Đắk R'moan hoàn thành mục tiêu NTM bằng nội lực

Phan Đinh| 08/07/2020 09:19

Xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương.

ADQuảng cáo

Xuất phát điểm thấp

Xã Đắk R’moan gặp nhiều khó khăn trong triển khai xây dựng NTM. Năm 2011, xã chỉ đạt 4 chỉ tiêu NTM và còn 15 chỉ tiêu chưa đạt. Đời sống và thu nhập của người dân khi ấy khá thấp so với mặt bằng chung ở Gia Nghĩa. Tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của xã chiếm trên 90%, thương mại, dịch vụ và công nghiệp chưa phát triển. Cơ sở vật chất của xã cũng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến sự phát triển chung.

Ảnh: Báo Đắk Nông

Ông Đặng Tiến Thành, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa, xã Đắk R’moan, tâm sự: "Là thôn thuộc trung tâm, nhưng năm 2011, hạ tầng cơ sở của thôn còn chưa phát triển. Hệ thống giao thông trong thôn chủ yếu là đường đất, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng. Lúc bấy giờ thôn Tân Hòa cũng như nhiều thôn khác chưa có hội trường để người dân sinh hoạt. Đường điện sinh hoạt hồi đó người dân tự kéo, rất tạm bợ; vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế. Tình trạng kém phát triển của thôn Tân Hòa cũng là tình trạng chung của tất cả 8 thôn, bon trong xã.

ADQuảng cáo

Gặp nhiều khó khăn, nhưng trong 10 năm qua, chính quyền và người dân xã Đắk R’moan đã đoàn kết, đồng lòng hưởng ứng chương trình xây dựng NTM và tạo sự thay đổi rõ nét của bộ mặt nông thôn. Kết quả là vừa qua, xã Đắk R'moan đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM 2019.

Trong 10 năm qua, xã Đắk R’moan đã huy động được gần 89 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư trên 29,3 tỷ đồng, ngân sách địa phương 46 tỷ đồng; huy động doanh nghiệp trên 9 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân đóng góp tiền, hiến đất, ngày công với tổng trị giá gần 4,6 tỷ đồng.

Hoàn thành mục tiêu NTM nhờ sức dân

Ông Đặng Tiến Thành, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa cho biết, các đoàn thể và toàn thể người dân trong thôn đã nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM theo phương châm dựa vào nội lực là chính. Đến nay, hệ thống đường giao thông của thôn được bê tông hóa 1,8 km. Để cứng hóa được hệ thống giao thông như vậy, người dân đã đóng góp tổng cộng 150 triệu đồng và hiến đất, cây cối trị giá trên 80 triệu đồng. Thôn đã xây dựng nhà văn hóa để sinh hoạt, trong đó người dân đóng góp kinh phí 110 triệu đồng.

Hiện nay, toàn xã Đắk R’moan đã được đầu tư nước sạch, đường, điện phục vụ sinh hoạt và hệ thống thông tin liên lạc. Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan cho biết, ngoài sản xuất nông nghiệp, một số người dân còn kinh doanh, buôn bán, mở các đại lý, doanh nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Điều kiện kinh tế xã hội của xã những năm gần đây có bước phát triển nổi bật, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường ngày càng được nâng cao...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'moan hoàn thành mục tiêu NTM bằng nội lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO