Cà đắng

Trọng Nguyên| 20/07/2012 15:18

Trong những ngày lễ hội hàng năm của người Tây Nguyên, về ẩm thực, ngoài rượu cần là thức uống quan trọng, thì không thể thiếu món cà đắng...

ADQuảng cáo

Trong những ngày lễ hội hàng năm của người Tây Nguyên, về ẩm thực, ngoài rượu cần là thức uống quan trọng, thì không thể thiếu món cà đắng.

Nguyên liệu chính để làm món này là: quả (trái) cà đắng, một loại cây họ cà, trái nhỏ vừa, có nhiều gai. Cây cà đắng cũng có nhiều loại, có loại khi nấu ăn có vị đắng nhiều và loại này thường có nhiều gai, có loại đắng ít và thậm chí, có loại không đắng; được đồng bào trồng nhiều ở quanh vườn nhà, các loại gia vị như muối, ớt, củ nén, nhất là ớt (thường dùng nhiều) là không thể thiếu.

ADQuảng cáo

Cà và các loại gia vị được nấu với các loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt heo, cá khô. Đặc biệt là nấu với thịt bò hay thịt heo ướp muối đã phơi nắng sương một vài ngày thì sẽ cho món ăn có vị đặc trưng.

Món cà đắng với người sử dụng lần đầu thường thấy đắng, khó ăn, song khi đã được ăn vài ba lần rồi thì lại thấy ngon, không còn cảm giác đắng nữa. Đồng bào Tây Nguyên cho rằng, ăn món cà đắng thì có thể chữa được bệnh tiểu đường, giảm béo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà đắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO