Rượu cần M’nông ở Đắk Búk So

Nguyễn Nam| 06/11/2020 09:16

Những ngày cuối năm, Tổ hợp tác (THT) sản xuất rượu cần bon Bu N’Drung, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức đang tất bật ủ hơn 200 ché rượu cần để phục vụ thị trường mùa giáng sinh. Mỗi thành viên đều khẩn trương làm các công đoạn trong quy trình ủ rượu cần như nấu cơm, phơi ché, giã men, trộn trấu…

ADQuảng cáo

Chị Thị Nuy, thành viên trong THT chia sẻ: “Mùa lúa của bon làng mới vừa gặt xong nên các thành viên trong tổ cũng tranh thủ làm rượu cần. Nguyên liệu địa phương giúp làm ra những ché rượu cần chất lượng, thơm ngon, mang hương vị riêng của người M’nông nơi đây”.

Men rượu cần do chính đồng bào M'nông nơi đây làm bằng lá và vỏ cây rừng

THT vừa sản xuất được 200 ché, trong đó 100 ché đã có đơn đặt hàng. Rượu cần bon Bu N’Drung được làm từ những nguyên vật liệu tại địa phương. Gạo sử dụng nấu là loại nếp cái hoa vàng, gạo lứt hay gạo mà bà con trong bon trồng được. Đồng bào M’nông làm men ủ rượu từ nhiều loại lá và vỏ cây rừng. Các thành viên sản xuất theo quy trình lên men tự nhiên, tạo ra loại thức uống mang đậm hương sắc núi rừng. Các ché rượu sau khi hoàn thành được cất trữ trong kho hầm của thành viên của THT. Đây cũng là địa điểm chính chọn làm nơi buôn bán, trưng bày các sản phẩm rượu của THT.

Phụ nữ M'nông trong THT đang chuẩn bị ủ rượu cần bon Bu N’Drung

ADQuảng cáo

Năm nay đã 60 tuổi nhưng mỗi khi THT kêu gọi nấu cơm làm rượu, bà Thị B’rơm đều hào hứng tham gia. Với bà, giờ đây tuổi cao sức khỏe cũng không còn nhiều nên khi vào THT vừa có thể quảng bá cái hay cái đẹp của dân tộc mình, vừa có thể kiếm thêm thu nhập là điều hết sức tốt đẹp. Bà cho biết, rượu ủ 1 tháng là có thể uống được nhưng muốn ngon hơn phải để từ 2 tháng trở lên. Nguyên tắc rượu cần ủ càng lâu càng ngon. Thông thường, ché rượu để 6 tháng thì rượu sẽ quánh lại giống như mật ong, màu sắc như cánh gián uống rất ngon.

Những ché rượu do THT sản xuất rượu cần bon Bu N’Drung, xã Đắk Búk So làm ra mang hương vị truyền thống của rượu cần M'nông

Theo bà Phạm Thị Dung, Tổ trưởng THT sản xuất rượu cần bon Bu N’Drung, trước đây đồng bào M’nông trong bon thường chỉ làm 1 – 2 ché rượu cần phục vụ nhu cầu của gia đình. Mỗi khi có lễ hội hay những dịp quan trọng cần có ché rượu lại phải mua ở địa phương khác. Vì vậy, bà cùng hội phụ nữ địa phương động viên các chị em trong bon cùng làm rượu cần bán. THT cũng mới thành lập trong tháng 10 vừa qua với 9 thành viên tham gia. THT với mục tiêu tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ cũng như bảo tồn và gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc M’nông. THT cũng đang hoàn thiện các thủ tục để được cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu cho rượu cần bon Bu N’Drung.

Sản phẩm rượu cần của Tổ hợp tác Sản xuất rượu cần bon Bu N’Drung, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) được bày bán tại Hội chợ hàng Việt Nam năm 2020 được tổ chức tại TP. Gia Nghĩa

Bà Đỗ Thị Ánh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Búk So (Tuy Đức) cho biết: “Nhằm giúp các thành viên yên tâm sản xuất rượu cần, Hội Phụ nữ xã Đắk Búk So đã động viên và giúp hoàn thiện các thủ tục pháp lý khi thành lập THT. Sau khi thành lập THT, rượu cần bon Bu N’Drung không chỉ phục vụ gia đình, người dân địa phương mà còn hướng đến khách du lịch. THT được thành lập không chỉ tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trong bon mà còn giữ gìn nghề truyền thống của dân tộc. Mục tiêu của THT là có thể sản xuất rượu cần quanh năm chứ không dừng lại ở dịp lễ tết. Vì thế, Hội Phụ nữ xã, THT cũng đang nỗ lực làm công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo… để nhiều người biết đến hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượu cần M’nông ở Đắk Búk So
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO