Gia Nghĩa nỗ lực xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp

Nguyễn Hiền| 26/10/2016 09:51

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp, gắn với tăng trưởng xanh”, bằng việc triển khai nhiều hình thức, giải pháp thiết thực, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã đạt được 85% tổng số điểm về các tiêu chí do Hiệp hội các đô thị Việt Nam đặt ra.

ADQuảng cáo

Cụ thể như về tăng diện tích cây xanh, tăng tỷ lệ dân số được dùng nước máy sinh hoạt, tăng tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ở nội thị và ngoại thị. Gia Nghĩa cũng được Cụm các đô thị Tây Nguyên bầu chọn là đơn vị xuất sắc trong công tác xây dựng đô thị xanh- sạch-đẹp gắn với tăng trưởng xanh ở khu vực.

Các đường phố ở thị xã Gia Nghĩa ngày càng được mở rộng, trồng nhiều cây xanh, tạo môi trường sạch đẹp

Có thể nói, với một đô thị còn non trẻ, còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết trên con đường phát triển, nhưng với sự ghi nhận, đánh giá nói trên, phần nào đó đã cho thấy sự nỗ lực của thị xã Gia Nghĩa trong quá trình xây dựng đô thị.

Theo đó, để thực hiện các mục tiêu đề ra, thị xã Gia Nghĩa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho tất cả các tầng lớp nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào “Xây dựng đô thị xanh-sạch- đẹp, gắn với tăng trưởng xanh”. Từ đó, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng bằng các việc làm thiết thực như giữ gìn vệ sinh môi trường sống, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm...

Thị xã cũng chú trọng quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu công viên, hoa viên giữa lòng đô thị. Hàng năm, phong trào trồng cây, xây dựng các tuyến đường xanh cũng được phát động. Vì vậy, tại các tuyến đường, xung quanh các cơ quan, công sở, khu vui chơi đều được tận dụng trồng cây xanh, tạo mỹ quan, sạch đẹp như đường 23/3, đường Tôn Đức Thắng...

ADQuảng cáo

Đến nay, với việc trồng được trên 15.500 cây xanh bóng mát,  21.200 m2 bồn hoa, 10.600 m2 thảm cỏ, 6.600 cây cảnh tạo hình tại các tuyến đường, nên diện tích cây xanh của thị xã đã đạt khoảng 7,3 m2 /người... Các hồ nước trong lòng thị xã được đầu tư, tôn tạo. Người dân được hướng dẫn sử dụng đúng mục đích mặt nước tự nhiên, góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái.

Công tác thu gom rác thải đường phố được chú trọng thực hiện, nhất là các tuyến đường chính và các cụm đông dân cư. Theo đó, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 90% với khoảng 30 tấn/ngày. Nhờ có dự án cấp nước sạch từ nguồn vốn ADB, với công suất 12.000 m3/ngày đêm đã đáp ứng nhu cầu nguồn nước sạch cho người dân trên địa bàn.

Công tác chỉnh trang hạ tầng đô thị ngày càng được quan tâm. Bằng việc huy động các nguồn lực, kể cả xã hội hóa, nhiều tuyến đường mới được xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông của nhân dân, nhất là sự phát triển của đô thị. Công tác xây nhà ở xã hội, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo được quan tâm thực hiện hàng năm. Việc xây nhà cho người nghèo không chỉ tạo điều kiện cho người dân an cư lập nghiệp mà còn góp phần phân bổ dân cư hợp lý, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện phong trào “Xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp, gắn với tăng trưởng xanh” ở thị xã vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục. Cụ thể như công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện pháp luật về đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng chưa được sâu rộng. Việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán vẫn còn diễn ra nhiều nơi. Hệ thống xử lý rác thải còn theo kiểu thủ công, chủ yếu là chôn lấp, chưa được sàng lọc...

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa thì khó khăn lớn nhất hiện nay là do nguồn vốn hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng, chỉnh trang kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, dựa vào nội lực của mình, thị xã luôn thực hiện theo phương châm “có đến đâu làm đến đó”, trên cơ sở phải chắc chắn và khoa học, nhất là về lâu dài phải bảo đảm lưu thông tốt tại tất cả các tuyến đường. Cùng với đó, thị xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để thu hút được cộng đồng trách nhiệm trong việc xây dựng một môi trường sống xanh-sạch-đẹp trong lòng đô thị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa nỗ lực xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO