Phát triển kinh tế từ nuôi gà lai chọi và heo rừng lai

Bài, ảnh: Phan Đinh| 18/10/2018 10:19

Đó là mô hình chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Kim Đỉnh ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nhờ năng động trong chăn nuôi, gia đình ông Đỉnh được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của thị xã.

ADQuảng cáo

Mỗi năm ông Đỉnh nuôi hơn 100 con heo rừng lai

Theo ông Đỉnh tâm sự, gia đình ông có gần 5 sào cà phê nhưng những năm gần đây nguồn thu nhập chính lại từ việc nuôi giống gà lai chọi và heo rừng lai. Xuất phát từ nhu cầu của gia đình cũng như thị trường về nguồn thực phẩm an toàn, sạch, gia đình ông đã quyết định chọn chăn nuôi gà lai chọi và heo rừng lai làm hướng phát triển kinh tế cách đây 6 năm.

Ông Đỉnh cho biết: “Gà lai chọi vừa to, nhiều thịt lại ăn ngon. Sau 5-6 tháng nuôi, gà thường đạt trọng lượng khoảng 3 kg/con. Gia đình đã hợp đồng với một số công ty ở TP. Hồ Chí Minh nhập gà giống, thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh việc cho ăn theo chế độ dinh dưỡng, để gà có thịt ngon thì gia đình còn thả vườn”.

Heo rừng lai dễ nuôi, mau lớn

ADQuảng cáo

Mỗi năm gia đình nuôi 2 lứa, từ 7.000-8.000 con gà thịt cung ứng ra thị trường. Giá bán tùy theo thời điểm, thường khoảng 65.000 – 70.000 đồng/kg. Gia đình chú trọng khâu vệ sinh chuồng trại và phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc vệ sinh định kỳ thì sau khi bán gà, gia đình tiến hành tổng vệ sinh sạch sẽ để phòng, chống dịch bệnh.

Thành công từ nuôi gà lai chọi đã giúp ông tự tin phát triển chăn nuôi heo rừng lai. Từ chỗ quy mô chỉ 50-60 con/năm, đến nay gia đình ông đã nuôi hơn 100 con heo rừng lai, với giá bán 120.000 đồng/kg hơi. Nguồn thức ăn chính của heo là bắp, cỏ voi và hèm rượu, bia.

Mỗi năm gia đình ông Đỉnh cung cấp ra thị trường khoảng 7.000– 8.000 con gà lai chọi

Hiện tại, gia đình có 450m2 chuồng trại chăn nuôi heo và gà. Theo tính toán của gia đình, mỗi năm trừ chi phí còn lời trên 200 triệu đồng. Ông Đỉnh đã học hỏi thêm các kiến thức, kỹ thuật cần thiết, bảo đảm cho việc chăn nuôi ổn định và phát triển. Nguồn giống gà hiện gia đình nhập từ các công ty, còn giống heo rừng lai thì đã tự nhân giống.

Với 14 con heo nái sinh sản, không chỉ bảo đảm có nguồn giống để nuôi quanh năm, gia đình ông còn bán con giống cho người dân xung quanh chăn nuôi. Ông Đỉnh đang có dự định tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế từ nuôi gà lai chọi và heo rừng lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO