Quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

26/08/2013 09:25

Là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chiếm trên 40% dân số, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Tuy Đức đã đặc biệt quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ...

ADQuảng cáo

Là địa phương có tỷ lệđồng bào dân tộc thiểu số cao, chiếm trên 40% dân số, trong những năm qua, Đảngbộ, chính quyền huyệnTuy Đức đã đặcbiệt quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất làvùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Huyện luôn xem đây là một trong nhữngmục tiêu quan trọng để đẩy nhanh lộ trình xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đờisống, thu nhập cho người dân.



Nhờđược hướng dẫn về kỹ thuật, các hộ dân tộc thiểu số xã Đắk R'tíh đã biết chămsóc cây cao su


Từ thực tế ở Đắk R’tíh

Gia đình ông K’Bang,bon Bu Kol, xã Đắk R’tíh trước đây kinh tế rất khó khăn, thu nhập chủ yếu nhờvào mấy sào lúa rẫy và khai thác rau, củ từ rừng. Tuy nhiên, khi 2 ha cao subắt đầu đi vào khai thác, cuộc sống của gia đình ông dần ổn định.

Đến nay, diện tích caosu của gia đình ông đã được mở rộng lên 4 ha với thu nhập bình quân mỗi thángkhoảng 15 triệu đồng. Không chỉ hộ K’Bang, nhiều hộ là đồng bào dân tộc thiểusố như Thị Ai, Điểu Khoan… ở trong bon đều đã thoát nghèo nhờ cây cao su. Hiệntoàn xã Đắk R’tíh có 2.357 ha cao su đã và đang trong thời kỳ khai thác.

Trước tình trạng thiếuđói giáp hạt hàng năm của người dân, sau khi khảo sát thực tế, xã đã xin chủtrương của huyện khai hoang 2 cánh đồng lúa nước với tổng diện tích gần 40 hagồm cánh đồng Đắk Tăng và Đắk Nâm Ru để chia cho những hộ đồng bào dân tộcthiểu số nghèo đang thiếu đất sản xuất. Nhờ vậy, đến nay, không chỉ cơ bản xóađược đói mà nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đang từng bước thoátnghèo bền vững, ngày càng có nhiều hộ vươn lên làm giàu.

ADQuảng cáo

Tỷ lệ hộ nghèo trongđồng bào dân tộc thiểu số giảm xuống còn dưới 40%. Theo lãnh đạo xã Đắk R’tíhthì với sự quan tâm sâu sát, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đời sốngkinh tế, tinh thần của người dân trên địa bàn, nhất là vùng đồng bào dân tộcthiểu số tại chỗ đang ngày càng khởi sắc.

Đến chuyện chung của huyện

Không chỉ riêng xã ĐắkR’tíh, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tuy Đức đang ngàycàng được nâng cao về trình độ, năng lực sản xuất, chủ động trong cuộc sống.Bằng sự linh hoạt trong việc kết hợp các nguồn vốn, chương trình, dự án, huyệnTuy Đức đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong vùngđồng bào dân tộc thiểu số.

Điển hình như: mô hìnhgiao khoán 1000 ha rừng cho 7 nhóm hộ đồng bào tại chỗ xã Quảng Tâm quản lý,bảo vệ; mô hình trồng 120 ha cây mắc ca tại xã Quảng Trực; mô hình trồng măngcụt, mít, bơ tại xã Quảng Tâm; mô hình lai tạo giống bò tại các xã Quảng Trực,Đắk Búk So…

Bên cạnh phát triểnkinh tế, thời gian qua, huyện Tuy Đức cũng quan tâm đến các vấn đề an sinh xãhội, thực hiện các chế độ, chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụthể như công tác ổn định dân di cư tự do; xóa nhà tạm, nhà dột nát; đầu tư xâydựng thủy lợi, giao thông nông thôn, mạng lưới trường học, trạm y tế; bảo tồn,phát huy văn hóa truyền thống… nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần,ổn định cuộc sống của đồng bào. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo hàngnăm của toàn huyện giảm bình quân từ 3-4%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong vùngđồng bào đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm bình quân từ 5 đến 6%/năm.

Tuy còn gặp những khókhăn nhất định, song được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền,đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tuy Đức đã và đang có nhiều điềukiện, cơ hội để vươn lên làm chủ cuộc sống, góp phần xây dựng huyệnngày càngphát triển, đi lên.

Bài, ảnh:Hà An

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO