Phấn đấu xây dựng Gia Nghĩa thành đô thị "lõi" trong phát triển kinh tế của tỉnh

Nguyễn Hiền - Phan Tuấn| 23/03/2017 08:54

Vào ngày 23/3/1975, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) hoàn toàn được giải phóng. Từ một vùng đất đầy khói lửa chiến tranh, quân dân thị xã Gia Nghĩa đã không ngừng nỗ lực vươn lên, viết tiếp trang sử hào hùng bằng việc thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

ADQuảng cáo

Hiện nay, nhiều hộ dân ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đầu tư trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao. Ảnh: Hồ Mai

Một thời gian khó nhưng hào hùng

Đối với những người trực tiếp được chứng kiến những ngày tháng 3 lịch sử ấy thì họ không bao giờ quên. Theo ông Nguyễn Thành Chung, nguyên là lính trinh sát Trung đoàn 271 thuộc Bộ Tư lệnh miền Đông hiện đang ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Thành thì khi nhận được mật báo là địch có thể giữ trại Gia Nghĩa và chạy sang Lâm Đồng, đơn vị của ông đã huy động lực lượng, chia thành 2 mũi tấn công để giải phóng Gia Nghĩa.

Lúc bấy giờ, địch tan rã, vứt hết súng ống và tháo chạy. Trước khi rút chạy, địch đã đập phá gần như hết cơ sở hạ tầng, nên Gia Nghĩa trở nên hoang tàn. Địch còn phao tin trong dân chúng rằng sau khi chiếm được Gia Nghĩa, “cộng quân” sẽ trả thù, nên một số người dân hoang mang, bỏ chạy theo đám tàn quân. Vì vậy, không chỉ bị tàn phá về cơ sở vật chất mà tình hình an ninh trật tự cũng rất khó khăn.

Ngay sau khi Gia Nghĩa được giải phóng, Ủy ban quân quản thị xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền cho bà con hiểu rõ chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước ta, nhất là chính sách khoan hồng đối với binh lính ngụy. Các lực lượng cách mạng đã kêu gọi bà con trở về nhà ổn định cuộc sống. Ðầu tháng 4/1975, các hộ dân đi lánh nạn trước đó hầu hết đều đã quay về, trong số đó có nhiều binh lính và sĩ quan ngụy.

Lúc bấy giờ, do phải chịu hậu quả của hai cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt, điểm xuất phát kinh tế thấp, chủ yếu bằng nghề nông, phương thức canh tác lạc hậu, sản xuất manh mún và phụ thuộc vào thiên nhiên, nhân dân trên địa bàn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hệ thống tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể cách mạng chưa được kiện toàn, củng cố kịp thời. Đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về trình độ nhận thức, năng lực và kinh nghiệm quản lý, điều hành chưa chuyển biến kịp theo yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng của thời kỳ mới.

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) hân hoan chào đón năm học 2016-2017. Ảnh tư liệu

Gia Nghĩa vững bước phát triển

ADQuảng cáo

Sau 42 năm kể từ ngày giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương và sự đồng thuận nỗ lực vượt khó của nhân dân, thị xã Gia Nghĩa đã từng bước “thay da đổi thịt”, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, Gia Nghĩa đã từng bước phát triển về mọi mặt, xứng đáng là trung tâm của tỉnh Đắk Nông hiện nay. Điều đáng ghi nhận là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thị xã được tăng cường.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên ngày càng được nâng cao. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới ngày càng được củng cố.

Theo đó, hàng năm Gia Nghĩa đều đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp ngày càng phát triển theo hướng bền vững. Tổng thu ngân sách đạt 730/580 tỷ đồng, đạt trên 125% Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã. Những con đường trải nhựa nối dài. Các ngã đường vào thôn, bonđã được bê tông, nhựa hóa.

Đến nay, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đô thị đạt 100%. Tỷ lệ chiếu sáng đường phố đạt 100%. Đời sống người dân ngày càng được quan tâm, chăm lo, nhất là bà con dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm xuống chỉ còn 1,78%, trong đó trên 85% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất.

Hàng năm, Gia Nghĩa chú trọng giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Riêng năm 2017, thị xã đã tạo việc làm cho 370 lao động, đào tạo nghề cho 350 lao động. Giáo dục từng bước được đầu tư về mọi mặt nên quy mô ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Thị xã hiện có 11 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường đạt trên 94%. Phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi được duy trì.

62,5% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trên 95% trẻ được tiêm chủng mở rộng và tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm còn 19,3%. Song song với việc nâng cao chất lượng đời sống, Gia nghĩa chú trọng xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị. Đến nay, thị xã có 85% hộ gia đình, trên 95% cơ quan, trên 86 thôn, bon và tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa.

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Gia Nghĩa hôm nay đang nỗ lực vượt qua khó khăn, viết tiếp trang sử hào hùng. Theo đó, xác định những tiềm năng, lợi thế của mình, thời gian tới, Gia Nghĩa sẽ tiếp tục tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành du lịch-dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông- lâm nghiệp. Đối với ngành nông nghiệp, Gia Nghĩa tập trung tăng quy mô sản xuất ứng dụng công nghệ cao với những chính sách hỗ trợ tích cực cho người dân. Đảng bộ, chính quyền sẽ tập trung hơn nữa sức mạnh, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra ở từng lĩnh vực. Trong đó, những chiến lược dài hơi được thị xã tập trung nguồn lực thực hiện như: Phấn đấu phát triển lên thành phố trước năm 2020; xây dựng đô thị Gia Nghĩa thành đô thị “lõi” trong phát triển kinh tế của tỉnh, tạo động lực phát triển các đô thị vệ tinh; phấn đấu xây dựng đô thị xanh, hiện đại ở khu vực Tây Nguyên.                               

Mục tiêu của tỉnh là quy hoạch xây dựng Gia Nghĩa hướng tới đô thị "Hiện đại, xanh, sạch, đẹp, mang bản sắc văn hóa riêng của vùng Nam Tây Nguyên". Để cụ thể hóa mục tiêu đó, được sự đồng ý và hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh ta đã chọn Công ty Jina Aarchitecctsco (Hàn Quốc) tư vấn lập đồ án quy hoạch xây dựng đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu hướng tới đô thị sinh thái, công nghiệp và du lịch.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu xây dựng Gia Nghĩa thành đô thị "lõi" trong phát triển kinh tế của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO