Đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho đất có nguồn gốc lấn chiếm đất lâm nghiệp

Va Ly| 29/10/2015 09:24

Thực hiện chủ trương chung, hiện nay, thị xã Gia Nghĩa đang đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất lâm nghiệp từ ngày 1/7/2004 đến 1/1/2010.

ADQuảng cáo

Diện tích đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp ở xã Quảng Thành từ ngày 1/7/2004 - 1/1/2010 sẽ được cấp sổ đỏ

Theo đó, diện tích đất có nguồn gốc lấn chiếm đất lâm nghiệp trong giai đoạn này đã được UBND tỉnh thu hồi và giao cho địa phương quản lý và bố trí sử dụng. Qua khảo sát, diện tích đất lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn thuộc diện được cấp GCNQSDĐ vào khoảng 2.320 ha, chủ yếu tập trung ở 3 xã: Đắk R’moan, Quảng Thành và Đắk Nia.

Đến thời điểm hiện tại, thị xã đã tiến hành đo đạc xong và trình hồ sơ chờ phê duyệt cấp GCNQSDĐ cho 813 hộ với 868 ha. Trong đó, xã Đắk Nia có 541 hộ đăng ký với diện tích 643,2 ha; xã Đắk R’moan có 142 hộ đăng ký với 25 ha và xã Quảng Thành có 130 hộ đăng ký với 200 ha. Ngoài ra, còn 1.452 ha đất thuộc diện này tập trung ở các xã Quảng Thành và Đắk Nia hiện vẫn đang được tiến hành đo đạc, xác định để cấp GCNQSDĐ trong thời gian sớm nhất.

Để thực hiện việc cấp GCNQSDĐ theo đúng chủ trương, ngành chức năng thị xã đã tiến hành xác định nhu cầu đất ở của các hộ dân đang sử dụng, nhất là những vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhằm làm cơ sở quy hoạch, thiết kế khu dân cư phù hợp.

ADQuảng cáo

Tiến độ thực hiện công tác đo đạc bản đồ, xác định ranh giới, diện tích các loại đất, tổ chức kê khai và đăng ký cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân cũng được đẩy nhanh. Đối với những đối tượng là hộ gia đình và cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, đã có hộ khẩu thường trú tại địa phương thì diện tích đất phải được xác định là đất đã sử dụng ổn định, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Hạn mức được cấp GCNQSDĐ là 30 ha/hộ đối với đất trồng cây lâu năm và 2 ha/hộ đối với đất trồng cây hàng năm. Đối với các trường hợp là hộ gia đình, cá nhân không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn và không trực tiếp sản xuất nông nghiệp hoặc đất nằm ngoài hạn mức giao đất theo quy định thì được cấp GCNQSDĐ theo mục đích đất ở và đã có nhà ở trên đất. Hạn mức cấp GCNQSDĐ đất ở sẽ là 300 m2 đối với đất ở đô thị và 400 m2 đối với đất ở nông thôn.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp và chưa có nhà, nếu có nhu cầu sử dụng đất thì sẽ được tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở nếu đất nằm trong quy hoạch đất ở. Đối với những diện tích đất không nằm trong quy hoạch đất ở, địa phương tiến hành thông báo cho các hộ tiếp tục được sử dụng đến khi thu hồi.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Văn phòng Đăng ký sử dụng đất  thị xã Gia Nghĩa thì trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị cũng gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể như những diện tích đất đã đo đạc xong nhưng do biến động trong quá trình sử dụng nên phải tổ chức đo đạc lại. Việc xác định nguồn gốc đất, nhất là những diện tích sang nhượng nhiều chủ đất cũng mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, đơn vị đang nỗ lực để bảo đảm việc cấp GCNQSDĐ đúng tiến độ cũng như đúng và trúng đối tượng. Quá trình thực hiện các khâu như đo đạc, xác định nguồn gốc đất luôn phải công khai, rõ ràng để tránh tình trạng khiếu kiện xảy ra. Trong quá trình triển khai, những xã có vướng mắc, khó khăn phát sinh cũng được tư vấn, hỗ trợ nhằm giải quyết kịp thời, phấn đấu hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn trong vòng 3 năm theo kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho đất có nguồn gốc lấn chiếm đất lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO