Đẩy nhanh xây dựng chợ mới Gia Nghĩa

Phan Tuấn| 26/09/2016 14:49

Chợ Gia Nghĩa được xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2001, là trung tâm thương mại lớn nhất của thị xã Gia Nghĩa. Song hiện nay, công trình chợ Gia Nghĩa đã xuống cấp, không còn bảo đảm an toàn trong việc sử dụng và không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu cấp bách về giao thương, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, kinh tế, xã hội của địa phương, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị, việc đẩy nhanh xây dựng chợ mới Gia Nghĩa đã và đang được tỉnh và thị xã xúc tiến.

Phối cảnh chợ Gia Nghĩa trong tương lai. (Ảnh do Chủ đầu tư cung cấp)

Những ngày này, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nhưng các đơn vị chức năng, nhà đầu tư đang tích cực tập trung thực hiện đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khởi công xây dựng chợ mới Gia Nghĩa. Theo UBND thị xã Gia Nghĩa, chợ Gia Nghĩa mới sẽ được khởi công xây dựng vào quý 4 năm 2016, dự kiến hoàn thành vào 2019.

Chợ mới được thực hiện theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh ), do Công ty cổ phần xây dựng GIQ (tỉnh Quảng Ninh) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí xây dựng 110 tỷ đồng. Chợ Gia Nghĩa mới được quy hoạch trên khu đất có diện tích khoảng 1,6 ha, bao gồm toàn bộ diện tích của Trường tiểu học Võ Thị Sáu, diện tích khu chợ Vòm (cũ) và đất thu hồi của các hộ dân liền kề.

Chợ được đầu tư với quy mô chợ loại I, bao gồm một nhà chợ chính 2 tầng có diện tích sàn 6.281 m2 và nhà chợ bán hàng tươi sống có diện tích 1.450m2 với 600 ki ốt kinh doanh. Ngoài ra chợ còn được quy hoạch 1 khu bán hàng ngoài trời và các hạng mục phụ trợ như nhà ban quản lý chợ, nhà kho, vệ sinh, khu xử lý rác thải, nước thải…

ADQuảng cáo

Để dự án diễn ra thuận lợi, ngoài việc tập trung giải tỏa mặt bằng, UBND thị xã đã phối hợp với nhà đầu tư tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến và được các tiểu thương, người dân đồng thuận, ủng hộ. Ngoài ra, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng ban chức năng thực hiện di chuyển trường Võ Thị Sáu về địa điểm mới, đấu giá tài sản trên đất… để kịp thời bàn giao quản lý mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư.

Trong quá trình thi công dự án, thị xã sẽ tăng cường đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư bảo đảm chất lượng công trình và khai thác hiệu quả khi đi vào hoạt động.

Về phía nhà đầu tư, ngoài tập trung nguồn vốn để bảo đảm tiến độ sẽ áp dụng biện pháp thi công theo hình thức cuốn chiếu để không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì đối với các hộ tiểu thương hiện đang kinh doanh tại chợ lồng cũ sẽ được ưu tiên sắp xếp toàn bộ tại tầng 1 chợ mới với vị trí tương ứng chợ cũ. Diện tích các ki ốt tại chợ mới rộng hơn chợ cũ, hệ thống giao thông bảo đảm thuận tiện và thông thoáng.

Ông Nguyễn Văn Tường, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng GIQ cho biết quá trình xây dựng chợ mới, đối với các hộ dân bị thu hồi đất sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ, dự kiến 30 lô. Đặc biệt, vị trí các lô đất này sẽ rất thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán, điều mà trước đây các hộ dân này không có.

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa thì chợ Gia Nghĩa sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, nhất là thuận lợi cho việc trưng bày, giới thiệu, buôn bán hàng hóa, sản phẩm của địa phương. Ðồng thời, những sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao sẽ được đưa về để phục vụ tốt hơn nhu cầu giao thương, tiêu dùng của nhân dân thị xã và các huyện trên địa bàn tỉnh.

Với những giải pháp đồng bộ, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của địa phương và nhà đầu tư, chợ mới Gia Nghĩa sẽ nhanh chóng hoàn thành và trở thành điểm đến lý tưởng, an toàn, tin cậy đối với người dân và du khách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh xây dựng chợ mới Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO