieo trồng hoa màu, lấy ngắn nuôi dài để trồng cà phê, hồ tiêu... Ngoài ra, gia đình cũng chú trọng chăn nuôi bò, gia cầm và tin rằng kinh tế sẽ phát triển bền vững”.

Hướng thoát nghèo bền vững của ông Nguyễn Văn Đoàn, thôn Tân Hòa đó là tích cực đi làm thợ để tích góp vốn đầu tư trồng cà phê

Đã 8 năm nay, anh Đặng Hữu Đạt, ở thôn Tân Hòa một mình nuôi 4 đứa con thơ dại, khiến gia đình không thể thoát nghèo. Năm 2014, anh được xã hỗ trợ 1 con bò giống và đến nay đã sinh sản thêm được 3 bê con. Thời gian qua, anh bán 2 con bê được 15 triệu đồng để nuôi các cháu ăn học. Nhờ sự hỗ trợ của xã và phấn đấu làm ăn, năm 2018, gia đình anh đã thoát nghèo.

Nói về hoàn cảnh của mình, anh Đạt tâm sự: “Nhà tôi thuộc diện “nghèo rớt mồng tơi”, ai cho cơm ăn, áo mặc đều nhận và cảm ơn. Thời gian qua, đối với tôi là những tháng ngày khó khăn, vất vả nhất nhưng rất cảm ơn chính quyền, bà con hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất để vượt qua. Các cháu được hỗ trợ một phần kinh phí học tập và cuối năm 2018 gia đình được hỗ trợ 62 triệu đồng làm căn nhà nho nhỏ, có chỗ ở ổn định. Nhờ được vay 40 triệu đồng nên tôi có thêm vốn đầu tư mua máy móc, phân bón chăm 500 cây cà phê, năm vừa rồi thu được gần 1 tấn nhân. Tôi chỉ mong sao khỏe mạnh để gắng đi làm thuê có cái ăn hàng ngày và tích góp đầu tư trồng trọt phát triển kinh tế, lo cho các con học hành đàng hoàng”.

Cuối năm 2018, gia đình anh Đặng Hữu Đạt (bên trái), thôn Tân Hòa đã có căn nhà xây, ổn định cuộc sống và thoát nghèo

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Xã Đắk R’moan hiện có 1.458 hộ với trên 5.450 khẩu. Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tháng 10/2018 áp dụng năm 2019, số hộ nghèo đã xóa 100% và chỉ còn 5 hộ cận nghèo.

Thời gian qua, xã Đắk R’moan đã triển khai đồng bộ các giải pháp để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2018, xã tạo điều kiện cho 25 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay 770 triệu đồng theo chính sách tín dụng ưu đãi. Việc tổ chức quản lý, hướng dẫn sử dụng nguồn vốn vay thông qua các hội, đoàn thể bảo đảm đúng mục đích sử dụng, tăng thu nhập cho các gia đình.

Hàng năm, các hộ nghèo, cận nghèo được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cách làm kinh tế. Ngoài ra, các chính sách về bảo hiểm y tế, hỗ trợ giáo dục được thực hiện linh động, tạo điều kiện cho các học sinh học tập tốt.

Từ năm 2016 đến hết năm 2018, toàn xã xây dựng được 14 căn nhà cho các gia đình khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ 832 triệu đồng. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã góp phần rất lớn trong việc ổn định nơi ở, đời sống sinh hoạt, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, bám sát kế hoạch của thị xã, xã đã thực hiện việc phân các nhóm hộ nghèo để có sự hỗ trợ thiết thực, đúng nhu cầu cho các gia đình. Trong quá trình tổ chức thực hiện, xã đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chung sức hỗ trợ.

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan cho biết: “Nhằm nâng cao nhận thức cho người nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững bằng chính năng lực của bản thân và gia đình, xã đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong quá trình kêu gọi, vận động hỗ trợ, xã cũng kết nối với các doanh nghiệp đến từ các tỉnh ngoài. Thành công bước đầu là 100% hộ nghèo đã thoát nghèo nhưng để thật sự bền vững thì xã tiếp tục tìm các nguồn để hỗ trợ cho các hộ, hướng dẫn thêm cho họn cách làm ăn. Hàng năm, xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch giảm nghèo và kêu gọi hỗ trợ để chống tái nghèo cũng như phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho các hộ vay vốn để phát triển kinh tế. Về y tế, hiện nay xã cũng đang có ý kiến cần có hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho những hộ vừa thoát nghèo trong 3 năm để giúp họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe hoặc phòng khi ốm đau, bệnh tật, tránh tái nghèo do những rủi ro”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đắk R’moan không còn hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO