Gia Nghĩa, quan tâm bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Mỹ Hằng| 06/10/2016 10:27

Xác định bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc là “phần hồn” để phát triển du lịch, những năm gần đây, thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đang cố gắng phát huy những lợi thế và có những bước đi phù hợp, cần thiết.

ADQuảng cáo

Bảo tồn bản sắc văn hóa

Gia Nghĩa có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa và hoạt động lễ hội truyền thống độc đáo riêng, thể hiện đời sống văn hóa, tâm linh, quan niệm nhân sinh.

Nhận thấy đây là một thế mạnh lớn, có sức thu hút đối với khách du lịch nên thị xã đã phối hợp với cơ quan chức năng mở nhiều lớp tập huấn, truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ và nâng cao năng lực đánh cồng chiêng cho các nghệ nhân.

Lễ hội xuân Liêng Nung tổ chức vào đầu năm mới với nhiều hoạt động văn hóa phong phú

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thị xã đã mua và cấp hàng chục bộ cồng chiêng cho các bon làng trên địa bàn. Đồng thời, một số lễ hội truyền thống của các dân tộc bản địa M’nông, Mạ như lễ ăn cơm mới, lễ mừng sức khỏe, lễ cưới... cũng được phục dựng.

Việc khôi phục lễ hội không chỉ tạo ra môi trường diễn tấu cồng chiêng mà còn đưa cộng đồng, người dân xích lại gần nhau hơn để chung tay gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Đặc biệt, thị xã luôn duy trì lễ hội xuân Liêng Nung vào dịp đầu năm mới và tổ chức ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc từ cấp xã đến cấp tỉnh. Thông qua đó, các nghệ nhân, đồng bào ở các bon làng trên địa bàn có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cách thức diễn tấu cồng chiêng và quan trọng hơn là có được môi trường, không gian để diễn tấu cồng chiêng.

ADQuảng cáo

Hiện thị xã xây dựng được một câu lạc bộ cồng chiêng ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia, được xem là đội chiêng chuyên nghiệp, tiêu biểu của tỉnh, thường được mời tham gia diễn tấu vào các dịp liên hoan, hội diễn cồng chiêng ở khu vực và toàn quốc.

Ở hầu hết các thôn, bon trên địa bàn, nơi có đồng bào bản địa sinh sống đều thành lập được các đội cồng chiêng, đội văn nghệ dân gian thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia. Nghệ nhân K’Tiêng ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia nói: Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, văn hóa truyền thống của người Mạ được gìn giữ và phát huy. Đây thực sự là niềm vui, tự hào của tất cả đồng bào các dân tộc trên địa bàn”.

Xây dựng làng nghề truyền thống

Năm 2008, làng nghề truyền thống của người Mạ ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia được tỉnh đầu tư xây dựng với diện tích khoảng 10.000m2 bao gồm nhiều hạng mục như nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm, nhà xưởng sản xuất, sân khấu ngoài trời...nhưng hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, trên cơ sở các công trình, hạng mục đã có, đầu năm 2016, UBND thị xã Gia Nghĩa đã lập phương án “Phát triển làng nghề truyền thống Liêng Nung kết hợp với du lịch” theo hướng vừa đầu tư, vừa sử dụng những gì hiện có.

Theo đó, 2 nhà dài với diện tích 650m2 thì 1 nhà dài sẽ được sử dụng để giới thiệu sản phẩm và trưng bày các hiện vật như các nhạc cụ truyền thống, công cụ lao động, đồ thủ công mỹ nghệ và bán các sản phẩm do làng nghề sản xuất như thổ cẩm, rượu cần, đan lát... Nhà dài còn lại dùng để tổ chức các lớp học hát dân ca, truyền dạy cồng chiêng, chế tác nhạc cụ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn và là nơi sản xuất một số sản phẩm truyền thống.

Ngày 28/8/2015, UBND thị xã Gia Nghĩa đã có Quyết định số 1263 về thực hiện Đề án “Xây dựng bon Đắk R’moan phát triển toàn diện, bền vững, trở thành bon điểm của thị xã Gia Nghĩa và của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới”.

Trong đó, thị xã đã có phương án phát triển du lịch cộng đồng tại bon Đắk R’moan, với các nội dung như xây dựng nhà truyền thống và khôi phục các giá trị văn hóa cổ truyền của người bản địa; hỗ trợ một số hộ gia đình làm nhà truyền thống phục vụ khách du lịch đến tham quan và nghỉ lại qua đêm; khôi phục, duy trì một số lễ hội, ngành nghề truyền thống; chế biến một số món ăn mang đậm bản sắc dân tộc phục vụ du khách...

Theo bà Đặng Thị Hồng Liên, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa thì với những tiềm năng sẵn có, việc bảo tồn các giá trị văn hóa kết hợp với phát triển du lịch đã được địa phương hết sức quan tâm. Đến nay, các điểm du lịch, công trình lịch sử văn hóa đã và đang được đầu tư khôi phục, xây dựng, nâng cấp. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân hợp sức cùng chính quyền thực hiện tốt các phương án đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, quan tâm bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO