Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở thị trấn Đắk Mâm: Không bao che, sai đến đâu, xử lý đến đó

Hoàng Bảo| 03/10/2018 09:00

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đã tập trung vào công tác cán bộ, đảng viên, góp phần làm trong sạch bộ máy của Đảng.

ADQuảng cáo

Với tinh thần không bao che, sai đến đâu, xử lý đến đó, Đảng ủy thị trấn đã xác định những việc cần phải làm một cách rốt ráo, quyết liệt liên quan đến những sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Đơn cử trong việc thu, quản lý sử dụng tiền cho thuê mặt bằng, vỉa hè kinh doanh đã để xảy ra những sai phạm, tiêu cực. Cụ thể, trong hai năm 2015 và 2016, trong quá trình thực hiện việc cho thuê mặt bằng, do thiếu sự chỉ đạo thường xuyên cũng như kiểm tra, giám sát nên dẫn đến tình trạng một số cán bộ, nhất là người đứng đầu cố tình làm sai, xảy ra tiêu cực trong quản lý thu, chi như có thu nhưng không nộp quỹ, chi thì không rõ ràng.

Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng các nguồn quỹ huy động từ nhân dân cũng thiếu chặt chẽ, rõ ràng như không mở tài khoản tiền gửi để quản lý, không xây dựng, ban hành quy chế quản lý sử dụng 4 loại quỹ dẫn đến các loại quỹ hoạt động chưa hiệu quả, còn để xảy ra sai sót, lãng phí. Việc ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng áp giá sai quy định làm thất thu ngân sách nhà nước số tiền hơn 120 triệu đồng...

Đặc biệt, thực hiện chủ trương cấp bồn chứa nước của Dự án hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn do ADB tài trợ, UBND thị trấn đã lập danh sách đề nghị và được dự kiến phân bổ là 70 bồn chứa nước, ưu tiên cho các hộ nghèo, dân tộc thiểu số tại chỗ đang sinh sống ở vùng khó khăn về nguồn nước, thiếu nước trong đợt hạn hán vụ Đông Xuân năm 2016. Tuy nhiên, do không đủ bồn để cấp như dự kiến, chỉ có 40 cái, nên một số cá nhân đã cấp sai đối tượng, không cấp đầy đủ cho người dân...

ADQuảng cáo

Trước sai phạm của các cá nhân, lãnh đạo, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn đã báo cáo cấp trên có hình thức xử lý thích đáng. Theo đó, sau khi kiểm tra các sai phạm, trách nhiệm liên quan khi để xảy ra hậu quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Nô đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với hàng loạt cán bộ chủ chốt của Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm.

Cụ thể, các ông Nguyễn Đình Lâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn; Trương Văn Đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn và Đinh Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng. Về mặt chính quyền, Chủ tịch UBND thị trấn và Phó Chủ tịch UBND thị trấn cũng bị cách chức tất cả các chức vụ. Đối với một số cán bộ liên quan khác, dựa vào từng mức độ vi phạm, Đảng ủy thị trấn, UBND thị trấn cũng đã họp kiểm điểm và có hình thức xử lý thích hợp với tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che.

Hiện nay, Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm đang tập trung khắc phục hậu quả do các cá nhân chủ chốt gây ra, từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân. Đó là thị trấn thu hồi lại tất cả những bồn nước cấp sai để bàn giao cho đối tượng được thụ hưởng. Đối với việc cho thuê mặt bằng không đúng đã làm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm, việc kỷ luật các cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra sai sót chính là bài học chung cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Để xảy ra tình trạng này một phần trách nhiệm là do tập thể Ban thường vụ chưa cương quyết, chưa có sự kiểm tra chặt chẽ. Qua sự việc này, lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn rút ra được nhiều bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình, nhiệm vụ ở địa phương. Đó là bất cứ những nội dung nào trước khi thông qua cần được bàn bạc, thảo luận một cách dân chủ, thống nhất. Mỗi cán bộ làm việc gì cũng phải lấy dân làm gốc, làm việc với tinh thần phục vụ nhân dân, gần dân sát dân, nghe dân nói để lãnh đạo được đúng. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao hơn tinh thần tự phê bình, phê bình, tự kiểm tra, giám sát việc làm, hoạt động, kịp thời phát hiện những sai sót để sửa chữa, không để lại hậu quả nghiêm trọng. Qua công tác kiểm điểm các cá nhân sai phạm, điều mà Đảng ủy thị trấn nhận thấy chuyển biến rõ nét nhất chính là niềm tin của nhân dân với tổ chức, với cán bộ, đảng viên đã được củng cố, nâng lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở thị trấn Đắk Mâm: Không bao che, sai đến đâu, xử lý đến đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO