Thị xã Gia Nghĩa: Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch

Phan Đinh| 22/03/2018 09:59

Với việc xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thị xã Gia Nghĩa đang quyết liệt vào cuộc để phát huy tiềm năng, thế mạnh và trở thành trung tâm du lịch của tỉnh.

ADQuảng cáo

Xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thị xã Gia Nghĩa được đánh giá có nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển du lịch. Bên cạnh là trung tâm của tỉnh Đắk Nông và trong tương lai gần sẽ trở thành thành phố, Gia Nghĩa còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan đẹp và nền văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc anh em. Vì vậy, những năm qua, địa phương đã ban hành nhiều văn bản để tạo bước chuyển về phát triển du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Điển hình vào tháng 10/2017, Ban Thường vụ Thị ủy Gia Nghĩa đã ban hành Kế hoạch số 40 về thực hiện Chương trình hành động số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện nay, UBND thị xã Gia Nghĩa đã xây dựng kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 40. Theo đó, thị xã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư, khai thác có hiệu quả tài nguyên, tiềm năng du lịch trên địa bàn. Địa phương từng bước nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch, góp phần tạo bước chuyển biến về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của địa phương, tăng cường liên kết vùng, gắn kết chặt chẽ phát triển du lịch với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đông đảo người dân, du khách đến tham quan tại thác Liêng Nung, xã Đắk Nia

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, với sự vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo sát sao của Thị ủy Gia Nghĩa và quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của UBND thị xã đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân để phát huy hiệu quả, lợi thế tài nguyên du lịch của địa phương. Thị xã đang hướng tới mục tiêu phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách, hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển. Khai thác và phát triển du lịch được thị xã xác định gắn với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tại chỗ, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái. Thị xã phát triển du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ nhằm thúc đẩy tiêu dùng.

Thị xã giới thiệu và bày bán các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Hội Xuân Mậu Tuất 2018.

Khai thác các loại hình du lịch có lợi thế

ADQuảng cáo

Có thể nói, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, tìm hiểu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên gắn với tham quan các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… là những loại hình du lịch có nhiều lợi thế và đang được thị xã ưu tiên phát triển. Thời gian qua, thị xã cũng đã tham quan, khảo sát các mô hình trồng rau, trồng hoa, trồng cây ăn trái để có hướng tổ chức khách tham quan theo hình thức miệt vườn và bổ sung vào dự án phát triển du lịch của thị xã cũng như của tỉnh.

Trên địa bàn thị xã đã có một số điểm để người dân, du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí. Hiện nay, thị xã đang huy động các nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng Đề án Làng nghề và phát triển du lịch tại xã Đắk Nia. Khu làng nghề chủ yếu phản ánh những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc M’nông, Mạ ở Đắk Nia, với việc sử dụng 2 nhà dài để phục vụ hoạt động  du lịch. Trong đó, một nhà dài dùng để giới thiệu sản phẩm và trưng bày các hiện vật như các loại nhạc cụ truyền thống, cồng chiêng, công cụ lao động sản xuất, đồ thủ công mỹ nghệ cũng như bán các loại sản phẩm làng nghề sản xuất ra như thổ cẩm, rượu cần, đan lát....Nhà dài còn lại dùng để tổ chức các lớp học như hát dân ca, truyền dạy cồng chiêng, chế tác nhạc cụ cho con em đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn và là nơi sản xuất sản phẩm truyền thống.

Nhiều sản phẩm của làng nghề truyền thống được giới thiệu tại Hội Xuân Mậu Tuất 2018.

Thị xã đã triển khai thực hiện Đề án xây dựng bon Đắk R'moan tại xã Đắk R’moan thành bon phát triển toàn diện, bền vững, trở thành bon điểm trong xây dựng nông thôn mới. Dự án Nhà truyền thống bon Đắk R'moan được triển khai xây dựng với tổng diện tích 2.640 m2  với các hạng mục phục vụ thể dục, thể thao và là nơi tổ chức nhiều lễ hội của địa phương và tiếp đón du khách đến tham quan.

Hiện tại dự án Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung đã được quy hoạch và đang trong quá trình kêu gọi đầu tư. Mặc dù đang đầu tư nhưng thời gian qua thác Liêng Nung, xã Đắk Nia đã thu hút nhiều du khách đến tham quan. Việc xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch, định hướng, tuyên truyền các hộ dân tại các thôn, bon để đầu tư xây dựng nhà ở mang tính vừa kiên cố, hiện đại vừa giữ gìn, bảo tồn bản sắc kiến trúc các dân tộc thiểu số đang triển khai.

Hồ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa đang dần trở thành địa điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn

Di tích lịch sử Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh- Địa điểm bắt liên lạc, khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông tại thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao nhận thức chính trị trong nhân dân. Hiện di tích lịch sử có diện tích khoảng 1.315,6 m2, bao gồm một số hạng mục công trình như Bia tưởng niệm, tường rào xây đá, sân đường bê tông, đường nội bộ. UBND thị xã đã lập báo cáo tiền khả thi để tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương của Chính phủ quy hoạch, mở rộng khoảng 20 ha, để nâng tầm di tích.

Những năm gần đây, hoạt động du lịch của thị xã có bước phát triển. Vào dịp tết đến xuân về, trên địa bàn đã tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí cho người dân. Trong đó, Tết Mậu Tuất 2018, cùng với Hội Xuân Mậu Tuất do tỉnh tổ chức tại hồ Trung tâm, thị xã cũng tổ chức Hội xuân Liêng Nung, với nhiều hoạt động sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân nói riêng và du khách đến tham quan, du lịch nói riêng. Trên địa bàn thị xã hiện có 60 khách sạn, nhà nghỉ với khoảng 1.000 phòng, bảo đảm phục vụ du khách. Năm 2017, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ tại địa bàn thị xã ước đạt trên 90.350 lượt người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia Nghĩa: Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO