Nước lá Glah N’kông của người M’nông

Nguyễn Nam| 27/11/2020 08:53

Trong quá trình đi rừng, không chỉ đơn thuần lấy củi và hái các loại rau, quả về ăn mà đồng bào M'nông còn đưa những loại cây, rễ, lá rừng về nhà cất trữ làm thuốc phòng khi trong gia đình và bon làng có ai đau ốm mà chữa bệnh. Đơn cử như cây Glah N’kông (theo tiếng M’nông) được xem như một loại trà rừng và là vị thuốc quý của đồng bào nơi đây.

ADQuảng cáo

Với các sản phụ sau khi sinh, người M’nông thường dùng cây Glah N’kông nấu nước uống. Theo kinh nghiệm tích lũy bao đời của người M’nông, thứ nước này có tác dụng đẩy hết các tạp chất, dịch không tốt còn đọng lại trong cơ thể ra ngoài, giúp khí huyết lưu thông. Phụ nữ sau khi sinh phải kiêng khem đủ thứ nhưng khi uống nước này lại có thể ăn uống tự do hơn…

Lá cây Glah N’kông

Cây Glah N’kông hầu như dùng được tất cả các bộ phận. Đọt non, lá và thân dùng để nấu nước uống. Người M’nông trước đây dùng thức uống này để chữa khỏi bệnh đau bụng ở trẻ nhỏ. Đặc biệt, sau khi người phụ nữ sinh đẻ, người M’nông lên rừng hái lá về nấu cho phụ nữ tắm và nấu nước uống để thải các chất dịch sau khi sinh, tăng cường sức khỏe.

ADQuảng cáo

Không chỉ là một vị thuốc quý mà cây Glah N’kông còn là một loại thức uống độc đáo sau những bữa ăn của đồng bào nơi đây. Cách nấu nước lá Glah N’kông cũng đơn giản như nấu nước trà xanh. Lúc đầu nếm vào, nước Glah N’kông có vị đắng nhẫn nhưng sau khi uống vào tới cuống họng lại mang đến vị ngọt trong miệng. Sau bữa ăn, người M’nông nhâm nhi ly nước Glah N’kông vừa giúp sạch miệng, lại có công dụng giải khát.

Người M'nông nấu lá cây Glah N’kông thành loại nước uống như nước trà bên cạnh mâm cơm truyền thống

Hiện nay, được sự quan tâm của các cấp, ngành nên điều kiện sinh sống của đồng bào được cải thiện rất nhiều, tiếp cận với sự chăm sóc, điều trị của y học hiện đại… Tuy nhiên, với người M’nông, nước lá cây Glah N’kông vẫn luôn được xem là vị thuốc quý, thức uống độc đáo của dân tộc mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước lá Glah N’kông của người M’nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO