Gà xào măng chua của người Mạ

30/10/2020 14:09

Ngoài món nướng, người Mạ ở Đắk Nông còn có món thịt gà xào măng chua rất thơm ngon. Đây là món ăn truyền thống đặc trưng của đồng bào Mạ khi có sự kết hợp của 2 nguyên liệu chính từ rừng là gà và măng. Thịt gà xào măng chua ngon đậm đà, dậy mùi thơm của các loại gia vị, ăn với cơm trắng vô cùng hấp dẫn.

ADQuảng cáo

Gà rừng nuôi, các loại gà ta thả vườn, gà tre là những thực phẩm để chế biến món ăn đặc biệt này. Gà sau khi mổ sạch được chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, ướp thịt gà với chút muối, bột ngọt, nghệ, ớt chín đã giã nát trong khoảng thời gian 15 phút cho ngấm gia vị.

Người Mạ dùng măng chua xào với thịt gà rất thơm ngon

Măng để xào với gà phải là măng chua mới đúng vị. Cách ngâm măng chua khá đơn giản. Măng khi hái về đem bóc vỏ, dùng dao thái lát mỏng hoặc từng sợi nhỏ rồi cho vào ché hoặc hũ, cho thêm một ít muối hạt rồi đổ nước vào ngập măng, bịt kín lại tránh không khí lọt vào khiến măng bị thâm.

ADQuảng cáo

Sau khoảng 2 tuần, nước ngâm chuyển sang màu đục như nước gạo, măng có vị chua, mùi thơm nồng. Thay vì dùng loại măng tươi mới nhú từ dưới đất lên, người Mạ thường bẻ những ngọn măng đã vươn cao khỏi đầu người. Loại măng này khi ngâm sẽ để được lâu hơn, giòn hơn. Các hũ măng chua có khi dùng trong vòng 1 đến 2 năm vẫn không bị hư hỏng.

Món gà xào măng chua nổi bật trên mâm ẩm thực truyền thống của đồng bào Mạ

Cách nấu món ăn cũng khá đơn giản. Măng chua lấy từ trong ché đem vắt khô nước, sau đó cho vào nồi thịt gà đã ướp gia vị, trộn đều hai loại nguyên liệu này với nhau rồi bắc lên bếp xào. Trong quá trình xào, người Mạ đun lửa đều để thịt, măng chín mà không bị cháy. Măng chua khi chế biến món ăn này còn có sự tương tác, giúp thịt gà mau mềm hơn. Người Mạ đun lửa liu riu khoảng 30 - 45 phút cho đến khi thịt gà chín mềm, tỏa mùi măng chua thơm phức. Trước khi bắc nồi xuống, người Mạ thường rắc thêm ít tiêu rừng đã giã nát tăng thêm độ thơm ngon cho món ăn.

Những ngày mưa gió, không khí lạnh bao quanh, mùi thơm của món ăn cùng hương măng nồng nồng, chua chua tỏa ra khắp nơi kích thích cảm giác thèm cơm. Thịt gà béo ngậy, măng rừng chua chua, giòn ngọt và mùi thơm nồng của hạt tiêu, ớt làm nên một món ăn không kém phần hấp dẫn của đồng bào Mạ nơi đây.

ADQuảng cáo
Theo Bài, ảnh: Nguyễn Nam
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/dak-nong-trong-toi/ga-xao-mang-chua-cua-nguoi-ma-7734.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gà xào măng chua của người Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO