Thị xã Gia NGhĩa: Bước đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ

Hoàng Hoài| 16/12/2015 09:32

Khác với trước đây, hiện nay, tại các đường phố, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát với đầy đủ các mặt hàng, chủng loại như đồ tiện tử, gia dụng, lương thực, thực phẩm, may mặc, ăn uống... đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân.

ADQuảng cáo

Cùng với đô thị hóa và được sự khuyến khích của thị xã Gia Nghĩa, nhiều hộ trước đây làm nông nghiệp, nhưng hiện nay đã mở cửa hàng, cửa hiệu để buôn bán, tìm kiếm cơ hội làm ăn mới.

Thương mại, dịch vụ phát triển nên hàng hóa ở thị xã đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu nhân dân

Cụ thể như ông Hoàng Văn Thống ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân, sau khi bàn giao một phần đất để làm đường giao thông, năm 2010 đã mở một cửa hàng buôn bán tạp hóa tại nhà phục vụ cho khách đi đường và bà con trong khu phố, mang lại nguồn thu ổn định.

Không chỉ có người dân đã sinh sống nhiều năm ở vùng đất này mà nhiều người ở các tỉnh, thành khác khi nhận thấy Gia Nghĩa có nhiều tiềm năng về kinh doanh, buôn bán cũng đã mạnh dạn đến đây lập nghiệp.

Như trường hợp anh Phạm Thành Trung, chủ cửa hàng thời trang trẻ em Minh Thư ở phường Nghĩa Thành từ Đắk Lắk sang Gia Nghĩa để làm ăn. Ba năm nay, chuyện kinh doanh của anh diễn ra thuận lợi.

Anh Trung cho biết: “Đất lành thì chim đậu”, sau khi tìm hiểu, tôi thấy rất có tiềm năng nên đã quyết định mở cửa hàng thời trang. Cũng nhờ có những cơ chế, chính sách cũng như tạo điều kiện của chính quyền địa phương, việc  buôn bán thuận lợi, hàng năm gia đình đều đóng góp đầy đủ cho ngân sách của địa phương.

ADQuảng cáo

Được tạo nhiều điều kiện thuận lợi, gia đình anh Phạm Thành Trung ngày càng ăn nên làm ra

Có thể nói, với lợi thế là trung tâm của tỉnh lại có 2 tuyến quốc lộ 14 và 28 chạy qua, nhiều cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn, nên thị xã có nhiều thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi hàng hóa. Phát huy lợi thế này, thị xã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ theo hướng đa dạng hóa các loại hình tổ chức thương mại, các phương thức giao dịch và dịch vụ hỗ trợ. Vì vậy, lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển tương đối nhanh, góp phần đáng kể trong việc tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Năm 2015, tổng mức lưu chuyển hàng hóa của thị xã đạt trên 3.270 tỷ đồng (tăng 214% so với năm 2011), chiếm 44,72% giá trị sản xuất. Toàn thị xã có gần 2.900 cơ sở kinh doanh cá thể (tăng trên 700 cơ sở so với năm 2011). Hoạt động kinh doanh hàng hóa phát triển nhanh, phương thức kinh doanh, thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả ổn định đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Việc thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế vào phát triển lĩnh vực dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh cá thể. Đặc biệt, tháng 6/2015, Siêu thị Co.opmart đi vào hoạt động đã mang lại sự khởi sắc cho thị xã trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng như đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi ngày càng cao của nhân dân.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã nhấn mạnh, cơ cấu kinh tế sẽ chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, có nét đặc trưng riêng. Để làm được điều này, Đảng bộ thị xã đã xây dựng một số giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, sát thực.

Đồng chí Trần Xuân Hiền, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa cho biết: Thị xã sẽ khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Cụ thể, cùng với việc tiếp tục nghiên cứu tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng mở rộng chợ Gia Nghĩa, thị xã cũng sẽ nâng cao chất lượng hoạt động các dịch vụ, ưu tiên phát triển các loại hình có lợi thế…

Với việc đề ra các giải pháp thiết thực, phù hợp, lĩnh vực thương mại-dịch vụ của thị xã sẽ có cơ hội tiếp tục phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi ngày càng cao của nhân dân và góp phần quan trọng vào ngân sách của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia NGhĩa: Bước đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO